Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 2/6: LNA tái chiếm khu vực ở Đông Nam thủ đô Tripoli


Thứ 3, 02/06/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 2/6 trên trang Đời sống & Pháp luật.

LNA tái chiếm khu vực ở Đông Nam thủ đô Tripoli

Lực lượng Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) xung đột với các tay súng LNA trung thành với Tướng Khalifa Haftar tại mặt trận Al-Ramla ở Tripoli. Ảnh: AP

Ngày 1/6, lực lượng của Tướng Khalifa Haftar ở miền Đông Libya cho biết đã tái chiếm khu vực Al-Assabia, cách thủ đô Tripoli hơn 40km về phía Nam, từ các lực lượng của Chính phủ đoàn kết dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc công nhận.

Người phát ngôn của lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Libya (LNA) Ahmad al-Mismari nêu rõ các đơn vị của LNA đã giành lại quyền kiểm soát Al-Assabia sáng 1/6 sau khi tiến hành một loạt vụ không kích.

Trong khi đó, người phát ngôn của lực lượng ủng hộ GNA Mohamad Gnunu cũng cho biết GNA đã tăng cường không kích gần Al-Assabia, song không đề cập việc mất quyền kiểm soát đối với khu vực này.

Tuyên bố của ông Gnunu cho hay lực lượng không quân của GNA đã không kích nhắm vào 3 phương tiện vũ trang của LNA, gồm một xe bọc thép, một xe dẫn đường trang bị súng máy và một xe tải chở đạn dược ở gần khu vực al-Assabia.

Lộ diện vũ khí siêu thanh cho cuộc chiến tại Bắc Cực

Nga thử nghiệm tên lửa siêu thanh Kinzhal tại Bắc Cực.

Thông tin được đích thân Phó đô đốc Alexander Moiseev, Chỉ huy Hạm đội Phương Bắc của Nga cho biết:

"Đến cuối năm 2020 Hạm đội phương Bắc Nga sẽ nhận được hơn 180 đơn vị vũ khí và thiết bị quân sự đảm bảo thích ứng để sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực. Số trang bị này sẽ được cung cấp cho các lực lượng mặt đất và ven biển của hạm đội".

Với số vũ khí được trang bị này sẽ cải thiện khả năng phòng thủ của khu vực Bắc Cực của Nga và biên giới phía bắc của đất nước. Ông Moiseev cũng lưu ý rằng, vũ khí siêu thanh sẽ cho phép tăng đáng kể khả năng chiến đấu của hạm đội. Tỷ lệ vũ khí mới trong Hạm đội phương Bắc sẽ vượt quá 60%.

"Các hệ thống liên lạc vận tải quốc gia của Nga trên tuyến đường biển phía Bắc đang được bảo vệ tối đa. Các hệ thống phòng không S-400 Triumph hiện đại nhất đang được triển khai trên đảo Yuzhny thuộc quần đảo Novaya Zemlya ở phía bắc Nga nhằm mở rộng vùng không phận được kiểm soát", ông Moiseev cho biết.

Mỹ triển khai 1.200 thủy quân lục chiến tới tập trận với Australia

Thủy quân lục chiến Mỹ tập trận đổ bộ tại Bowen, Australia năm 2019. Ảnh: whs.mil

Ngày 2/6, 200 thủy quân lục chiến Mỹ đã có mặt tại thành phố Darwin (miền Bắc Australia) để chuẩn bị cho các hoạt động quân sự lần thứ 9 của Lực lượng luân phiên Thủy quân lục chiến (MRF), phối hợp giữa hai quốc gia Australia-Mỹ. 

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds cho biết đây là nhóm đầu tiên, thuộc lực lượng 1.200 thủy quân lục chiến, sẽ có mặt tại Darwin trong vòng 8 tuần tới.

Việc triển khai quân sự là kết quả của kế hoạch phối hợp mở rộng giữa hai quốc gia, để giải quyết các thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.

Bà Reynolds khẳng định liên minh với Mỹ là mối quan hệ quốc phòng quan trọng nhất của Australia, thể hiện cam kết về an ninh và ổn định khu vực mà Australia đang theo đuổi.

Dự kiến MRF sẽ có các cuộc tập trận và huấn luyện kéo dài tới tháng 9/2020.

Mộc Miên (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-26-lna-tai-chiem-khu-vuc-o-dong-nam-thu-do-tripoli-a325657.html