Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (7/8): Quân chính phủ không kích dữ dội vào chảo lửa Idlib


Thứ 4, 07/08/2019 | 03:00


Cùng sự kiện

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (7/8): Quân chính phủ không kích dữ dội vào chảo lửa Idlib; Liên minh do Mỹ dẫn đầu mở rộng quy mô lực lượng đối tác…

Tin tức Syria mới nóng nhất hôm nay (7/8): Quân chính phủ không kích dữ dội vào chảo lửa Idlib; Liên minh do Mỹ dẫn đầu mở rộng quy mô lực lượng đối tác…

Quân chính phủ không kích dữ dội vào chảo lửa Idlib

Damascus tiếp tục tấn công Idlib sau khi thoả thuận ngừng bắn tan vỡ. Ảnh minh hoạ: Getty

Hôm qua (6/8), giao tranh giữa các lực lượng thân chính phủ Syria và chiến binh phe đối lập ở Idlib đã khiến 7 dân thường thiệt mạng, một giám sát viên chiến tranh cho biết.

Thỏa thuận ngừng bắn đã được thông qua vào ngày 2/8 vừa qua nhằm bảo vệ 3 triệu người sống ở Idlib sau 3 tháng Damascus với sự hỗ trợ của đồng minh Nga tiến hành các hoạt động không kích và pháo kích liên tục. Tuy nhiên, một ngày sau đó, các chiến binh thánh chiến kiểm soát khu vực bị cho là đã từ chối tuân thủ điều kiện quan trọng đối với thỏa thuận ngừng bắn đó, tuyên bố họ sẽ không bao giờ rút khỏi vùng đệm theo kế hoạch.

Đến ngày 5/8, Damascus tuyên bố huỷ bỏ thoả thuận ngứng bắn, cáo buộc các đối thủ tấn công khu vực dân sự và bắn phá một căn cứ không quân của Nga. Cuộc không kích mới nhất do lực lượng không quân Nga tiến hành vào thị trấn Khan Sheikhoun ở tỉnh Idlib đã giết chết 4 dân thường, Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

Trong khi đó, tại hai ngôi làng do chính phủ nắm giữ ở tỉnh Hama, hỏa lực của các nhóm thánh chiến và phiến quân đồng minh đã cướp đi sinh mạng của 3 dân thường khác, bao gồm một đứa trẻ.

Liên minh do Mỹ dẫn đầu mở rộng quy mô lực lượng đối tác

Mỹ muốn mở rộng quy mô lực lượng đồng minh địa phương ở Syria. Ảnh minh hoạ: Getty 

Liên minh do Mỹ dẫn đầu đang lên kế hoạch tăng 10% quy mô của lực lượng đối tác Syria để ngăn chặn sự hồi sinh của khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở các khu vực bị xóa sổ trước đó, theo báo cáo chung của thanh tra Lầu Năm Góc công bố hôm qua.

Việc rút một phần quân đội Mỹ khỏi quốc gia Trung Đông này đã "giảm sự hỗ trợ sẵn có cho lực lượng đối tác Syria, tại thời điểm lực lượng của họ cần được huấn luyện và trang bị nhiều hơn để đáp trả IS”, báo cáo cho biết, lưu ý rằng nhóm khủng bố đã thiết lập "các tế bào hồi sinh" trong khu vực Đông Bắc Syria.

Nhấn mạnh rằng sức mạnh hiện tại của lực lượng đối tác chính trong khu vực là khoảng 100.000, báo cáo cho biết sức mạnh mong muốn của liên minh là 110.000 người, bao gồm 30.000 từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), 45.000 Lực lượng An ninh Nội bộ tỉnh và 35.000 Lực lượng An ninh Nội bộ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút quân đội Mỹ khỏi Syria vào tháng 12/2018 vì đã đánh bại IS - lý do duy nhất của họ để can thiệp vào Syria. Tuy nhiên, sự phản đối từ chính quyền của ông và từ các nhà lập pháp đã khiến Lầu Năm Góc buộc phải phát đi tín hiệu "rút quân chậm và phối hợp nhiều hơn".

Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không mở chiến dịch quân sự mới ở Syria

Mỹ kiến quyết phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công miền Bắc Syria. Ảnh minh hoạ: Getty

Mỹ đã cảnh báo rằng bất kỳ hoạt động quân sự nào của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Syria sẽ là "không thể chấp nhận được" và tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc đàm phán để ngăn chặn cuộc xâm lược đơn phương, khi căng thẳng giữa Washington và Ankara tiếp tục leo thang.

Vào ngày 4/8, Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện một chiến dịch quân sự nhằm vào khu vực do người Kurd kiểm soát ở phía Đông sông Euphrates chống lại Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn (YPG) mà Ankara coi là một nhóm khủng bố.

"Để rõ ràng, chúng tôi tin rằng bất kỳ hành động đơn phương nào của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là không thể chấp nhận được", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói với các phóng viên ở Tokyo trong chuyến thăm châu Á hôm 6/8. "Và vì vậy, những gì chúng tôi đang cố gắng làm bây giờ là tìm ra cách sắp xếp để giải quyết mối lo ngại của họ".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Japan Times, AA, Aljazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-syria-moi-nong-nhat-hom-nay-78-quan-chinh-phu-khong-kich-du-doi-vao-chao-lua-idlib-a287612.html