Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 5/12: Mỹ thu về số tiền kỷ lục từ buôn bán vũ khí


Thứ 7, 05/12/2020 | 08:19


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 5/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ thu về số tiền kỷ lục từ buôn bán vũ khí

Đội bay F-35 của hải quân Mỹ. Ảnh: Getty

Ngày 4/12, Lầu Năm Góc cho biết Chính phủ Mỹ đã phê duyệt các thương vụ bán vũ khí cho các quốc gia khác trị giá hơn 175 tỷ USD trong năm tài chính 2020 (từ 1/10/2019 đến 30/9/2020), tăng 5 tỷ USD so với năm 2019. 

Con số này bao gồm khoảng gần 51 tỷ USD doanh thu bán hàng quân sự cho nước ngoài, chiếm phần lớn trong các hợp đồng mua bán vũ khí lớn giữa Mỹ với các đồng minh và đối tác, và hơn 124 tỷ USD từ doanh thu thương mại trực tiếp.

Giám đốc Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Heidi Grant cho hay, mặc dù doanh số bán hàng quân sự cho nước ngoài của Mỹ đã giảm 8% trong năm tài chính 2020 so với một năm trước đó, song doanh số bán hàng trung bình trong ba năm của nước này đã tăng từ mức 51 tỷ USD của các năm tài chính 2017-2019 lên mức 54 tỷ USD của các năm tài chính 2018- 2020.

Chiến sự tại vùng Tigray của Ethiopia cản trở hỗ trợ nhân đạo

Lực lượng dân quân khu vực Amhara của Ethiopia. Ảnh: TTXVN

Hôm 2/12, Liên hợp quốc thông báo đã đạt được thỏa thuận tiếp cận để cung cấp viện trợ nhân đạo tại các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Tigray. Song tới nay, các đánh giá an ninh vẫn đang được tiến hành và cơ quan nhân đạo của Liên hợp quốc cho rằng viện trợ sẽ không thể đến trong một vài ngày tới.

Nhóm Khủng hoảng quốc tế (ICG) cho biết hàng nghìn người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh. Bên cạnh đó, khoảng 44.000 người đã buộc phải tị nạn sang nước láng giềng Sudan.

Liên hợp quốc cảnh báo về một thảm hoạ nhân đạo có thể xảy ra ở Tigray, mặc dù sự gián đoạn thông tin liên lạc có thể khiến việc đánh giá các điều kiện trên thực địa trở nên khó khăn.

Xung đột Nagorny-Karabakh: Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên tiếp tục đàm phán

Binh sỹ Nga tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình tuần tra gần thị trấn Shusha. Ảnh: TTXVN

Ngày 4/12, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres thông báo các bên tiếp tục các cuộc đàm phán về khu vực xung đột Nagorny-Karabakh theo tiến trình quốc tế được đặt ra lâu nay, sau khi một lệnh ngừng bắn đã giúp chấm dứt các cuộc giao tranh kéo dài hơn một tháng trong thời gian qua.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp uốc cho biết ông Guterres kêu gọi Armenia và Azerbaijan tiếp tục các cuộc đàm phán do các nước đồng Chủ tịch Nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) bảo trợ nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình lâu dài.

Tuyên bố nêu rõ Liên Hợp Quốc đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu nhân đạo ở khu vực Nagorny-Karabakh và kêu gọi tất cả các bên liên quan hợp tác đầy đủ với các tổ chức thuộc Liên hợp quốc nhằm đảm bảo quyền tiếp cận không bị kiểm soát của họ.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-512-my-thu-ve-so-tien-ky-luc-tu-buon-ban-vu-khi-a348384.html