Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 7/8: Đài Loan mua máy bay trinh sát 'Thần hộ vệ Biển' của Mỹ


Thứ 6, 07/08/2020 | 08:00


Cùng sự kiện

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 7/8 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 7/8 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Đài Loan đàm phán mua máy bay trinh sát 'Thần hộ vệ Biển' của Mỹ

UAV trinh sát Sea Guardian (Thần hộ vệ Biển) của Không quân Hoàng gia Anh. Ảnh: Business Wire.

Theo 6 nguồn thạo tin, đây là lần đầu tiên Mỹ xem xét bán máy bay không người lái (UAV) cỡ lớn cho Đài Loan (Trung Quốc), Reuters cho biết.

Việc bán UAV cho đảo Đài Loan đã được Bộ Ngoại giao Mỹ cho phép ngầm, nhưng 2 trong số nguồn tin cho biết không rõ các quan chức khác có chấp thuận xuất khẩu UAV hiện đại có thể trang bị vũ khí hay không.

Thỏa thuận phải được Quốc hội Mỹ chấp thuận, và Quốc hội Mỹ có thể nhận được thông báo về thương vụ này vào tháng tới. Hai trong số nguồn tin nói Quốc hội Mỹ có thể chặn thỏa thuận cuối cùng.

Một số thượng nghị sĩ - từ cả 2 đảng - cũng vừa đệ trình một dự luật mới hôm 6/8 nhằm ngăn chặn việc xuất khẩu, chuyển giao hoặc bán máy bay không người lái hiện đại cho các quốc gia không phải đồng minh chủ chốt của Mỹ.

Nga khoe uy lực siêu tên lửa chiến thuật ngay sau vụ phóng ICBM của Mỹ

Tên lửa Iskander-M của Nga. Ảnh: ITN

Ngày 6/8, Sputnik đăng tải đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ghi lại cảnh phóng các tên lửa Iskander-M trong cuộc diễn tập tác chiến đặc biệt tại trung tâm thử nghiệm tên lửa Kapustin Yar nằm ở vùng Astrakhan.

Trong video, hàng loạt tên lửa Iskander-M được phóng lên không trung, tấn công các mục tiêu giả định ở khoảng cách 90km. Video cũng có sự xuất hiện của pháo phản lực BM-30 Smerch.

Iskander-M là vũ khí tên lửa bán đạn đạo chiến thuật tầm ngắn quan trọng của Nga, có khả năng tấn công chính xác mục tiêu trên đất liền và trên biển ở khoảng cách từ 50 đến 500km. Tên lửa được biên chế cho quân đội Nga từ 2006, thay thế các tên lửa chiến thuật Tochka-U thế hệ cũ.

Business Insider cho biết, điểm nổi bật của tên lửa Iskander-M là khả năng tàng hình và đánh lừa radar đối phương, biến nó thành một trong những loại vũ khí răn đe hiếm hoi đủ sức xuyên thủng mọi hệ thống phòng thủ tên lửa trên thế giới.

12.000 người Mỹ kêu gọi hủy tập trận RIMPAC

Chiến hạm Mỹ, Chile, Peru, Pháp và Canada tham gia tập trận RIMPAC, tháng 6/2018. Ảnh: US Navy.

Liên minh Hủy RIMPAC ngày 6/8 nộp thư kiến nghị với 12.000 chữ ký lên Thống đốc bang Hawaii David Yutaka Ige để yêu cầu hủy tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) lần thứ 27 do lo ngại Covid-19 lan rộng. Giới chức quân sự cho biết cuộc tập trận dự kiến diễn ra ngày 17-31/8.

RIMPAC là cuộc tập trận hải quân quốc tế quy mô lớn nhất thế giới, được tổ chức hai năm một lần tại khu vực quanh quần đảo Hawaii và vùng biển phía nam bang California. 26 quốc gia đã cử 47 chiến hạm mặt nước, 5 tàu ngầm cùng hơn 25.000 binh sĩ tham gia tập trận RIMPAC năm 2018.

Quân đội Mỹ hồi cuối tháng 4 thông báo hoãn RIMPAC do nguy cơ từ đại dịch Covid-19, đồng thời cho biết phần lớn nội dung tập trận sẽ diễn ra trên biển. Số binh sĩ trên bờ được giữ ở mức tối thiểu để làm nhiệm vụ chỉ huy, kiểm soát, hậu cần và các chức năng hỗ trợ khác.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-78-dai-loan-mua-may-bay-trinh-sat-than-ho-ve-bien-cua-my-a333755.html