Tin tức quân sự mới nhất ngày 23/12: Hàn Quốc điều chiến đấu cơ chặn máy bay quân sự Nga, Trung Quốc


Thứ 4, 23/12/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 23/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Hàn Quốc điều chiến đấu cơ chặn máy bay quân sự Nga, Trung Quốc

Ngày 22/12, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết đã có 4 chiến đấu cơ Trung Quốc và 15 máy bay quân sự Nga vi phạm vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ). Theo đó, quân đội Hàn Quốc khi đó đã cử chiến đấu cơ để áp dụng các biện pháp chiến thuật.

Chiến đấu cơ F-35 của Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Quân đội Hàn Quốc xác nhận quân đội Trung Quốc đã thông báo trước về hành trình của chiến đấu cơ trước khi đi vào KADIZ. JCS Hàn Quốc thông báo: “Vụ việc này dường như là một cuộc tập trận chung giữa Nga và Trung Quốc tuy nhiên vẫn cần có thêm phân tích”.

Tháng 7/2019, chiến đấu cơ Hàn Quốc đã bắn cảnh cáo máy bay quân sự Nga, đang tuần tra chung với Trung Quốc, khi đi vào không phận nước này. Khi đó Hàn Quốc cáo buộc Nga và Trung Quốc vi phạm không phận tuy nhiên cả Bắc Kinh và Moskva đều bác bỏ điều này.

Nga điều tiêm kích Su-30 chặn máy bay Nhật Bản

Ngày 22/12, hãng tin Tass của Nga trích tuyên bố bộ Quốc phòng cho biết một máy bay chiến đấu Su-30 của lực lượng phòng không Quân khu phía Đông đã xác định mục tiêu là một máy bay tuần tra OP-3C của Nhật Bản và hộ tống nó qua biển Nhật Bản và biển Okhotsk.

Tiêm kích Su-30 của Nga. Ảnh: Sputnik

Theo đó, Nga thông tin máy bay Nhật Bản chưa đi vào lãnh thổ Nga và vụ tiếp cận trên diễn ra an toàn. Moscow khẳng định: "Không xảy ra hành động xâm phạm biên giới nào".

Máy bay quân sự Nga và Nhật Bản thường xuyên chạm mặt trên không phận quốc tế ở biển Nhật Bản và biển Okhotsk, song các vụ tiếp cận thường được phi công hai bên thực hiện chuyên nghiệp, tuân thủ quy tắc quốc tế.

Trước đó cùng ngày, Nga xác nhận Nhật Bản đã triển khai tiêm kích F-15 để hộ tống máy bay Nga khi nó bay tuần tra gần lãnh thổ Nhật Bản. 

Tổng thống Putin lập quân khu mới bảo vệ Bắc Cực

Ngày 21/12, hãng tin Tass cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh quyết định việc lập quân khu mới bảo vệ Bắc Cực. Trong đó, văn kiện viết: "Sắc lệnh coi Hạm đội phương Bắc là lực lượng quân binh chủng hợp thành chiến lược của Các lực lượng Vũ trang Nga, mang vai trò của một quân khu".

Tàu chiến của quân đội Nga. Ảnh: ITN

Theo TASS, việc nâng cấp Hạm đội phương Bắc lên cấp quân khu, Quân khu phía Bắc, được thực hiện nhằm đích "thực hiện các biện pháp bảo vệ toàn vẹn và tính bất khả xâm phạm của lãnh thổ Nga". Sắc lệnh sẽ có hiệu lực từ năm 2021.

Được biết, hồi tháng 5, ông Putin đã ký một sắc lệnh về địa giới hành chính và quân sự của Nga, chỉ định Hạm đội phương Bắc là một quân khu từ 2021. Quân khu này phụ trách lãnh thổ Nga ở phía Tây Bắc và vùng Bắc Cực, nước cộng hòa Komi, tỉnh Arkhangelsk, Murmansk, khu tự trị Nenets.

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nhat-ngay-2312-han-quoc-dieu-chien-dau-co-chan-may-bay-quan-su-nga-trung-quoc-a350357.html