Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 3/12: Pháo binh Trung Quốc tập luyện trên cao nguyên gần Ấn Độ


Thứ 5, 03/12/2020 | 08:00


Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 3/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 3/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ sẽ duy trì hai căn cứ lớn tại Afghanistan sau khi rút bớt quân

Giới chức quân sự Mỹ ngày 2/12 cho biết Lầu Năm Góc đã phê duyệt phương án rút bớt quân khỏi Afghanistan. Kế hoạch trên nhằm thực hiện mục đích cắt giảm gần một nửa quân số Mỹ đồn trú tại Afghnistan xuống còn 2.500 người vào ngày 15/1/2021 theo yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo đó, Washington dự kiến sẽ tiếp tục duy trì hai căn cứ quân sự lớn tại quốc gia Trung Đông.

Binh sỹ Mỹ tham gia huấn luyện cho lực lượng quân đội quốc gia Afghanistan tại Lashkar Gah, tỉnh Helmand (Afghanistan). Ảnh: AFP/TTXVN

Tướng Mark Milley, Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho biết ngoài hai căn cứ lớn Mỹ sẽ duy trì "một số căn cứ vệ tinh" ở Afghanistan.

Theo ông Milley, quân đội Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện hai sứ mệnh chủ chốt: Hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan trong cuộc xung đột với phiến quân Taliban và duy trì các chiến dịch chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng như các phần tử thuộc mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Tuy nhiên, Tướng Milley không tiết lộ các căn cứ tại Afghanistan sẽ đóng cửa, cũng như các năng lực quân sự nào sẽ phải cắt giảm khi Mỹ rút khoảng 2.000 binh sỹ về nước.

Ả Rập Xê Út ném bom sân bay Sanaa khi bị Houthi áp sát thành phố chiến lược

Kênh Al-Masirah TV của Yemen mới đây cho biết liên minh quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã "dội" bom nhằm vào sân bay quốc tế Sanaa trong hai cuộc tấn công riêng biệt hôm 2/12. Cụ thể, các máy bay chiến đấu của liên quân đã thực hiện ít nhất hai cuộc không kích vào sân bay hoạt động duy nhất ở Tây Bắc Yemen, nơi đã từng bị tấn công nhiều lần trong quá khứ.

Liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu đã tấn công sân bay Sanaa vào ngày 2/12. Ảnh: Al-Masirah TV

Động thái trên diễn ra chỉ vài ngày sau khi liên quân do Ả Rập Xê Út dẫn đầu tiến hành một trong những cuộc tấn công mạnh mẽ nhất trong năm của họ vào vùng Tây Bắc Yemen với hơn 50 cuộc không kích. Phần lớn mục tiêu của các cuộc tấn công là khu vực tỉnh Sanaa và Sa’ada, những nơi đông dân cư sinh sống.

Liên quân hiện vẫn duy trì các hoạt động quân sự quy mô lớn ở khu vực Tây Bắc Yemen để trả đũa những vụ tấn công bằng tên lửa trước đó của Phong trào Ansarallah (lực lượng Houthi).

Được biết, Yemen đã rơi vào nội chiến từ cuối năm 2014 khi phiến quân Houthi (với sự hậu thuẫn của Iran) chiếm quyền kiểm soát phần lớn miền Bắc đất nước và đẩy chính phủ của Tổng thống Abd-Rabbu Mansour Hadi, được Ả Rập Xê Út ủng hộ, ra khỏi thủ đô Sanaa.

Lực lượng Houthi tuyên bố, chứng nào Ả Rập Xê Út còn tiến hành các cuộc không kích nhằm vào họ và người dân Tây Bắc Yemen, họ vẫn sẽ tiến hành các cuộc tấn công đáp trả đến cùng.

Pháo binh Trung Quốc tập luyện trên cao nguyên gần Ấn Độ

Truyền thông Trung Quốc ngày 2/12 đã công bố video các hoạt động huấn luyện và diễn tập của binh sĩ ở vùng núi Tây Tạng. Đoạn video bao gồm buổi bắn luyện tập đạn thật của lực lượng pháo binh ở độ cao 3.800 m.

Theo đó, pháo binh Trung Quốc lần lượt khai hỏa lựu pháo để kiểm tra năng lực cá nhân, sau đó tới trình độ tác chiến của từng khẩu đội và khả năng phối hợp giữa các đơn vị.

Một sĩ quan chia sẻ buổi tập luyện của pháo binh Trung Quốc "sử dụng mọi loại lựu pháo" trong biên chế PLA, khẳng định mục đích cuộc diễn tập là để "kiểm tra khả năng tác chiến của đơn vị trong điều kiện băng giá tại cao nguyên".

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-312-phao-binh-trung-quoc-tap-luyen-tren-cao-nguyen-gan-an-do-a348126.html