Tìm thấy nguồn gốc virus gây bệnh viêm phổi lạ


Thứ 5, 23/01/2020 | 12:47


Cùng sự kiện

Sau khi tiến hành phân tích gen của chủng virus viêm phổi lạ gây ra dịch bệnh tại Trung Quốc, đã xác định được nguồn gốc tiềm ẩn lây lan cao nhất chính là thịt rắn

Sau khi tiến hành phân tích gen của chủng virus viêm phổi lạ gây ra dịch bệnh tại Trung Quốc, các nhà khoa học đã xác định được nguồn gốc tiềm ẩn lây lan cao nhất chính là thịt rắn được bán ở khu chợ của thành phố Vũ Hán (Trung Quốc). Thông tin này được nêu trong báo cáo nghiên cứu do tạp chí Journal of Medical Virology đăng tải hôm 22/01/2020.

Lấy mẫu thí nghiệm. -Ảnh: Reuters

Được biết rằng chủng virus 2019-nCoV mới được ghi nhận hồi cuối tháng 12/2019 là sự kết hợp của virus corona được phát hiện trên loài dơi với chủng virus khác chưa được xác định, mà kết quả làm cho nó lây từ rắn sang người. Các nhà khoa học Trung Quốc đã chia sẻ rằng, trong cơ thể của loài bò sát này đã xảy ra sự tái kết hợp của protein virus, sau đó virus 2019-nCoV có thể lây từ rắn sang người.

Các tác giả của báo cáo nghiên cứu nói trên bổ sung thêm rằng động vật mang virus này là những loại rắn như rắn cạp nong và rắn hổ mang, mà thường bắt các loài dơi làm thức ăn. Theo RIA Novosti, chính những loại rắn này đã được bán tại chợ ở Vũ Hán.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn nhấn mạnh rằng sau khi bùng phát dịch bệnh virus 2019-nCoV, khu chợ tại Vũ Hán đã được tẩy trùng và đóng cửa, điều gây khó khăn cho công tác theo dõi nguồn gốc của chủng virus corona mới. Tuy nhiên, những kết quả có được trong quá trình nghiên cứu vô cùng quan trọng đối với việc bào chế vác-xin chống lại virus này.

Tính đến thời điểm ngày 23/01/2020, đã có hơn 600 người bị nhiễm loại virus corona mới trên khắp đất nước Trung Quốc, số bệnh nhân tử vong là 17 người.

Phần lớn các trường hợp lây nhiễm được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, bởi vậy nó đã bị đóng cửa “để tẩy trùng”. Ngoài ra, một loạt những trường hợp lây nhiễm khác đã được ghi nhận tại Úc, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Nam Hiếu (Theo Izvestia)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-nguon-goc-virus-gay-benh-viem-phoi-la-a309316.html