Tin tức quân sự mới nóng nhất hôm nay 21/05/2019: Iran tăng gấp 4 công suất sản xuất uranium


Thứ 3, 21/05/2019 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 21/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 21/5/2019 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Iran tăng gấp 4 công suất sản xuất uranium

Một cơ sở làm giàu uranium ở Iran. Ảnh: Getty

Các quan chức thuộc Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran thông báo vừa tăng gấp 4 lần công suất sản xuất uranium làm giàu cấp độ thấp giữa lúc nước này đang có căng thẳng với Mỹ.

Tuy nhiên Iran khẳng định không vi phạm thỏa thuận hạt nhân năm 2015 mà Tehran đã ký với 6 nước (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức và Trung Quốc), theo Đài NHK.

Giới chức Iran nói họ không gia tăng số lượng máy ly tâm nhưng không đề cập cách họ tăng công suất làm giàu uranium.

Theo thỏa thuận hạt nhân 2015, Iran được phép làm giàu uranium chỉ tới mức 3% để có thể sử dụng cho nhà máy điện. Nước này cũng được phép tồn trữ uranium làm giàu cấp độ thấp với số lượng hạn chế.

Tuy nhiên, vì gia tăng công suất sản xuất, giới chức Iran nói rằng sau nhiều tuần nữa lượng uranium sẽ vượt giới hạn được phép tồn trữ theo thỏa thuận.

Arab Saudi bắn hạ tên lửa đạn đạo của phiến quân Yemen

Tên lửa phòng không của Arab Saudi khai hỏa. Ảnh: Raytheon.

Ngày 20/5, lực lượng phòng không của Arab Saudi đã bắn hạ thành công hai tên lửa đạn đạo do phiến quân Houthi có liên hệ với Iran phóng về phía hai thành phố Jeddah và Mecca, phía tây nước này.

Các đơn vị đã theo dõi nhiều mục tiêu bay qua khu vực cấm ở tỉnh Jeddah và ứng phó kịp thời, phát ngôn viên liên quân do Arab Saudi dẫn đầu cho biết.

Những tên lửa này đã nổ tung gần thành phố Taif, cách Mecca 50 km. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại hoặc thương vong đối với người dân và binh sĩ Arab Saudi.

Vụ phóng tên lửa diễn ra chỉ một ngày sau khi nhóm phiến quân Houthi đe dọa phát động chiến dịch tấn công nhằm vào 300 mục tiêu gồm trung tâm chỉ huy, căn cứ quân sự cùng cơ sở hạ tầng trọng yếu tại Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Cường kích Mỹ rơi ở Bắc California

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất hôm nay 21/05/2019: Iran tăng gấp 4 công suất sản xuất uranium (Hình 3).

Cường kích AV-8B Harrier hoạt động trên tàu đổ bộ USS Kearsarge. Ảnh: US Marine.

"Một chiếc AV-8B Harrier của thủy quân lục chiến đóng tại Cherry Point đã rơi vào đầu ngày 20/5 gần Havelock, Bắc California. Phi công đã bật ghế phóng dù thoát ra ngoài và được đưa đến bệnh viện để đánh giá thêm tình hình sức khỏe", Không đoàn thủy quân lục chiến Mỹ số 2 cho biết.

Hiện chưa có thông tin thiệt hại dưới mặt đất. Quân đội Mỹ đã phong tỏa hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Đây là sự cố mới nhất đối với lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ sau hàng loạt tai nạn đường không gần đây. Hồi tháng 2, hai tiêm kích F/A-18 đã bị hư hỏng nặng sau khi đâm vào nhau tại một căn cứ ở California.

Trước đó một tháng, một chiếc AV-8B Harrier đã nuốt ống tiếp liệu vào động cơ, gây thiệt hại hơn hai triệu USD.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-hom-nay-21052019-iran-tang-gap-4-cong-suat-san-xuat-uranium-a276341.html