Tin tức thế giới mới nóng nhất ngày 9/12: Mỹ chuẩn bị trang bị cho NATO đầu đạn hạt nhân


Thứ 2, 09/12/2019 | 00:00


Cùng sự kiện

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 9/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức thế giới mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức thế giới mới nhất ngày 9/12 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Mỹ chuẩn bị trang bị cho NATO đầu đạn hạt nhân

Đầu đạn nhiệt hạch. Ảnh: britannica.com

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood đã xác nhận sự cần thiết của NATO sở hữu vũ khí hạt nhân công suất thấp đến 10 kiloton (Kt) để đối đầu với sức mạnh hạt nhân đang lên của Nga và Trung Quốc - theo tạp chí Seapower ngày 4/12/2019.

Bài trên tạp chí này còn nói, Rood nhấn mạnh Mỹ có xu hướng giảm kho vũ khí hạt nhân, trong khi Nga và Trung Quốc "đang đi theo hướng ngược lại, tăng số lượng và chủng loại vũ khí hạt nhân".

Vũ khí hạt nhân mới, theo ông Rood, là thứ Lầu Năm Góc cần để ngăn chặn Nga sử dụng các đòn tấn công bằng vũ khí hạt nhân công suất thấp. Cần lưu ý rằng cơ quan quân sự Mỹ đang tung thông tin tình báo nói, Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột.

Triều Tiên rút phi hạt nhân hóa khỏi đàm phán

Bãi phóng Sohae

Ngày 8/12, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, Bình Nhưỡng đã tiến hành một vụ thử rất quan trọng.

Người phát ngôn của Viện Khoa học quốc phòng Triều Tiên nêu rõ, vụ thử này đã được tiến hành tại bãi phóng Sohae hôm 7/12. Quan chức này cũng khẳng định, kết quả của vụ thử thành công đã được trình lên Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên.

Tuyên bố nhấn mạnh, kết quả vụ thử đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi vị thế chiến lược của Triều Tiên trong tương lai gần.

Các chuyên gia tên lửa nhận định, có vẻ như Triều Tiên đã tiến hành thử nghiệm động cơ tên lửa tĩnh, bởi nếu là phóng tên lửa thì đã nhanh chóng bị phát hiện.

Cùng lúc này, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hiệp quốc Kim Song khẳng định, vấn đề phi hạt nhân hóa đã bị rút khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ, đồng thời cho rằng những cuộc đàm phán kéo dài với Washington là không cần thiết.

Pháp sẵn sàng đáp trả đe dọa đánh thuế của Mỹ tại WTO 

Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire phát biểu tại cuộc họp báo ở Paris. Ảnh:Getty

Ngày 8/12, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cho biết nước này sẵn sàng thách thức đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh thuế đối với rượu sâm panh và hàng hóa khác của Pháp tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trong cuộc tranh cãi liên quan tới kế hoạch của Paris đánh thuế các công ty công nghệ.

Phát biểu trên kênh truyền France 3, Bộ trưởng Le Maire nói:"Chúng tôi sẵn sàng đưa vấn đề này lên tòa án quốc tế, nhất là WTO bởi việc đánh thuế của Pháp đối với các công ty kỹ thuật số ảnh hưởng tới các công ty Mỹ theo cách tương tự như đối với các công ty của Liên minh châu Âu (EU), Pháp hay Trung Quốc". 

Ông khẳng định kế hoạch này không mang tính "phân biệt đối xử" đồng thời cho biết Pháp sẵn sàng thảo luận về thuế kỹ thuật số với Mỹ tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-the-gioi-moi-nong-nhat-ngay-912-my-chuan-bi-trang-bi-cho-nato-dau-dan-hat-nhan-a303848.html