Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 18/2: NATO không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến ở Syria


Thứ 3, 18/02/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 18/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 18/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

NATO không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến ở Syria

Khói bốc lên sau một cuộc tấn công đáp trả nhau giữa quân đội Syria và phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở Idlib, ngày 4/2/2020.

“Các nước thành viên NATO không ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự ở Idlib, miền Bắc Syria”, TASS dẫn một nguồn tin ngoại giao trong NATO cho biết ngày 17/2.

“Trước khả năng Thổ Nhĩ Kỳ cho quân tấn công nhằm ngăn chặn quân đội Syria giành thêm ưu thế ở Idlib, đồng thời hỗ trợ các nhóm phiến quân chiếm lại quyền kiểm soát một số khu vực trong tỉnh, với tư cách là thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được sự ủng hộ chính trị từ một số nước nhưng không có bất cứ kế hoạch hỗ trợ quân sự nào cho Ankara được đưa ra”, nguồn tin nói.

Tình hình tại tỉnh Idlib của Syria trở nên căng thẳng bất chấp quân đội Nga-Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng duy trì lệnh ngừng bắn trong khu vực. Theo đó, các tay súng phiến quân và khủng bố ở Idlib không ngừng triển khai tấn công và sát hại cả chuyên gia quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga cáo buộc chính Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ trực thăng Syria

Trực thăng Mi-8 của Không quân Syria bị bắn hạ. Ảnh: Regnum.

Báo chí Nga vừa đăng tải thông tin xác nhận rằng hai máy bay trực thăng của Quân đội chính phủ Syria đã bị bắn hạ trên bầu trời Idlib và Aleppo không phải bởi các chiến binh nổi dậy, mà là "tác phẩm" của Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Cả hai chiếc trực thăng đều bị tấn công bằng tên lửa phòng không vác vai (MANPADS), đây là vũ khí do Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp triển khai trên lãnh thổ Syria và một số được giao cho những kẻ khủng bố.

Theo chuyên gia của Viện Chiến tranh Thông tin, ông Vladimir Vasiliev, Tổng thống Tayyiv Erdogan thực sự thừa nhận rằng hai máy bay trực thăng của Quân đội Syria đã bị bắn hạ không phải không có sự tham gia của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hải quân Mỹ đề xuất ngân sách năm 2021

Một tàu khu trục lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Hải quân Mỹ đã đề xuất lên Tổng thống Donald Trump khoản ngân sách năm 2021 giảm hàng tỷ USD so với năm 2020. Động thái gây ngạc nhiên và thậm chí là tranh cãi trên các diễn đàn quốc hội.

Trong bản đề xuất ngân sách, hải quân Mỹ cắt giảm số tàu chiến mới họ muốn mua sắm trong năm nay và 5 năm tới, theo bản tổng quan kế hoạch tài chính 2021-2025 của Bộ Quốc phòng Mỹ mà hãng tin Bloomberg có được trước khi nó được công bố.

Các số liệu trong bản kế hoạch này cho thấy những khó khăn đối với mục tiêu đóng mới 355 tàu hải quân trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016, nhưng trì hoãn đến khi nào, và với mức độ nào là chuyện còn phải tranh luận trong các phiên điều trần sắp tới.

Ngân sách của hải quân Mỹ trong năm tới bắt đầu từ 1/10 giảm 2 tỷ USD so với con số đã được thông qua của năm tài chính 2020 là 207 tỷ USD trong tổng ngân sách quốc phòng 705,4 tỷ USD. Tổng ngân sách quốc phòng của Mỹ trong năm 2021 cũng giảm nhẹ so với năm nay (712, 6 tỷ USD).

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-182-nato-khong-ho-tro-tho-nhi-ky-trong-cuoc-chien-o-syria-a312091.html