Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 31/10: Mỹ gây chấn động khi đồng ý bán F-22 Raptor cho Israel


Thứ 7, 31/10/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 31/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 31/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ gây chấn động khi đồng ý bán F-22 Raptor cho Israel

Tiêm kích tàng hình F-22 Raptor. Ảnh: Getty

Trong chuyến thăm tới Tel Avia vào tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã nói với các quan chức Israel rằng chính quyền Tổng thống Donal Trump đã chấp thuận bán máy bay chiến đấu tàng hình F-22 Raptor cho quốc gia Do Thái.

Trước đó, theo Haaretz thông tin, các quan chức quốc phòng Israel đã yêu cầu mua F-22 - một trong những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới - để duy trì lợi thế quân sự chất lượng của Israel trong khu vực sau khi Mỹ đồng ý bán tiêm kích tàng hình F-35 cho Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất – UAE.

Israel cũng từng bày tỏ quan tâm đến việc mua F-22, nhưng Mỹ đã từ chối, báo cáo cho biết. Mỹ đã ngừng sản xuất loại máy bay chiến đấu vào năm 2011 và cấm bán nó cho nước ngoài một cách hợp pháp.

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa hành trình BrahMos từ tiêm kích Su-30

Tin thế giới - Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 31/10: Mỹ gây chấn động khi đồng ý bán F-22 Raptor cho Israel (Hình 2).

Ấn Độ thử nghiệm thành công tên lửa hành trình BrahMos. Ảnh: AP

“Máy bay Su-30 của Không quân Ấn Độ cất cánh từ căn cứ không quân Halwara ở Punjab lúc 9h và bắn trúng mục tiêu lúc 13h30 sau khi tiếp nhiên liệu trên không. Đây là vụ thử tên lửa thành công thứ hai của BrahMos”, các nguồn tin quân sự cho biết hôm 30/10.

Theo đó, chiếc máy bay đã bay được hơn 4 nghìn km và sau khi tiếp nhiên liệu trên không, sau đó tiêu diệt con tàu mục tiêu nằm ở Vịnh Bengal.

Được biết, đây không phải là cuộc thử nghiệm đầu tiên đối với các loại vũ khí mới được thực hiện ở Ấn Độ gần đây.

Armenia và Azerbaijan nhất trí các biện pháp tháo gỡ xung đột

Binh sĩ Azerbaijan nã pháo về phía lực lượng Armenia. Ảnh: TTXVN

Ngày 30/20, tại cuộc gặp ở Geneva (Thụy Sĩ), Ngoại trưởng hai nước Armenia và Azerbaijan cùng với đặc phái viên của Pháp, Nga và Mỹ đã nhất trí các biện pháp nhằm tháo gỡ xung đột tại khu vực Nagorny-Karabakh, nhưng không đề cập cam kết ngừng bắn mới.

Pháp, Nga và Mỹ là ba đồng chủ tịch Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) làm trung gian hòa giải xung đột tại Nagorny-Karabakh. 

Theo một tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp, Armenia và Azerbaijan nhất trí không nhằm vào dân thường hoặc các mục tiêu phi quân sự ở Nagorny-Karabakh, phù hợp với luật nhân đạo quốc tế.

Hai bên cũng đồng ý tìm kiếm và trao đổi thi thể những người thiệt mạng trên chiến trường; đồng thời trong vòng một tuần sẽ cung cấp danh sách tù binh cho Tổ chức Chữ thập Đỏ để tiến hành trao đổi. Tuyên bố cũng nêu rõ sau 3 lệnh ngừng bắn thất bại, Armenia và Azerbaijan sẽ liên lạc bằng văn bản và trao đổi về việc thiết lập các "cơ chế xác minh việc thực thi ngừng bắn".

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-3110-my-gay-chan-dong-khi-dong-y-ban-f-22-raptor-cho-israel-a344523.html