Tin tức thế giới mới nhất ngày 30/6: Máy bay chiến đấu Nga sắp được trang bị buồng lái tàng hình


Thứ 7, 30/06/2018 | 00:32


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nhất ngày 30/6: Máy bay chiến đấu Nga sắp được trang bị buồng lái tàng hình; Tổng thống Trump hứa giúp Thổ Nhĩ Kỳ mua được F-35; ...

Tin tức thế giới mới nhất ngày 30/6: Máy bay chiến đấu Nga sắp được trang bị buồng lái tàng hình; Tổng thống Trump hứa giúp Thổ Nhĩ Kỳ mua được F-35; ...

Máy bay chiến đấu Nga sắp được trang bị buồng lái tàng hình

Một phi công Nga ngồi trong buồng lái máy bay chiến đấu. - Ảnh: TASS.

Các kỹ sư thuộc tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec của Nga đã phát triển một vật liệu đặc biệt, có khả năng giúp nắp kính buồng lái trên các máy bay chiến đấu tăng gấp đôi khả năng hấp thụ sóng radar, TASS ngày 29/6 đưa tin.

"Nắp buồng lái bằng kính của máy bay chiến đấu là một bộ phận dễ bị lộ nhất do khả năng hấp thụ sóng radar kém. Vật liệu mới này sẽ làm giảm đáng kể tín hiệu phản xạ từ máy bay đến radar đối phương", cơ quan truyền thông của Rostec tuyên bố.

Theo ông Sergei Abramov, giám đốc cụm công nghiệp vũ khí của Rostec, vật liệu composite đặc biệt này có tính năng thực sự ưu việt. Ngoài việc tăng khả năng hấp thụ sóng radar từ 40 lên 80%, nó còn giúp giảm một nửa trọng lượng và tăng khả năng chịu lực va đập của nắp kính buồng lái.

Mỹ chấm dứt hiện diện quân sự ở Seoul sau 70 năm

Quân nhân Mỹ trong buổi lễ chuyển trụ sở mới tại Hàn Quốc ngày 29/6. - Ảnh: AP

Lực lượng của Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) vốn đặt trụ sở tại khu vực Yongsan, trung tâm Seoul, kể từ khi những binh sĩ Mỹ đầu tiên đặt chân đến Hàn Quốc sau Thế chiến thứ hai.

Trụ sở ở Yongsan được coi là biểu tượng cho mối quan hệ liên minh giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ Triều Tiên. Tuy nhiên, sự hiện diện của trụ sở này cũng vấp phải sự phản đối của người dân.

Theo AFP, ngày 29/6, USFK chính thức chuyển trụ sở từ Yongsan đến căn cứ Humphreys cách thủ đô Seoul khoảng 70km về phía nam.

Hoạt động chuyển trụ sở diễn ra trong bối cảnh bán đảo Triều Tiên có xu hướng hạ nhiệt căng thẳng sau các hội nghị thượng đỉnh giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, Mỹ và Triều Tiên. Thực tế, việc di chuyển này đã được lên kế hoạch từ hơn 10 năm trước, nhưng bị trì hoãn vài lần do các vấn đề liên quan đến xây dựng và ngân sách.

Tổng thống Trump hứa giúp Thổ Nhĩ Kỳ mua được F-35

Máy bay chiến đấu F-35 - Ảnh: Quân đội Mỹ

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NTV, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết sẽ có cách để giúp Ankara mua được máy bay chiến đấu F-35, bất kể Quốc hội Mỹ đã ra đạo luật chặn thương vụ mua bán này.

“Chúng tôi đã bàn bạc về vấn đề (mua bán) F-35 với ông Trump và ông ấy cam kết sẽ xem xét và thực hiện mọi biện pháp cần thiết. Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã có mục tiêu phát triển quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ. Cho đến nay, dù có một số phản ứng trái chiều từ Thượng viện Mỹ, nhưng thương vụ F-35 không có vấn đề. Việc hợp tác giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong dự án này vẫn tiếp tục”, ông Cavusoglu nói.

Trước đó, Thượng viện Mỹ ngày 18/6 đã thông qua dự luật phản đối bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi đồng minh NATO đạt thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ "rồng lửa" S-400 của Nga. Tuy nhiên dự luật này chưa được Tổng thống Trump phê chuẩn.

Malaysia sẽ bán kho hàng hiệu thu được từ nhà cựu Thủ tướng Najib

Một phần trang sức thu giữ tại nhà ông Najib. - Ảnh: Getty

Hãng tin AP trích phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng ngày 29/6 cho biết, chính phủ nước này sẽ tiến hành bán khối tài sản “khổng lồ” thu được từ việc khám xét nhà ông Najib trong 1 tháng vừa qua, bao gồm 12.000 món trang sức, 567 túi hiệu, 423 đồng hồ, 234 cặp kính.

Trước đó, ngày 27/6, cảnh sát Malaysia đã thống kê khối tài sản thu được là 273 triệu USD, bao gồm hơn 28,8 triệu USD tiền mặt.

Đợt khám xét và thu giữ nằm trong một phần của cuộc điều tra vụ bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư quốc gia Malaysia 1MDB. Ông Najib Razak đã thành lập quỹ 1MDB vào năm 2009 nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này bị nghi là có liên quan tới bê bối rửa tiền gây thất thoát hàng tỉ USD và có liên quan tới hàng loạt quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nhat-ngay-306-may-bay-chien-dau-nga-sap-duoc-trang-bi-buong-lai-tang-hinh-a234779.html