Tìm thấy kho báu 1100 tuổi toàn tiền vàng dưới lòng đất ở Israel


Thứ 3, 25/08/2020 | 15:15


Cùng sự kiện

Một nhóm các bạn trẻ ở Israel mới đây đã đào được hàng trăm đồng tiền vàng cất giấu trong một chiếc bình bằng đất sét trong suốt hơn nghìn năm qua.

Một nhóm các bạn trẻ ở Israel mới đây đã đào được hàng trăm đồng tiền vàng cất giấu trong một chiếc bình bằng đất sét trong suốt hơn nghìn năm qua.

Cơ quan quản lý cổ vật Israel chia sẻ vào hôm qua (24/8) rằng kho báu này được phát hiện vào hôm 18/8 bởi một nhóm tình nguyện viên trong một cuộc khai quật ở khu vực miền Trung của Israel. Theo dự kiến, một khu phố mới sẽ được xây dựng tại đây.

“Người chủ sở hữu đã chôn kho báu này vào 1100 năm trước chắc hẳn rất mong muốn sẽ tìm lại được nó. Người đó thậm chí còn cố định chiếc bình đựng kho báu bằng những cái đinh để nó không thể di chuyển được. Chúng tôi chưa biết đâu là lý do khiến người chủ đó không thể quay lại lấy kho báu của mình đi,” Liat Nadav-Ziv – người đứng đầu cuộc khai quật cho biết.

 Danh tính của người đã chôn kho báu này hiện vẫn còn là một ẩn số.

Kho báu 1100 tuổi được nhóm tình nguyện viên tìm thấy vào hôm 18/8. Ảnh: Reuters

Oz Cohen, một trong những tình nguyện viên đã tìm ra kho báu chia sẻ: “Điều này quá sức tuyệt vời. Lúc ấy, tôi đang đào đất. Khi xới đất lên, tôi nhìn thấy cái gì đó trông như những chiếc lá mỏng. Nhìn kỹ lại một lần nữa, tôi nhận ra đó là những đồng tiền vàng. Tôi đã rất kích động khi tìm thấy kho báu cổ đặc biệt này”.

Theo Robert Kool – chuyên gia về tiền xu tại Cơ quan quản lý cổ vật Israel, 425 đồng tiền vàng 24 carat có niên đại từ thời Abbasid Caliphate vào thế kỷ thứ 9. Tại thời điểm đó, đây là một số tiền rất lớn.

“Sở hữu số tiền khổng lồ này, bạn có thể mua được một căn nhà sang trọng và xa hoa tại một trong những khu phố thịnh vượng nhất ở Fustat, thủ đô giàu có và phồn hoa của Ai Cập vào thời đó,” ông Kool cho biết.

Đinh Kim (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-kho-bau-1100-tuoi-toan-tien-vang-duoi-long-dat-o-israel-a336409.html