Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 10/7: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đuổi việc 18.500 công chức


Thứ 2, 09/07/2018 | 23:51


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 10/7: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đuổi việc 18.500 công chức; Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 10/7: Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đuổi việc 18.500 công chức; Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan;...

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ đuổi việc 18.500 công chức

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. - Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sa thải hơn 18.500 công chức dựa trên cáo buộc cho rằng những người này là mối rủi ro an ninh quốc gia. Vụ sa thải diễn ra vào ngày 8/7, đúng một ngày trước khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bước vào nhiệm kỳ mới với quyền lực được mở rộng mạnh mẽ.

Hãng tin Bloomberg cho biết, trong số 16.832 công chức bị sa thải, có khoảng 9.000 cảnh sát, 6.000 binh sỹ, 200 học giả và 650 giáo viên. Ngoài ra, 3 tờ báo, một kênh truyền hình và 12 hiệp hội cũng bị đóng cửa.

Vụ sa thải này nâng tổng số công chức bị đuổi việc ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ vụ đảo chính bất thành vào tháng 7/2016 lên 130.000 người. Theo dự kiến, vài ngày nữa là hết hạn tình trạng khẩn cấp áp dụng ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ sau vụ đảo chính đó.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: AP

Ngày 9/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã có chuyến thăm bất ngờ tới thủ đô Kabul của Afghanistan và hội đàm với lãnh đạo nước chủ nhà.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh lại xuất hiện tia hy vọng mới về hòa bình tại quốc gia vốn chìm trong xung đột này.

Một quan chức Afghanistan giấu tên đã xác nhận chuyến thăm của ông Pompeo. Theo nguồn tin này, dự kiến, Ngoại trưởng Pompeo sẽ sớm có cuộc họp báo chung với Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Đây là chuyến thăm Afghanistan đầu tiên của ông Pompeo kể từ khi ông nhậm chức Ngoại trưởng Mỹ tháng 4 vừa qua. Chuyến đi Afghanistan của ông Pompeo diễn ra sau một lệnh ngừng bắn chưa từng có tiền lệ giữa chính quyền Afghanistan và phiến quân Taliban.

Triều Tiên đòi Israel trả 1 tỷ USD để không bán công nghệ tên lửa cho Iran

Cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, Thae Yong-ho. - Ảnh: AP

Theo một cuốn sách mới được công bố của cựu phó đại sứ Triều Tiên tại Anh, Thae Yong-ho, người đào tẩu tới Hàn Quốc cách đây hai năm, tại một quán cafe ở thủ đô Stockholm (Thụy Điển) hồi năm 1999, đại sứ của Triều Tiên tại Thụy Điển đã đề nghị với đối tác Israel chi trả cho Triều Tiên 1 tỷ USD tiền mặt, để đổi lấy việc Bình Nhưỡng không bán công nghệ tên lửa cho Iran.

Thông tin trên vừa được tờ Wall Street Journal (WSJ) tiết lộ hôm 8/7. Tuy nhiên, Israel đã không chấp nhận yêu cầu này của Triều Tiên. Thay vào đó, Tel Aviv chỉ đề nghị cung cấp viện trợ lượg thực và cuộc thương thuyết giữa hai bên đã kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào. 

WSJ cho biết thêm, họ chưa thể liên lạc được với hai vị đại sứ của mỗi nước tại Thụy Điển tham gia vào cuộc tiếp xúc bí mật nêu trên. Phía Israel là cựu Đại sứ Gideon Ben Ami còn phía Triều Tiên là ông Son Mu Sin.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc gặp quan chức CIA phụ trách vấn đề Triều Tiên

Tân đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris. - Ảnh: Getty

Theo Yonhap, ngày 9/7, tân Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã gặp một quan chức cấp cao của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phụ trách vấn đề Triều Tiên.

Trong cuộc gặp, ông Harris đã được thông báo vắn tắt về chuyến thăm mới đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Triều Tiên. 

Trong thông báo đăng tải trên tài khoản Twitter chính thức, Đại sứ quán Mỹ ở Seoul cho biết, ông Harris đã được ông Andrew Kim, Giám đốc Trung tâm phái bộ Triều Tiên của CIA, người tháp tùng Ngoại trưởng Pompeo tới Bình Nhưỡng trong chuyến thăm hồi tuần trước, thông báo vắn tắt về chuyến thăm của ông Pompeo.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson từ chức

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson quyết định từ chức. - Ảnh: Reuters

Ngày 9/7, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo Ngoại trưởng nước này Boris Johnson đã từ chức.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Nội các Anh đang ngày càng chia rẽ liên quan tới chiến lược rời khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) của nước này.

Ngoại trưởng Boris Johnson là thành viên cấp cao thứ 2 trong Nội các của Thủ tướng Theresa May quyết định từ chức. Ông Boris Johnson đưa ra quyết định này chỉ 30 phút trước khi Thủ tướng May có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội Anh để trình bày về kế hoach Brexit mới của chính phủ.

Trong một thông cáo ngắn gọn, Số 10 Phố Downing đã cảm ơn những đóng góp của ông Boris Johnson, đồng thời cho biết quyết định thay thế sẽ sớm được công bố.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-107-tho-nhi-ky-bat-ngo-duoi-viec-18500-cong-chuc-a235829.html