Tin tức quân sự mới nóng nhất hôm nay 20/05/2019: Anh điều đặc nhiệm đến vịnh Ba Tư hỗ trợ Mỹ?


Thứ 2, 20/05/2019 | 08:13


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 20/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 20/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Anh điều đặc nhiệm đến vịnh Ba Tư hỗ trợ Mỹ?

Các binh sĩ đặc nhiệm hải quân Anh trong một đợt diễn tập hồi năm 2017. Ảnh :Ayr Advertiser.

Truyền thông Anh ngày 19/5 cho biết các tàu chở dầu cắm cờ nước này đang vận chuyển hai đơn vị đặc nhiệm hải quân (SBS) đến vịnh Ba Tư, nơi họ sẽ thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ Mỹ theo dõi lực lượng xuồng cao tốc của Iran quanh đảo Qesham.

Nguồn tin quân sự cho biết, khi đến vịnh Oman, hai nhóm SBS này sẽ hội quân và lên các trực thăng Merlin của hải quân Hoàng gia Anh để đến địa điểm tập kết.

Động thái của Anh diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran không có dấu hiệu hạ nhiệt, đặt ra lo ngại về một cuộc xung đột tiềm tàng. Chỉ vài ngày trước đó, bốn tàu chở hàng đã bị tấn công bằng thuốc nổ tại phía nam cảng Fujairah, nơi được hải quân Hoàng gia Anh thường xuyên dùng làm trạm trung chuyển và trung tâm hậu cần cho các tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của nước này.

Phiến quân Yemen dọa tấn công 300 mục tiêu ở Arab Saudi, UAE

Tên lửa của phiến quân Houthi trong một đợt tấn công Arab Saudi năm 2017. Ảnh: SABA.

"Đòn tập kích các cơ sở dầu khí chỉ là mở đầu của chiến dịch nhằm vào 300 mục tiêu gồm trung tâm chỉ huy, căn cứ quân sự cùng cơ sở hạ tầng trọng yếu tại Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Chúng tôi chỉ ngừng tấn công khi liên quân do Riyadh dẫn đầu chấm dứt chiến dịch quân sự tại Yemen", nguồn tin giấu tên thuộc phiến quân Houthi cho biết.

Phiến quân Houthi tuần trước dùng thiết bị bay không người lái mang thuốc nổ tấn công hai trạm bơm nằm trên đường ống dẫn dầu Đông - Tây của Arab Saudi, gây thiệt hại nhẹ và buộc Riyadh ngừng hoạt động vận chuyển dầu để bảo đảm an toàn. Truyền thông Arab Saudi cho rằng Iran phải chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công, kêu gọi Washington tấn công quân sự để trừng phạt Tehran.

Tổng thống Trump:  Iran đối mặt 'ngày tàn' nếu đánh Mỹ

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif. Ảnh: Reuters

“Nếu Iran muốn đánh nhau, đó chính thức là ngày tàn của Iran. Đừng bao giờ đe dọa Mỹ một lần nữa”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Căng thẳng giữa Washington và Tehran đang leo thang sau khi Mỹ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay và phi đội oanh tạc cơ B-52 đến Vùng Vịnh để đối phó với các mối đe dọa tại đây. Đồng thời, ông Trump cũng siết chặt lệnh cấm vận đối với Iran.

Trước sức ép từ Mỹ, Tehran gọi những động thái này là “tâm lý chiến” và “đòn cân não chính trị”.

Lời cảnh báo của Tổng thống Trump đã được đưa ra sau khi một quả rốc két hôm 19/5 rơi xuống gần tòa nhà sứ quán Mỹ ở Vùng Xanh của Baghdad. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-hom-nay-20052019-anh-dieu-dac-nhiem-den-vinh-ba-tu-ho-tro-my-a276186.html