Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 12/11: 3 vụ đánh bom liên tiếp tại thành phố của người Kurd


Thứ 3, 12/11/2019 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 12/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 12/11 trên trang Đời sống & Pháp luật.

3 vụ đánh bom liên tiếp tại thành phố của người Kurd

Hiện trường vụ đánh bom xe nhằm vào một khu chợ ở thành phố Afrin, Syria. Ảnh: AP

Ngày 11/11, 3 vụ đánh bom xảy ra đồng thời tại một khu chợ ở thành phố Qamishli, Đông Bắc Syria, làm ít nhất 6 người thiệt mạng.

Nhiều ô tô bốc cháy và hiện khói đen bốc lên từ khu vực hiện trường, nơi Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cho rằng đã xảy ra 2 vụ đánh bom ô tô và một vụ đánh bom xe mô tô.

Trước đó, ngày 10/11, một vụ đánh bom xe đã làm ít nhất 8 dân thường thiệt mạng và 20 người bị thương tại Đông Bắc Syria gần thị trấn Tal Abyad hiện do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi vụ việc do các tay súng người Kurd ở Syria tiến hành, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.              

Nga tố cáo Mỹ nỗ lực cướp các mỏ dầu của Syria

Một nơi giam giữ các tù nhân IS

Ngày 11/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tái khẳng định rằng nỗ lực của Mỹ nhằm kiểm soát các mỏ dầu ở Syria là bất hợp pháp và chẳng khác gì hành động “ăn cướp". 

Ông Sergei Lavrov nhấn mạnh những nỗ lực như vậy chỉ cản trở một giải pháp chính trị rất cần thiết ở nước này.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đưa ra những nhận xét trên trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Armenia, Zohrab Mnatsakanyan tại thủ đô Yerevan ngày 11/11. Ông Lavrov khẳng định các mỏ và cơ sở dầu ở Syria hoàn toàn thuộc về quốc gia Arab này.

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov, đề cập về những gì Washington làm ở miền Bắc Syria: “Đương nhiên, nỗ lực của họ để kiểm soát các mỏ dầu ở đó là bất hợp pháp. Trên thực tế, nó chẳng khác gì hành động ăn cướp… Điều đó chẳng làm gì tốt đẹp cho việc giải quyết (tình hình) Syria. Nó đơn thuần chỉ duy trì sự phiền toái lớn ở khu vực đó của Syria". 

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu trục xuất tù nhân IS

Quân đội Mỹ tuần tra tại khu vực có nhiều mỏ dầu ở tỉnh Hasakeh, Đông Bắc Syria ngày 6/11/2019. Ảnh: Getty

Hôm qua (11/11), Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu hồi hương tù nhân là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo hãng tin TRT Haber, số  tù nhân trên đang được giam giữ trong các nhà tù hoặc trung tâm di trú của Thổ Nhĩ Kỳ.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Catakli tuyên bố nước này đã trục xuất 1 tay súng thánh chiến người Mỹ; trong khi 7 tay súng người Đức sẽ bị trục xuất vào ngày 14/11.

Trước giờ, Thổ Nhĩ Kỳ luôn chỉ trích việc các nước phương Tây từ chối hồi hương công dân từng đứng trong hàng ngũ của IS tại Syria và Iraq bằng cách tước quốc tịch của những phần tử này. 

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-1211-3-vu-danh-bom-lien-tiep-tai-thanh-pho-cua-nguoi-kurd-a300473.html