Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 12/7: Đội bóng Lợn Hoang xin cấp quốc tịch Thái Lan cho HLV


Thứ 5, 12/07/2018 | 00:06


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 12/7: Đội bóng Lợn Hoang xin cấp quốc tịch Thái Lan cho huấn luyện viên; Slovakia chi 1,9 tỷ USD mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ;.

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 12/7: Đội bóng Lợn Hoang xin cấp quốc tịch Thái Lan cho huấn luyện viên; Slovakia chi 1,9 tỷ USD mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ;...

Iran: Va chạm giữa xe buýt và xe chở nhiên liệu, 13 người thiệt mạng

Hiện trường vụ tai nạn. - Ảnh: Trend News Agency

Hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 11/7 đưa tin, ít nhất 13 người thiệt mạng sau khi một tàu chở nhiên liệu đâm vào một chiếc xe buýt chở khách ở thành phố Sanandaj của Iran.

Chiếc xe buýt chở khách khởi hành từ trạm xe buýt Sanandaj- thủ phủ tỉnh Kurdistan, tới thủ đô Tehran. Khi chiếc xe buýt dừng lại để đón khách thì bị xe chở dầu đâm từ phía sau, gây ra vụ nổ lớn, khiến cả hai xe cùng 3 chiếc xe khác gần đó bắt lửa cháy.

Tỉnh trưởng tỉnh Kurdistan tuyên bố ba ngày để tang các nạn nhân trong vụ tai nạn thảm khốc này.

Đội bóng Lợn Hoang xin cấp quốc tịch Thái Lan cho huấn luyện viên

Huấn luyện viên đội bóng Ekkapol (ngoài cùng bên trái) và các cầu thủ nhí khi còn trong hang Tham Luang. - Ảnh: Mirrior.

Ông Nopparat Khanthavong, người thành lập câu lạc bộ bóng đá Lợn Hoang ở tỉnh Chiang Rai, cho biết đã làm thủ tục xin cấp quốc tịch Thái Lan cho huấn luyện viên Ekkapol Chantawong và ba cầu thủ thiếu niên vừa được giải cứu khỏi hang Tham Luang, AFP đưa tin ngày 11/7. 

Anh Ekkapol và ba cầu thủ nhí gồm Dul, Mark và Tee là người dân tộc thiểu số ở vùng núi phía bắc Thái Lan và chưa được chính phủ công nhận là công dân nước này.

Vì không có tư cách công dân, họ không thể trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, cũng không thể ra khỏi tỉnh Chiang Rai để thi đấu vì quy định trong luật của Thái Lan.

Theo ông Nopparat, đây cũng là lý do khiến Ekkapol, Dul, Mark và Tee chưa được cấp hộ chiếu và không thể nhận lời mời từ câu lạc bộ Manchester United đến thăm Anh vào mùa bóng tới.

Ông hy vọng sau khi được giải thoát khỏi hang Tham Luang sau 18 ngày mắc kẹt, anh Ekkapol và các cầu thủ nhí sẽ được chính quyền tạo điều kiện, thay đổi chính sách cấp quốc tịch cho họ.

Hy Lạp trục xuất hai nhà ngoại giao Nga

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moskva. - Ảnh: Sputnik.

Truyền thông Hy Lạp ngày 11/7 cho biết nước này sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Nga và cấm nhập cảnh với hai nhân viên khác do nghi ngờ họ có hành động bất hợp pháp chống lại an ninh quốc gia của Athens, theo Reuters.

Các nhân viên ngoại giao Nga bị cáo buộc can thiệp vào tình hình nội bộ Hy Lạp khi nỗ lực ngăn cản thỏa thuận đổi tên nước ký kết với Macedonia hồi tháng trước. Tuy nhiên, việc điều tra chỉ tập trung vào nhóm 4 nhân viên này và không ảnh hưởng tới quan hệ giữa Athens và Moskva.

Thượng nghị sĩ Nga Andrei Klimov, người đứng đầu Ủy ban Bảo vệ Chủ quyền Quốc gia, quốc hội Nga tuyên bố Moska sẽ trục xuất hai nhà ngoại giao Hy Lạp, động thái đáp trả tương xứng hành động của Athens. Bộ Ngoại giao Hy Lạp từ chối bình luận về thông tin do truyền thông đưa ra.

Tổng thống Pháp sẽ gặp người đồng cấp Nga Putin khi đến Moskva  xem chung kết World Cup

Tổng thống Pháp Macron (phải), và người đồng cấp Nga Putin trong họp báo hồi tháng 5/2017. - Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 15/7 sẽ tới Moskva, Nga để xem trận chung kết World Cup với sự tham gia của đội tuyển Pháp. Trong dịp này, ông Macron nhiều khả năng sẽ gặp và hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin, AFP hôm nay dẫn lời trợ lý của ông Macron cho hay.

Hãng RIA của Nga dẫn nguồn tin từ Điện Kremlin cũng xác nhận Putin có thể gặp Macron vào dịp này.

Quan hệ giữa ông Macron và ông Putin không mấy tốt đẹp đầu năm ngoái, khi Tổng thống Pháp cáo buộc Nga gây ảnh hưởng đến chiến dịch tranh cử của ông bằng "tin giả" ngay trong chuyến thăm Pháp của ông Putin.

Quan hệ song phương năm nay dường như có dấu hiệu nồng ấm, khi một số thoả thuận được ký kết giữa chính phủ và doanh nghiệp hai nước. Tổng thống Pháp từng đến thăm chính thức Nga hồi tháng 5 và dự Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg.

Slovakia chi 1,9 tỷ USD mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ

Máy bay chiến đấu F-16. - Ảnh: upi.com

Ngày 11/7, Chính phủ Slovakia cho biết đã thông qua việc đặt mua 14 máy bay chiến đấu F-16 tân tiến của Mỹ.

Thủ tướng Slovakia Peter Pellegrini nêu rõ hợp đồng này trị giá gần 1,6 tỷ euro (1,9 tỷ USD), trong đó bao gồm việc đào tạo, cung cấp đạn dược và hậu cần. Những chiếc máy bay này sẽ thay thế cho máy bay Mig-29 do Nga sản xuất đã lỗi thời. 

Bộ trưởng Quốc phòng Peter Gajdos đánh giá F-16 là mẫu máy bay chất lượng hàng đầu, hiện đại với giá cả hợp lý. Nội các Slovakia đã lựa chọn máy bay F-16 của Mỹ thay vì máy bay JAS-39 Gripens của Thụy Điển. Ông Gajdos nêu rõ thỏa thuận với Chính phủ Mỹ đã sẵn sàng để ký kết, trong khi Thụy Điển lại chỉ muốn thảo luận sau khi chính phủ đưa ra quyết định.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-127-doi-bong-lon-hoang-xin-cap-quoc-tich-thai-lan-cho-hlv-a236102.html