Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 7/1: Ông Trump tuyên bố Iran không bao giờ có vũ khí hạt nhân


Thứ 3, 07/01/2020 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 7/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 7/1 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Ông Trump tuyên bố Iran không bao giờ có vũ khí hạt nhân

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Ngày 6/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định lập trường rằng Iran sẽ không được phép sở hữu một vũ khí hạt nhân nào.

Trên trang Twitter cá nhân, ông chủ Nhà Trắng viết: "Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân".

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Tehran thông báo sẽ từ bỏ các cam kết làm giàu urani. Một người phát ngôn chính phủ nói rằng nước này sẽ không tuân thủ bất kỳ giới hạn nào được đặt ra trong thỏa thuận hạt nhân về số lượng máy ly tâm để làm giàu urani mà họ có thể sử dụng.

Điều này đồng nghĩa sẽ không có giới hạn đối với năng lực và cấp độ làm giàu urani hoặc quá trình nghiên cứu và phát triển hạt nhân của Iran. Từ nay, những vấn đề này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu kỹ thuật của Iran.

Cựu Cố vấn Bolton sẵn sàng làm chứng luận tội ông Trump

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh:  Getty

NBC News đưa tin, trong một tuyên bố vào ngày 6/1 trên website cá nhân, Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton đã tuyên bố sẽ ra làm chứng cho việc luận tội Tổng thống Donald Trump nếu nhận được trát yêu cầu từ Thượng viện Mỹ.

Trong tuyên bố của mình, ông Bolton nhấn mạnh "Tôi đã kết luận rằng, nếu Thượng viện gửi trát yêu cầu lấy lời khai của tôi, tôi sẽ sẵn sàng ra làm chứng".

Trước đó, ông Bolton đã nói rằng mình sẽ không ra điều trần trong cuộc điều tra luận tội của Ủy ban Tình Báo Hạ viện trừ trường hợp ông nhận trát hầu tòa và thẩm phán yêu cầu ông chống lại Nhà Trắng thông qua việc xuất hiện tại Quốc hội.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất của mình, ông Bolton cho biết "Hạ viện đã hoàn thành nghĩa vụ của mình bằng việc thông qua các Điều khoản Luận tội ông Trump liên quan đến vấn đề Ukraine. Bây giờ đến lượt Thượng viện thực hiện nhiệm vụ của mình [...], và dường như bất khả thi để đạt được một phán quyết cuối cùng trước khi Thượng viện hành động".

Con gái tướng Iran cảnh báo 'ngày đen tối' cho Mỹ và Israel

Cô Zeinab Soleimani - con gái của tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran. Ảnh: Getty

Cô Zeinab Soleimani - con gái của tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tại lễ tang của cha mình ở Iran ngày 6/1 nói rằng cái chết của cha cô sẽ đem đến một “ngày đen tối” cho Mỹ và Israel, theo đài truyền hình nhà nước Iran.

“Ông Trump đừng nghĩ rằng mọi chuyện đã kết thúc với việc tử vì đạo của cha tôi. Ông là biểu tượng cho sự ngu ngốc và chỉ là công cụ trong tay những kẻ theo chủ nghĩa Do Thái", cô Zeinab phát biểu tại lễ tang của cha.

Theo hãng tin Sputnik, cô Zeinab nói rằng cuộc không kích của Mỹ hạ sát Tướng Solemani và thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi Al-Muhandis là "kế hoạch tàn độc" nhằm gây chia rẽ Iraq và Iran nhưng đã thất bại.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-71-ong-trump-tuyen-bo-iran-khong-bao-gio-co-vu-khi-hat-nhan-a307386.html