+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 3/3: Mỹ từ chối hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Syria

    ĐS&PL Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 3/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 3/3 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ từ chối hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trên bầu trời Syria

    Tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II của Mỹ. Ảnh: Military Archive

    Đài Sputnik đưa tin, ngày 2/3, khi phóng viên hỏi liệu Mỹ có hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ trên không hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã đáp thẳng thừng: “Không”. 

    Bên cạnh đó, người đứng đầu Lầu Năm Góc cho hay: "Mỹ đang xem xét cấp thêm viện trợ nhân đạo cho người dân ở Syria. Đó là điều tôi đã trao đổi với Ngoại trưởng Mike Pompeo”. 

    Ông cũng xác nhận việc đã trao đổi với Tổng thư ký Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg về tình hình tại Syria, đồng thời cho biết NATO đã chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy đến. Bình luận về động thái mở cửa biên giới với Liên minh châu Âu của Ankara gần đây, ông Esper cho rằng đó hoàn toàn là quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ. 

    Quân cảnh Nga tiến vào điểm nóng giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

    Quân cảnh Nga tuần tra tại Syria. Ảnh: Sputnik

    RT đưa tin, trong một vài tuần trở lại đây, thị trấn Saraqeb trở thành điểm nóng giao tranh giữa lực lượng quân đội Chính phủ Syria và các tay súng phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Cuối tháng Hai, các tay súng phiến quân thông báo đã giành quyền kiểm soát Saraqeb. Tuy nhiên, nguồn tin quân đội Nga đã bác bỏ những tuyên bố đó, cho rằng tất cả các cuộc tấn công đều bị chặn đứng.

    Sự hiện diện của quân cảnh Nga được đánh giá là vô cùng quan trọng vì vai trò chiến lược của thị trấn Saraqeb trong việc đảm bảo an toàn cho phương tiện và người dân di chuyển dọc tuyến cao tốc M4, M5. Tuyến đường cao tốc M4 nối cảng biển quan trọng Latakia tới biên giới Syria-Iraq, trong khi đường cao tốc M5 hình thành mạng lưới liên kết Aleppo và thủ đô Damascus. Thị trấn Saraqeb nằm gần hai hành lang giao thông quan trọng trên.

    Ngày 5/2, lực lượng quân Chính phủ Syria đã thiết lập một quyền kiểm soát hoàn toàn đối với thị trấn Saraqeb. Diễn biến này ngay lập tức đã khiến Ankara phản ứng, yêu cầu quân đội Syria rút lui về vị trí mà họ giành được vào cuối năm 2019.

    Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo chưa dùng toàn lực với Syria

    Quân đội Syria đã mất hơn 2.500 binh sĩ cũng như hàng chục xe tăng và xe bọc thép trong các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh họa.

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo quân đội Syria đã mất hơn 2.500 binh sĩ cũng như hàng chục xe tăng và xe bọc thép trong các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ, song những tổn thất này mới chỉ là bước đầu.

    Ông Erdogan nói: "Chúng tôi mới chỉ bắt đầu phô diễn sức mạnh thật sự của mình đối với những người thấy sự miễn cưỡng phải đổ máu, khả năng làm tổn thương của Thổ Nhĩ Kỳ. Những tổn thất về người và thiết bị mà chính quyền Syria hứng chịu mới chỉ là bắt đầu".

    Minh chứng cho đe dọa, ông Erdgan đưa ra những tổn thất mà quân đội chính phủ Syria phải hứng chịu. Theo đó, Damascus mất tổng số 2.557 binh sĩ và thành viên lực lượng dân quân, 135 xe tăng cũng như hàng chục hệ thống phóng đa rocket, súng đại bác, súng bắn máy bay gắn trên xe tải.

    Trong khi đe dọa sẽ tiếp tục tấn công Damascus, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng gửi yêu cầu tới Nga và Iran, hai nước đang ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc chiến chống khủng bố.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-33-my-tu-choi-ho-tro-tho-nhi-ky-tren-bau-troi-syria-a313841.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan