Tin tức quân sự mới nhất ngày 17/12: Iraq kiểm soát 2 giếng dầu bị khủng bố phóng hỏa


Thứ 5, 17/12/2020 | 08:55


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Iraq kiểm soát 2 giếng dầu bị khủng bố phóng hỏa

Nhân viên cứu hỏa Iraq nỗ lực khống chế đám cháy tại mỏ dầu Khabbaz. 

Ngày 16/12, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Ihsan Abdul-Jabbar Ismail cho biết đã dập tắt được lửa tại hai giếng dầu ở tỉnh miền Bắc Kirkuk bị các phần tử của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) phóng hỏa.

Ông Ismail thông báo các công ty dầu mỏ Iraq đã khống chế thành công đám cháy tại hai giếng dầu ở mỏ Khubbaz tại tỉnh Kirkuk.

Bộ trưởng Ismail đánh giá cao nỗ lực của các nhân viên Công ty Dầu mỏ miền Bắc Iraq và các công ty dầu mỏ quốc gia đã hỗ trợ dập tắt đám cháy.

Trước đó, các tay súng IS ngày 9/12 đã đặt hai quả bom tại mỏ dầu Khubbaz, gây cháy lớn tại hai giếng dầu.

Thổ thử xong vũ khí thay thế Patriot khi Mỹ không bán

Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành giai đoạn thử nghiệm HISAR-A.

Ban Thư ký Công nghiệp Quốc phòng (SSB) cho biết, những cuộc thử nghiệm cuối cùng trước khi chính thức sản xuất loạt được thực hiện với sự phối hợp giữa nhà sản xuất ASELSAN, ROKETSAN và Bộ Quốc phòng nước này.

"Toàn bộ mục tiêu giả định là máy bay không người lái, tên lửa hành trình, chiến đấu cơ được sử dụng trong cuộc thử nghiệm đều bị HISAR-A đánh chặn với độ chính xác gần như tuyệt đối. Căn cứ vào kết quả thử nghiệm, HISAR-A bắt đầu sản xuất loạt và trang bị sớm nhất có thể", tuyên bố của SSB cho biết.

Nguồn tin này cho biết thêm, điều này đồng nghĩa với việc HISAR-A sẽ lấp vào khoảng trống giữa hệ thống tầm gần đến tầm cao S-400 trong lưới lửa phòng thủ 3 tầng của Thổ Nhĩ Kỳ. Chính vì vậy, HISAR-A sẽ đảm nhận nhiệm vụ của Patriot mà Ankara trơ]ơcs đây đàm phán mua bất thành với Mỹ.

Không quân Mỹ lần đầu dùng trí tuệ nhân tạo 'AI' điều khiển trinh sát cơ

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty.

The Hill đưa tin cuộc thử nghiệm diễn ra tại căn cứ Beale, bang California, hôm 15/12 (giờ địa phương) với sự tham gia của trinh sát cơ U-2 Dragon Lady thuộc biên chế Không đoàn trinh sát số 9.

Will Roper, Trợ lý Bộ trưởng Không quân về mua bán, công nghệ và hậu cần, cho biết trong một tuyên bố hôm 16/12:  “Đưa AI vào quyền chỉ huy một cách an toàn hệ thống quân sự của Mỹ lần đầu tiên mở ra kỷ nguyên mới của sự hợp tác giữa người, máy móc và cạnh tranh thuật toán. Việc không nhận ra hết tiềm năng của AI sẽ đồng nghĩa với việc nhường lợi thế quyết định cho đối thủ của chúng ta”.

Thuật toán trí tuệ nhân tạo AI, được đặt tên là ARTUµ trong tham chiếu đến droid R2-D2 “Chiến tranh giữa các vì sao”, có nhiệm vụ sử dụng cảm biến và điều hướng chiến thuật, theo một bản tin của Không quân Mỹ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-1712-iraq-kiem-soat-2-gieng-dau-bi-khung-bo-phong-hoa-a349721.html