Tin tức quốc tế ngày 25/7: Israel cáo buộc cường kích Syria bị bắn rơi vi phạm thỏa thuận hòa bình


Thứ 4, 25/07/2018 | 00:40


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế ngày 25/7: Israel cáo buộc cường kích Syria bị bắn rơi vi phạm thỏa thuận hòa bình; Ông Trump cảnh báo Nga có thể can thiệp bầu cử...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 25/7: Israel cáo buộc cường kích Syria bị bắn rơi vi phạm thỏa thuận hòa bình; Ông Trump cảnh báo Nga có thể can thiệp bầu cử quốc hội Mỹ;...

Israel cáo buộc cường kích Syria bị bắn rơi vi phạm thỏa thuận hòa bình

Tin thế giới - Tin tức quốc tế ngày 25/7: Israel cáo buộc cường kích Syria bị bắn rơi vi phạm thỏa thuận hòa bình

Cường kích Su-24 Syria làm nhiệm vụ hồi năm 2017. - Ảnh: Sputnik.

"Cường kích Sukhoi bị bắn rơi đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận ngừng bắn được Israel và Syria ký năm 1974. Quân đội Israel đã thực hiện hành động thích hợp. Chúng tôi kêu gọi Damascus tôn trọng thỏa thuận chia tách lực lượng quân sự giữa hai nước", Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố ngày 24/7 .

Quân đội Israel trước đó tuyên bố bắn hạ một cường kích Sukhoi của Syria, sau khi nó xâm nhập khoảng hai km vào không phận Israel. Một trong hai phi công được cho là đã thiệt mạng khi máy bay đâm xuống lãnh thổ Syria. Bộ Quốc phòng Syria cáo buộc Israel đã cố tình tấn công cường kích khi nó đang làm nhiệm vụ trên bầu trời Syria.

Thỏa thuận ngừng giao tranh được Tel Aviv và Damascus ký ngày 31/5/1974, chính thức kết thúc cuộc chiến Yom Kippur và những xung đột quân sự trên mặt trận Syria. Hai bên thống nhất duy trì tình trạng ngừng bắn ở cao nguyên Golan và trao trả tù binh. Israel đồng ý trả lại cho Syria một phần cao nguyên bị nước này chiếm đóng từ Chiến tranh 6 ngày.

Ông Trump cảnh báo Nga có thể can thiệp bầu cử quốc hội Mỹ

Tổng thống Trump trong một cuộc họp báo hồi đầu năm nay. - Ảnh: AP.

"Tôi lo ngại rằng Nga sẽ tìm mọi cách để gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 năm nay. Dựa trên thực tế rằng tôi là Tổng thống Mỹ cứng rắn nhất với Moskva, họ sẽ cố gắng hết sức để mang lại kết quả có lợi cho đảng Dân chủ. Họ chắc chắn không ưa Trump", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24/7 viết trên mạng xã hội Twitter.

Tuyên bố được ông Trump đưa ra sau khi ông hứng chịu nhiều chỉ trích vì phát biểu ám chỉ Nga không can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 trong cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 16/7, bất chấp kết luận của tình báo Mỹ cho rằng Moskva đã mang lại lợi thế cho ông Trump.

Trung Quốc triển khai tàu ngầm trí tuệ nhân tạo sau 2020

Tàu ngầm Trung Quốc trên Ấn Độ Dương. - Ảnh: AP.

Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang phát triển loại tàu ngầm thông minh không người lái kích cỡ lớn. Các nhà khoa học cho biết những con tàu mới sẽ thực hiện các nhiệm vụ từ trinh sát đến phóng ngư lôi hoặc thậm chí là tấn công tự sát tàu địch.

Tàu ngầm robot tự động dự kiến sẽ được triển khai vào đầu những năm 2020. Các nhà nghiên cứu hy vọng tàu AI sẽ có thể cạnh tranh với lực lượng phương Tây tại các vùng biển chiến lược như Biển Đông và phía tây Thái Bình Dương. Tuy nhiên, tàu AI sẽ không thay thế hoàn toàn các loại tàu ngầm do con người điều khiển.

Thế hệ tàu ngầm mới sẽ phối hợp với các lực lượng quân sự khác để thực hiện nhiệm vụ, triển khai ngư lôi và phục kích mục tiêu. Chúng có thể thiết lập đường dây liên lạc với chỉ huy mặt đất để cập nhật thông tin định kỳ và tự động quay về căn cứ sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Đặc biệt, các nhà khoa học cho biết tàu AI có thể nhận lệnh tấn công cảm tử đối với các tàu ngầm hạt nhân hoặc các mục tiêu cấp cao.

Thiếu tướng Hàn Quốc bị điều tra vì quấy rối tình dục nữ trợ lý

Quân hàm của một thiếu tướng quân đội Hàn Quốc. - Ảnh: Korea Times.

Các điều tra viên lục quân Hàn Quốc hôm qua thẩm vấn một thiếu tướng sau khi nhận được báo cáo rằng sĩ quan cấp cao này đã ôm và hôn má nữ trợ lý của ông vào cuối tuần trước. Giới chức từ chối tiết lộ họ tên và chức vụ của thiếu tướng này.

"Viên tướng này đã bị đình chỉ công tác. Dựa trên những sự việc đã được xác minh cho đến nay, quân đội quyết định cách chức ông khỏi vị trí hiện tại", một quan chức giấu tên trong quân đội Hàn Quốc hôm nay tiết lộ với Yonhap.

"Quân đội bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc đối với trường hợp này và sẽ nghiêm khắc xử lý sao cho phù hợp với các luật liên quan, thông qua một cuộc điều tra kỹ lưỡng", quan chức nói thêm.

Sự cố xảy ra chưa đầy hai tuần sau khi một chuẩn tướng bị cách chức do các cáo buộc lạm dụng tình dục. Nhằm đối phó với hàng loạt sự việc tương tự, Bộ trưởng Quốc phòng Song Young-moo nhấn mạnh hồi đầu tháng rằng "việc loại bỏ tình trạng những người nắm quyền có hành vi bạo lực tình dục là nhiệm vụ mới trong thời đại của chúng ta".

Đại sứ Mỹ tại LHQ: "Nga sẽ không bao giờ là bạn của Mỹ"

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley. - Ảnh: The Hill

Trả lời phỏng vấn người dẫn chương trình David Brody của hãng tinChristian Broadcasting Network hôm qua, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói: "Chúng tôi không tin tưởng Nga... Họ sẽ không bao giờ là bạn của chúng tôi".

"Tuy nhiên điều mà tôi nghĩ là việc Tổng thống họp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hay với Tổng thống Nga Putin là điều tất nhiên phải xảy ra", bà Haley bình luận thêm khi cho rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga tuần trước tại Phần Lan là cuộc họp "được mong chờ từ lâu".

Bình luận trên của Đại sứ Haley đưa ra giữa lúc vẫn còn nhiều tranh cãi về hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin tại Phần Lan hôm 16/7.

Đại sứ Haley cho biết: "Tôi cho rằng những ngôn từ của ngài Tổng thống có thể gây tranh cãi, nhưng với tôi hành động mới là quan trọng".

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quoc-te-ngay-257-israel-cao-buoc-cuong-kich-syria-bi-ban-roi-vi-pham-thoa-thuan-hoa-binh-a237567.html