Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 24/7: Trung Quốc viện trợ gần 300 triệu USD cho Sri Lanka


Thứ 2, 23/07/2018 | 23:49


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 24/7: Trung Quốc viện trợ gần 300 triệu USD cho Sri Lanka; Trung Quốc sẽ đầu tư gần 90 triệu USD cho hạ tầng Triều Tiên;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 24/7: Trung Quốc viện trợ gần 300 triệu USD cho Sri Lanka; Trung Quốc sẽ đầu tư gần 90 triệu USD cho hạ tầng Triều Tiên;...

Trung Quốc viện trợ gần 300 triệu USD cho Sri Lanka

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Dakar, Senegal. - Ảnh: Reuters.

"Khi đại sứ Trung Quốc thăm nhà tôi để ấn định ngày cho sự kiện này, ông nói Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi cho tôi thêm một món quà nữa", Reuters dẫn lời Tổng thống Sri Lanka Maithripala Sirisena cho biết. "Ông tặng tôi hai tỷ nhân dân tệ (295 triệu USD) để dùng cho bất cứ dự án nào tôi muốn. Tôi sẽ gửi cho đại sứ Trung Quốc đề xuất xây nhà tại tất cả các khu bầu cử trên đất nước", ông nói thêm.

Tổng thống Maithripala Sirisena tuyên bố những điều trên tại một sự kiện đánh dấu việc khởi công bệnh viện thận do Trung Quốc cung cấp tiền ở khu vực bầu cử quê nhà Polonnaruwa. 

Khoản viện trợ được đưa ra khi một công ty Trung Quốc đang đối mặt với những lời chỉ trích dữ dội vì bị cho là cung cấp tiền cho chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa.

Ông Trump tuyên bố "không từ bỏ điều gì" trong cuộc gặp ông Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo hôm 16/7. - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong dòng trạng thái đăng tải trên Twitter ngày 23/7, Tổng thống Trump viết: "Quý vị nghe những tin tức giả bàn luận tiêu cực về cuộc họp của tôi với Tổng thống Putin rằng tôi đã phải nhượng bộ. Hãy nhớ rằng, tôi không từ bỏ bất cứ điều gì, chúng tôi chỉ đơn thuần bàn về những lợi ích trong tương lai cho cả hai quốc gia. Chúng tôi cũng có mối quan hệ rất tốt, đó là điều tích cực, ngoại trừ cho truyền thông mục ruỗng".

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump tiếp tục hứng chỉ trích trong nước vì cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Putin hôm 16/7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết, trong cuộc họp kín kéo dài hơn 2 giờ, ông và ông Putin đã thảo luận hàng loạt vấn đề từ các nỗ lực giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên đến hòa bình Trung Đông, các cáo buộc tấn công mạng. Tuy nhiên, người đứng đầu Nhà Trắng từ chối tiết lộ chi tiết nội dung cuộc họp.

Trung Quốc sẽ đầu tư gần 90 triệu USD cho hạ tầng Triều Tiên

Cầu mới nối Triều Tiên với Trung Quốc bắc qua sông Áp Lục. - Ảnh: Getty

Trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc, Triều Tiên dần ấm lại, Chính phủ Bắc Kinh đã thông qua đề án đầu tư xây dựng con đường dẫn tới cây cầu bắc qua sông Áp Lục nối giữa hai nước trị giá 600 triệu nhân dân tệ (tương đương 88,4 triệu USD) để tăng cường lưu thông và giao thương giữa hai bên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng cho Triều Tiên sẽ được thực hiện vào cuối năm nay.

Mặc dù cầu Áp Lục trị giá 360 triệu USD nối thành phố biên giới Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc với tỉnh Ryongchon của Triều Tiên đã hoàn thành từ năm 2014 nhưng đến nay, cầu vẫn đóng cửa im ỉm vì con đường dẫn đến cầu chưa được thực hiện.

Mãi đến đầu tháng 7 này, chính quyền tỉnh Liêu Ninh mới lập dự án hỗ trợ xây dựng đường với Triều Tiên và nhận được chấp thuận từ Chính phủ Trung Quốc. Song, theo một quan chức ngoại giao của Liên hợp quốc, động thái viện trợ kinh tế của Trung Quốc có thể vi phạm nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an nhằm ngăn Triều Tiên sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Vì vậy, để có thể thực hiện phương án này, Trung Quốc sẽ đàm phán với các quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an nhằm nới lỏng trừng phạt cho Bình Nhưỡng trước khi triển khai đầu tư.

Ấn Độ tử hình kẻ cưỡng hiếp bé gái 7 tháng tuổi

Người dân Ấn Độ biểu tình bày tỏ sự phẫn nộ trước những vụ cưỡng hiếp trẻ em. -  Ảnh: AP

Thủ phạm có tên Pintu đã bắt cóc bé gái đang ngủ ở nhà với người bà bị mù một mắt, Times of India đưa tin. Y sau đó cưỡng hiếp đứa trẻ tại một trường học.

Bé gái được phát hiện nằm khóc trên một cánh đồng và một nhóm y tế xác định rằng em đã bị cưỡng hiếp.

Vụ tấn công xảy ra từ hôm 9/5 và hôm 21/7, Pintu đã bị kết tội sau 30 ngày xét xử. Đây là bị cáo đầu tiên đối mặt với án tử hình sau khi bang Rajasthan thông qua điều luật mới về tội phạm cưỡng hiếp trẻ em.

Sau khi bản án được công bố, chủ tịch ủy ban phụ nữ bang, bà Suman Sharma cho hay điều này sẽ tạo ra một tiền lệ và mang lại niềm tin cho những người mẹ đang lo lắng về sự an toàn của con gái họ.

Điều luật mới quy định án tử hình đối với tội phạm cưỡng hiếp trẻ em dưới 12 tuổi. Công tố viên đặc biệt Kuldeep Jain cho biết đây là lần đầu tiên một bị cáo bị kết án trong khoảng thời gian ngắn như trên.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-247-trung-quoc-vien-tro-gan-300-trieu-usd-cho-sri-lanka-a237420.html