Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 21/2: Nga điều gấp “cá sấu bay” Ka-52M đến Syria


Thứ 6, 21/02/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 21/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 21/2 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Nga điều gấp “cá sấu bay” Ka-52M đến Syria

Bộ 3 trực thăng tấn công hàng đầu của Nga. Ảnh: AMN

Thông tin về đợt tăng cường khả năng tấn công tầm thấp của Quân đội Nga tại Syria bằng trực thăng Ka-52M được đích thân Tổng giám đốc Công ty trực thăng Nga Andrei Boginsky lý giải. 

"Phiên bản Ka-52M cũng sẽ được Nga đưa đến chiến trường Syria để vừa tăng cường sức mạnh cho lực lượng Không quân Nga và hoàn thiện khả năng chiến đấu, thời gian đưa đến Syria có thể là vào cuối tháng 2/2020", ông Boginsky nói. 

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, chính sự khác biệt trong hệ thống điện tử, vũ khí cùng khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Ka-52M với Ka-52 Alligator khiến trực thăng này được trọng dụng.

Cụ thể, Ka-52M do Nga chế tạo sẽ được trang bị tên lửa hành trình có tầm phóng 100 km, có thể tấn công chính xác các mục tiêu trên mặt đất.

Hiện nay, trong các loại tên lửa phóng từ trực thăng trên thế giới thì tầm bắn của tên lửa này được cho là xa nhất, thông thường tên lửa phóng từ trực thăng chỉ có phạm vi tấn công dưới 20km.

Nga tố Mỹ tuồn vũ khí cho phiến quân Syria

Phiến quân Syria dùng tên lửa chống tăng do Mỹ sản xuất hồi năm 2019. Ảnh: Al Masdar News.

"Quân đội Mỹ đang chuyển lượng lớn vũ khí và đạn dược tới phía đông sông Euphrates. 13 đoàn xe quân sự đã di chuyển từ Iraq tới Syria kể từ đầu năm 2020, trong đó gồm 80 xe thiết giáp và hơn 300 xe tải chở đầy vũ khí", chuẩn đô đốc Oleg Zhuravlev, chỉ huy Trung tâm Hòa giải của Nga tại Syria, cho biết hôm 20/2.

Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria đặt tại căn cứ không quân Hmeymim, được thành lập từ năm 2016 nhằm thúc đẩy quá trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ Syria và các nhóm đối lập. Moskva mô tả đây là "trung tâm giám sát hòa bình và cung cấp thông tin", có sự góp mặt của đại diện quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Trung tâm Hòa giải cũng chịu trách nhiệm điều phối hoạt động cứu trợ nhân đạo và tổ chức ký các thỏa thuận ngừng bắn tại Syria.

Chuẩn đô đốc Zhuravlev nhấn mạnh số vũ khí này được sử dụng trong những trận đụng độ giữa các nhóm phiến quân ở đông bắc Syria, cũng như nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới phía bắc Syria. Các cuộc giao tranh đã buộc nhiều cư dân rời bỏ nhà cửa và chuyển tới khu vực thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ.

Lãnh đạo Nga, Pháp và Đức điện đàm về tình hình Syria

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: EPA

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ mong muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Hai nhà lãnh đạo Đức, Pháp đưa ra ý kiến trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin ngày 20/2.

Theo văn phòng Thủ tướng Đức, trong cuộc điện đàm, bà Merkel và ông Macron đã bày tỏ lo ngại về thảm họa nhân đạo đối người dân ở tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy Syria.

Hai nhà lãnh đạo kêu gọi lập tức chấm dứt giao tranh và mở hành lang nhân đạo cho người dân gặp khó khăn.

Thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp bày tỏ sẵn sàng gặp hai nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng hiện tại ở Syria.

Cuộc điện đàm trên diễn ra trong bối cảnh lực lượng nổi dậy Syria, được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, ngày 20/2 đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào quân đội Syria tại tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-212-nga-dieu-gap-ca-sau-bay-ka-52m-den-syria-a312502.html