Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 20/7/2018: Ông Trump mời ông Putin thăm Mỹ mùa thu này


Thứ 6, 20/07/2018 | 00:10


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 20/7: Ông Trump mời ông Putin thăm Mỹ mùa thu này; Anh bác bỏ thông tin về các nghi can người Nga đầu độc cựu điệp viên;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 20/7: Ông Trump mời ông Putin thăm Mỹ mùa thu này; Anh bác bỏ thông tin về các nghi can người Nga đầu độc cựu điệp viên;...

Ông Trump mời ông Putin thăm Mỹ mùa thu này

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan hôm 16/7. - Ảnh: Getty

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết trên Twitter, Tổng thống Trump "nhất trí về việc các quan chức hội đồng an ninh hai nước tiếp tục đối thoại cấp làm việc", trong cuộc họp thượng đỉnh đầu tuần này giữa hai lãnh đạo Nga - Mỹ ở Helsinki.

"Tổng thống Trump đã đề nghị cố vấn an ninh quốc gia John Bolton mời Tổng thống Putin tới Washington vào mùa thu và những cuộc thảo luận đó đang diễn ra", bà cho biết thêm. 

"Hội nghị thượng đỉnh với Nga là một thành công lớn, ngoại trừ đối với truyền thông chuyên đưa tin giả - kẻ thù thực sự của người dân. Tôi mong đợi hội nghị thứ hai để có thể bắt đầu thảo luận về nhiều vấn đề như chống khủng bố, an ninh cho Israel, hạt nhân, Ukraine, Triều Tiên....", ông Trump viết trên Twitter hôm 19/7.

Nga cảnh báo đáp trả tương xứng các động thái của NATO

Tin thế giới - Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 20/7/2018: Ông Trump mời ông Putin thăm Mỹ mùa thu này (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp với các đại sứ Nga tại Moskva 19/7. - Ảnh: Reuters.

Theo Tân hoa xã, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 19/7 tuyên bố, Moskva sẽ đáp trả tương xứng các động thái của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gây ra mối đe dọa trực tiếp với Nga.

Phát biểu tại một cuộc họp các Đại sứ Nga, Tổng thống Putin khẳng định, Nga sẽ chống lại mọi âm mưu bành trướng của NATO, bao gồm việc kết nạp hai nước láng giềng của Nga là Gruzia và Ukraine vào "phạm vi hoạt động quân sự" của liên minh do Mỹ dẫn đầu này. 

Ông nêu rõ: "Họ cần phải nghĩ tới những hậu quả tiềm tàng của các chính sách vô trách nhiệm này." Theo Tổng thống Putin, Nga và NATO cần có một chương trình nghị sự tích cực mới nhằm tìm ra "tiếng nói chung" hơn là ở trong thế đối đầu. 

Ông Putin nói thế lực ở Mỹ hủy hoại thành công của cuộc gặp với ông Trump

Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Ảnh: AP

"Chúng ta thấy rằng có những thế lực đã chuẩn bị hủy hoại quan hệ Nga - Mỹ vì tham vọng của họ trong cuộc chiến chính trị nội bộ ở Mỹ", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp với các đại sứ Nga trên khắp thế giới tụ họp ở Moskva ngày 19/7, theo Reuters.

Theo Tổng thống Nga, những thế lực này sẵn sàng gây tổn hại đến việc làm và nền kinh tế Mỹ khi tiến hành cuộc chiến chính trị của họ. Ông Putin cũng khẳng định sẽ rất ngây thơ khi hy vọng hội nghị thượng đỉnh với Mỹ có thể giải quyết những vấn đề cố hữu giữa hai nước nhưng ông nhấn mạnh một khởi đầu mới sẽ diễn ra.

"Con đường dẫn tới những thay đổi tích cực đã bắt đầu. Hội nghị đã thành công về mặt tổng thể và đưa tới một số thỏa thuận hữu ích. Tất nhiên chúng ta sẽ chờ xem các thỏa thuận sẽ phát triển như thế nào", Putin nói song không tiết lộ bản chất của những thỏa thuận đã được đề cập đến.

Ông cũng cảnh báo những nguy cơ nếu Moskva và Washington không tiếp tục cải thiện quan hệ. Tổng thống Nga cho biết Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START sẽ hết hiệu lực trong một năm rưỡi nữa, trừ khi hai bên hợp tác để gia hạn ngay từ bây giờ.

Anh bác bỏ thông tin về các nghi can người Nga đầu độc cựu điệp viên

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace. - Ảnh: AP

Bộ trưởng An ninh Anh Ben Wallace ngày 19/7 cho biết thông tin về việc cảnh sát Anh đã xác định được "các nghi can người Nga" đứng sau vụ tấn công bằng chất độc thần kinh Novichok nhằm vào cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal và con gái Yulia ngày 4/3 vừa qua, chỉ là "tin đồn bừa bãi và không rõ ràng."

Trước đó cùng ngày, hãng tin Press Association (PA) của Anh cho biết các điều tra viên của Anh đã xác định các đối tượng tình nghi thông qua hệ thống camera an ninh CCTV và kiểm tra chéo các đoạn phim ghi hình những người nhập cảnh vào Anh trong khoảng thời gian xảy ra vụ đầu độc. Tuy nhiên, cảnh sát Anh cũng từ chối bình luận về việc này.

Israel thông qua Luật Quốc gia dân tộc Do Thái gây chia rẽ

Tin thế giới - Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 20/7/2018: Ông Trump mời ông Putin thăm Mỹ mùa thu này (Hình 5).

Israel ngày 19/7 đã thông qua dự luật quy định rằng chỉ có người Do Thái mới có quyền tự quyết tại nước này. - Ảnh: Reuters

Sau nhiều tháng tranh cãi, ngày 19/7, với 62 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 2 phiếu trắng trong tổng số 120 nghị sĩ quốc hội, Israel đã thông qua dự luật quy định rằng chỉ có người Do Thái mới có quyền tự quyết tại nước này.

Luật cũng cấm sử dụng tiếng Arab như là một ngôn ngữ chính thức song song với tiếng Do Thái, theo đó hạ cấp tiếng Arab thành “vị thế cá biệt” và cho phép tiếp tục sử dụng ngôn ngữ này trong các tổ chức Israel. Dự luật bị các thành viên nhóm nghị sĩ thiểu số Arab coi là sự phân biệt chủng tộc và thiên về phân biệt chủng tộc.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-2072018-ong-trump-moi-ong-putin-tham-my-mua-thu-nay-a237042.html