Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 26/7: Ông Trump hoãn họp thượng đỉnh lần hai với ông Putin


Thứ 5, 26/07/2018 | 01:21


Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 26/7: Ông Trump hoãn họp thượng đỉnh lần hai với ông Putin; Quốc hội Mỹ gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự với Nga;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 26/7: Ông Trump hoãn họp thượng đỉnh lần hai với ông Putin; Quốc hội Mỹ gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự với Nga;...

Ông Trump hoãn họp thượng đỉnh lần hai với ông Putin

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) họp báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Phần Lan ngày 16/7. - Ảnh: Reuters.

Sau hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan ngày 16/7,  Tổng thống Trump yêu cầu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton mời Putin đến Washington vào mùa thu năm 2018. Tuy nhiên, ngày 25/7, ông Trump đã quyết định hoãn kế hoạch này cho đến năm 2019.

"Tổng thống tin rằng cuộc họp song phương tiếp theo với Tổng thống Putin nên diễn ra sau khi 'cuộc săn phù thủy' Nga kết thúc, vì vậy, chúng tôi đồng ý rằng nó sẽ diễn ra một năm sau cuộc họp đầu tiên", ông Bolton nói. Tổng thống Trump thường dùng cụm từ "săn phù thủy" để nói về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Quốc hội Mỹ gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự với Nga

Tòa nhà quốc hội Mỹ ở Washington D.C. - Ảnh: Reuters.

Một ủy ban gồm các thành viên hạ viện và thượng viện Mỹ đã thống nhất về Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019, trong đó có điều khoản gia hạn lệnh cấm hợp tác giữa các lực lượng quân sự của Washington và Moscow, UNIAN ngày 24/7 đưa tin.

"Nga đã vi phạm các điều khoản quan trọng của hiệp ước kiểm soát vũ khí, mở rộng và hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân, thử nghiệm vũ khí vũ trụ và sử dụng công nghệ mới gây tổn hại đến các nước láng giềng", NDAA 2019 giải thích cho việc gia hạn lệnh cấm hợp tác quân sự này.

Các nghị sĩ Mỹ cũng cho rằng để đối phó với mối đe dọa từ Nga, Mỹ cần triển khai các biện pháp như đảm bảo sự linh hoạt cho các đối tác chiến lược và đồng minh trong quá trình chuyển đổi từ việc sử dụng vũ khí Nga sang vũ khí Mỹ, tăng cường hợp tác quốc tế và cung cấp thêm kinh phí cho hoạt động chiến tranh mạng.

Tuy nhiên, NDAA cũng có điều khoản có thể cho phép chính quyền Tổng thống Donald Trump miễn trừ trừng phạt một số nước mua trang bị vũ khí của Nga, trong đó có Ấn Độ và Indonesia.

Thủ tướng Lào nói 131 người mất tích sau vụ vỡ đập thủy điện

Người dân di chuyển trên một chiếc bè tự chế tại Attapeu ngày 25/7. - Ảnh: AP.

Trong cuộc họp báo được phát sóng trên truyền hình, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ngày 25/7 đã đưa ra số người mất tích cụ thể, hai ngày sau vụ sập đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. "131 người được báo mất tích", ông nói và cho biết thêm tất cả đều là công dân Lào, theo AFP. Các thông tin chính thức trước đó nói rằng hàng trăm người mất tích ở tỉnh Attapeu.

Một trong 5 đập phụ tại dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, đông nam Lào tối 23/7 bị vỡ, khiến lượng nước lớn trút xuống gây lũ lụt nghiêm trọng. Giới chức Lào hôm nay tìm thấy 26 người thiệt mạng.

Quan chức lãnh sự Thái Lan tại Lào Chana Miencharoen cho biết 17 người bị thương đang được điều trị trong bệnh viện. Đội cứu hộ chung của Lào và Trung Quốc chiều nay đến Attapeu để hỗ trợ hơn 3.000 người đang mắc kẹt.

Mỹ-Trung tiếp tục chỉ trích nhau vì bất đồng thương mại

Ảnh minh họa: Prensa Latina

Ngày 25/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Trung Quốc nhằm vào tầng lớp nông dân Mỹ theo cách tiêu cực, và lợi dụng họ để buộc ông nhượng bộ về thương mại.

Trên tài khoản Twitter, ông Trump viết: "Trung Quốc đang nhằm vào nông dân của chúng tôi, những người họ biết là tôi yêu quý và tôn trọng, như một cách để buộc tôi tiếp tục cho phép họ lợi dụng Mỹ".

Trong khi đó cùng ngày, về phía Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, "không ai thắng trong cuộc chiến thương mại", đồng thời kêu gọi Mỹ từ bỏ con đường sai lầm và không đi quá xa. Ông Cảnh Sảng cho rằng: "Các bất đồng thương mại do Mỹ khiêu khích sẽ không đạt được bất cứ kết quả nào, mà chỉ gây tổn hại cho mọi người".

Trung Quốc bắt 15 người liên quan đến bê bối vaccine

Y tá chuẩn bị một liều vaccine tại bệnh viện ở An Huy, Trung Quốc. - Ảnh: AP.

Giám đốc điều hành và 14 cán bộ cấp cao của công ty Công nghệ sinh học Trường Sinh ở tỉnh Cát Lâm bị cáo buộc làm giả giấy tờ liên quan đến vaccine bệnh dại cho trẻ từ ba tháng tuổi, sau khi các thanh tra tuần trước bất ngờ đến kiểm tra, theo AFP.

Họ cũng bị phát hiện bán ra hơn 250.000 liều vaccine bạch hầu, ho gà, uốn ván không đạt chuẩn cho Trung tâm Phòng ngừa Dịch bệnh Sơn Đông, cơ quan y tế công của tỉnh Sơn Đông chịu trách nhiệm về sức khỏe của 100 triệu dân.

Hiện chưa có thông tin về trường hợp tử vong hay bị bệnh do tiêm vaccine rởm. Công ty đã đình chỉ sản xuất và thu hồi vaccine.

Một người Mỹ trúng số độc đắc hơn nửa tỷ USD

Cửa hàng rượu Ernie ở thành phố San Jose, bang California, Mỹ, nơi bán ra chiếc vé trúng độc đắc 522 triệu USD của Mega Millions. - Ảnh: Reuters

Mercury News đưa tin dãy số chiến thắng được quay vào tối 24/7 là 1, 2, 4, 19, 29 và số Mega Ball 20. 

Một khách hàng chưa xác định danh tính đã mua chiếc vé có những con số may mắn này tại cửa hàng rượu Ernie ở thành phố San Jose, bang California. Người này sẽ mang về 308 triệu USD nếu chọn nhận luôn tiền thưởng một lần.

Đây là giải độc đắc lớn thứ 5 trong lịch sử của Mega Millions. Nhiều vé số khác trúng thưởng 3 triệu USD và 1 triệu USD cũng được ghi nhận.

Ông Kewal Sachdev, 65 tuổi, chủ cửa hàng rượu Ernie, đang ngủ trưa ở nhà thì một nhân viên gọi điện báo tin vui. Ông rất sốc bởi suốt 18 năm mở cửa hàng, chuyện này chưa bao giờ xảy ra.

Sachdev cho biết ông đã bán 3.000 - 4.000 vé số và việc bán được chiếc vé độc đắc có thể mang về cho ông khoản tiền hoa hồng 2,6 triệu USD. Ông tin rằng sau lần này, việc kinh doanh của cửa hàng sẽ phất lên.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-267-ong-trump-hoan-hop-thuong-dinh-lan-hai-voi-ong-putin-a237708.html