Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 19/9: Mỹ rầm rộ đưa khí tài và binh sĩ tới Syria


Thứ 7, 19/09/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 19/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 19/9 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ rầm rộ đưa khí tài và binh sĩ tới Syria

Lính Mỹ bên các xe tải quân sự tại mỏ dầu al-Omar ở Deir Ezzor, Syria. Ảnh: Reuters 

RT đưa tin, Lầu Năm Góc vừa triển khai một loạt xe bọc thép và các hệ thống radar cùng binh lính tới Syria, củng cố sự hiện diện quân sự ở đất nước này.

Động thái này, kết hợp với tăng cường hoạt động tuần tra trên không ở miền đông Syria, được Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) công bố ngày 18/9.

"Mỹ vừa triển khai radar Sentinel, tăng tần suất tuần tra bằng chiến đấu cơ và triển khai các chiến xa Bradley để bổ sung lực lượng Mỹ ở Khu vực An ninh Đông Syria (ESSA)", phát ngôn viên của CENTCOM, Đại úy Bill Urban, cho biết.

Ông Bill Urban lý giải, quyết định này là nhằm "đảm bảo an toàn và an ninh cho các lực lượng liên minh".

Được biết, lần triển khai này sẽ bao gồm 6 chiến xa Bradleys và gần 100 binh sĩ nhưng vẫn chưa rõ họ sẽ hoạt động ở đâu tại Syria. Theo RT, hầu hết vùng đông bắc Syria hiện đang nằm trong sự kiểm soát của lực lượng dân quân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn.

Mỹ đàm phán bình thường hóa quan hệ Israel với Qatar

Tình hình ở Trung Đông thời gian qua ghi nhận các diễn biến tích cực. Ảnh: Fox News

"Qatar từng có thời gian làm việc với Israel và chúng tôi tin rằng điều này cuối cùng sẽ giúp họ đạt được thỏa thuận sâu rộng hơn với Israel”, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề vùng Vịnh và Ả-rập Tim Lenderking cho hay. 

Theo ông Lenderking, sẽ còn rất nhiều điều phải làm khi mỗi quốc gia có lộ trình và tốc độ bình thường hóa quan hệ của riêng mình. 

"Tuy nhiên chúng tôi mong muốn điều đó xảy ra sớm hơn là muộn", vị quan chức Mỹ cho hay, nói thêm rằng Washington muốn tất cả các quốc gia vùng Vịnh bình thường hóa quan hệ với Israel.

Ở tuyên bố đưa ra trong tuần, Trợ lý Ngoại trưởng Qatar Lolwah Alkhater cho biết Doha sẽ không thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel cho đến khi xung đột với Palestine được giải quyết.

Nói về rạn nứt vùng Vịnh kéo dài 3 năm qua khiến Qatar đối đầu với một số quốc gia Ả-rập, ông Lenderking cho biết Mỹ rất muốn không phận được mở để máy bay không phải bay qua Iran. 

"Mặc dù đây không phải là vấn đề có thể giải quyết trong vài tuần, nhưng chúng tôi vẫn tận lực giải quyết rạn nứt. Chúng tôi đang liên hệ với tất cả các bên", ông này cho hay. 

Dàn trực thăng Mỹ 'quấy rối' quân đội Nga ở Syria

Hai trực thăng tấn công Apache của Mỹ bám sát phái đoàn Nga. Ảnh: AP

Liên quân do Mỹ đứng đầu dường như đang dần thay đổi chiến lược khi đối đầu với quân đội Nga ở Syria, sau vụ đụng độ gần đây khiến binh sĩ Mỹ bị thương ở phía đông bắc Syria.

Cụ thể, trong vụ chạm trán mới nhất vào tuần này, các trực thăng quân sự Mỹ Apache được nhìn thấy bay vòng quanh phía trên một phái đoàn quân sự Nga ở tỉnh Al-Hasakah. Sau đó, lực lượng bộ binh Mỹ cũng có mặt để ngăn cản hoạt động của phái đoàn Nga.

Trong video được kênh YouTube RusVesna.SU công bố, các trực thăng Mỹ nhanh chóng tiếp cận dàn xe quân sự Nga và bay xung quanh phía trên khi đoàn xe Nga di chuyển trên con đường ở tỉnh Al-Hasakah.

“Hai chiếc trực thăng tấn công AH-64 Apache của Mỹ đã vi phạm những thỏa thuận liên quan tới hoạt động tương tác giữa các bên bao gồm với phái đoàn quân sự Nga”, kênh YouTube RusVesna.SU nhận định.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-199-my-ram-ro-dua-khi-tai-va-binh-si-toi-syria-a339511.html