Tin tức quân sự mới nóng nhất hôm nay 20/6/2019: Iran bắn rơi máy bay trinh sát tối tân của Mỹ?


Thứ 5, 20/06/2019 | 08:22


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 20/6/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 20/6/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Iran tuyên bố bắn rơi máy bay trinh sát tối tân nhất thế giới của Mỹ

Một chiếc RQ-4 Global Hawk bay qua bầu trời để ghi lại dữ liệu tình báo, giám sát và trinh sát. Ảnh: US Air Force.

Hãng thông tấn IRNA của nhà nước Iran cho biết chiếc máy bay không người lái đã bị bắn trúng khi bay vào không phận Iran gần quận Kouhmobarak ở tỉnh Hormozgan, phía nam nước này.

Trích dẫn nguồn tin từ lực lượng bán quân sự của Vệ binh Cách mạng, IRNA xác định máy bay không người lái là RQ-4 Global Hawk.

Đại úy Bill Urban, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ, từ chối bình luận khi được hỏi liệu một máy bay không người lái của Mỹ có bị bắn hạ hay không. Tuy nhiên, ông nói với Associated Press rằng "Không có máy bay không người lái trên lãnh thổ Iran".

Tin tức về vụ bắn hạ được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ, bắt nguồn từ quyết định của Tổng thống Donald Trump một năm trước để rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran với các cường quốc thế giới.

Trung Quốc thử nghiệm vệ tinh theo dõi mục tiêu dưới nước

Trung Quốc phóng tên lửa mang theo 2 vệ tinh Bắc Đẩu lên vũ trụ năm 2018. Ảnh: THX

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC) cho biết, các cuộc thử nghiệm định vị dưới nước được thực hiện bởi Viện Nghiên cứu và Phát triển thuộc CSIC tiến hành bên ngoài cảng Liên Vân tại tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã khắc phục được một số vấn đề kỹ thuật cốt lõi với hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu.

Cụ thể, những cuộc thử nghiệm này cho thấy hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu không chỉ cung cấp chính xác dữ liệu định vị của mục tiêu dưới nước, mà còn có thể gửi những thông tin theo dõi và định vị từ các thiết bị hoạt động dưới nước tới các trạm trên bờ biển hoặc sâu trong đất liền.

“Các thử nghiệm trên nhằm kiểm tra toàn diện năng lực của hệ thống vệ tinh để đối phó với môi trường biển phức tạp. Và độ chính xác cũng như phạm vi định vị của hệ thống hoạt động tốt hơn sự mong đợi của chúng tôi”, phát ngôn viên của CSIC cho biết. Tuy nhiên, người này không nói rõ độ sâu cũng như phạm vi của cuộc thử nghiệm.

Tờ SCMP trích dẫn lời chuyên gia hàng hải Li Jie cho biết, những công nghệ tiến bộ này sẽ giúp các tàu ngầm và người máy hoạt động dưới nước tăng cường khả năng theo dõi tàu đối phương và tiến hành các cuộc tấn công mang tính bí mật cao.

Mỹ viện trợ quân sự để củng cố sự ủng hộ với Ukraine

Xung đột tại Ukraine chưa có hồi kết. Ảnh: Getty

Hôm 18/6, Lầu Năm Góc công bố sẽ cung cấp cho Kiev khoản viện trợ quân sự bổ sung trị giá 250 triệu USD nhằm tăng cường năng lực của các lực lượng vũ trang Ukraine.

Gói viện trợ này được công bố sau khi ông Zelenskiy giành chiến thắng vang dội trước đối thủ Petro Poroshenko trong cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine hồi tháng 4 vừa qua. Theo Lầu Năm Góc, gói viện trợ quân sự mới nhất này nâng tổng viện trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine lên mức 1.500 tỷ USD kể từ năm 2014.

Các quan chức Nga liên tục cảnh báo việc Washington chuyển giao vũ khí cho Ukraine sẽ càng làm leo thang xung đột tại miền Đông quốc gia Đông Âu này.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-hom-nay-2062019-iran-ban-roi-may-bay-trinh-sat-toi-tan-cua-my-a280561.html