Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 24/12: Siêu tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga gặp nạn


Thứ 3, 24/12/2019 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 24/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 24/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Siêu tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga gặp nạn

Tiêm kích Su-57 của Nga. Ảnh: AP

RT đưa tin, tiêm kích Su-57 của Nga đã rơi trong quá trình bay thử nghiệm động cơ mới gần nhà máy Komsomolsk-na-Amur (KnAAZ) nằm ở vùng Siberia. Đây là vụ tai nạn đầu tiên với dòng máy bay này, nhưng phi công đã kịp bật ghế phóng thoát nạn an toàn.

Nguồn tin hiện trường cho biết Nga đã triển khai một trực thăng Mi-8 tới hiện trường đón phi công. Các hộp đen của chiếc máy bay vẫn chưa được tìm thấy.

Chiếc Su-57 dường như đã gặp nạn khi đang bay thử nghiệm với động cơ Izdeliye-30, mẫu động cơ Nga đang chế tạo riêng cho dòng tiêm kích tàng hình và có khả năng hoạt động tốt hơn động cơ trên máy bay F-22 Raptor của Mỹ.

Su-57 là tiêm kích chiến đấu thế hệ năm mới nhất của Nga, được thiết kế để thay thế cùng lúc những chiếc MiG-29 Fulcrum và Su-27 Flanker. Su-57 cất cánh lần đầu năm 2010 và được nghiên cứu, thử nghiệm suốt 9 năm qua.

Quân Syria tràn vào Idlib, chĩa súng vào chốt chặn của Thổ Nhĩ Kỳ

Khói lửa bốc lên từ một vụ không kích ở Syria. Ảnh: Al-Bushy

"Các lực lượng thuộc Chính phủ Syria đã bao vây trạm quan sát quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Al-Surman sau khi chiếm giữ một số thị trấn, trong đó có Jarjanaz và Al-Surman", Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 23/12 ra thông báo.

Quân đội Syria đã khởi động các đợt tấn công vào tỉnh Idlib từ ngày 19/12. Lực lượng Damascus đã chiếm quyền kiểm soát đối với hàng loạt thị trấn và làng mạc gần thành phố chiến lược Maaret al-Numan.

Hiện chưa rõ trong chốt quân sự còn sự hiện diện của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hay không. Khu vực Đông Nam tỉnh Idlib này là nơi các nhóm phiến quân chống Chính phủ Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, hiện diện. Phần diện tích còn lại của tỉnh này nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda.

Các đợt giao tranh quy mô lớn gần đây giữa quân đội Syria và các nhóm vũ trang đối địch ở Idlib khiến 80.000 dân thường phải rời nhà cửa, di cư đến gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định họ không thể tiếp nhận thêm người tị nạn.

Nga chính thức biên chế "rồng lửa sát thủ" S-350

S-300 của Nga. Ảnh: AP

"Chúng tôi đã bàn giao hệ thống phòng không S-350 Vityaz đầu tiên cho Bộ Quốc phòng Nga. Lễ biên chế diễn ra tại thao trường Kapustin Yar ở tỉnh Astrakhan", tập đoàn quốc phòng Almaz-Antey của Nga ra thông cáo ngày 23/12.

Quân đội Nga đã nghiệm thu tính năng hệ thống S-350 tại lễ bàn giao, triển khai nhiều chiến đấu cơ bay qua đầu khẩu đội tên lửa để kiểm tra khả năng bám bắt mục tiêu trong thực tế. "Tổ hợp S-350 đã hoàn thành mọi thử nghiệm trong buổi biên chế", thông cáo có đoạn viết.

Tên lửa phòng không tầm trung S-350 Vityaz được tập đoàn Almaz-Antey phát triển từ năm 2009 trên cơ sở chương trình hợp tác phát triển tên lửa phòng không KM-SAM (Cheolmae-2) của Nga và Hàn Quốc. Loại vũ khí này được Moskva công khai lần đầu vào tháng 6/2013 trong chuyến thăm nhà máy Obukhov của Tổng thống Vladimir Putin.

Giới chuyên gia đánh giá việc đưa tên lửa S-350 vào biên chế sẽ bổ sung năng lực đáng kể cho lưới phòng không đa tầng của Nga, vốn đang loại biên nhiều tổ hợp S-300PS và Buk-M1-2 lạc hậu có tuổi thọ 20-30 năm. "Vityaz là hệ thống hoàn toàn mới, thay vì chỉ là phiên bản nâng cấp của tên lửa phòng không từ Liên Xô", chuyên gia quân sự Nga Andrei Frolov nhận xét.

 Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-2412-sieu-tiem-kich-tang-hinh-su-57-cua-nga-gap-nan-a305770.html