Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 27/07: Lào điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điện


Thứ 6, 27/07/2018 | 00:17


Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 27/07/2018: Lào điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điện ;Ông Imran Khan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Pakistan;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 27/07/2018: Lào điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điệnÔng Imran Khan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Pakistan...

Lào điều tra nguyên nhân vỡ đập thủy điện

Binh sĩ Lào phân phát thực phẩm cho nạn nhân vỡ đập ở Attapeu. - Ảnh: AP.

Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Khammany Inthirath cho biết chính phủ đã lập một uỷ ban đặc trách từ nhiều công ty, bao gồm các nhà thầu dự án cùng các công ty xây dựng, công ty về tuân thủ an toàn, để tìm hiểu nguyên nhân vỡ đập. 

Ông cho rằng nguyên nhân chính của thảm hoạ là mưa lớn quá mức cùng việc đập mới hoàn thiện nên chưa hoạt động hiệu quả. "Có thể có vết nứt trong đập, khiến nước chảy qua và làm lỗ to ra, gây vỡ", ông nói. Nguyên nhân thứ hai có thể là cấu trúc đập chưa đủ vững chắc. 

Ít nhất 27 người chết trong thảm hoạ vỡ đập ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu. Vụ việc cũng làm 3.060 người mất nhà cửa, 131 người mất tích. 

Ông Imran Khan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Pakistan

Ông Imran Khan phát biểu tại Islamabad. - Ảnh: AP

Ngày 26/7, chính trị gia Imran Khan đã tuyên bố chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Pakistan. Phát biểu trực tiếp trên truyền hình, ông Imran Khan tuyên bố: "Chúng ta đã chiến thắng và được trao quyền lực".

Trước đó, Ủy ban bầu cử Pakistan (ECP) thông báo kết quả kiểm phiếu của gần 50% trong tổng số 85.000 điểm bỏ phiếu đảng Pakistan Tehreek - e - Insaf (PTI) của chính trị gia Imran Khan tạm dẫn đầu trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra 1 ngày trước đó.

Vị trí thứ hai là đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N) cầm quyền của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif và vị trí thứ ba thuộc về đảng Nhân dân Pakistan (PPP) do con trai của cố Thủ tướng Benazir Bhutto đứng đầu.

Cùng ngày, ECP đã bác bỏ những cáo buộc của PML-N về có gian lận "trắng trợn" trong cuộc bầu cử, đồng thời tuyên bố ủy ban này đã "làm đúng công việc của mình”.

Tổng thống Philippines Duterte ký ban hành luật tự trị Hồi giáo

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. - Ảnh: Getty

Ngày 26/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã ký ban hành một đạo luật về tự trị cho người Hồi giáo, mở đường cho những người Hồi giáo thiểu số ở miền Nam nước này bắt đầu hướng đến xây dựng chính quyền tự trị vào năm 2022 nhằm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần nửa thế kỷ tại Mindanao.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Harry Roque cho biết Tổng thống Duterte đã "ký ban hành Luật cơ bản về Bangsamoro (BOL)", ban đầu được gọi là Luật cơ sở về Bangsamoro (BBL).

Theo đó, BOL sẽ mở đường cho việc thành lập một chính quyền cho Vùng tự trị Bangsamoro, thay thế Vùng tự trị ở khu vực Mindanao Hồi giáo (ARMM) hiện tại.

Vùng tự trị Bangsamoro sẽ được nắm quyền tự quyết nhiều hơn, có thể có hệ thống tư pháp và lập pháp riêng. Tuy nhiên, chính quyền vùng này không thể có quân đội và lực lượng cảnh sát riêng mà vẫn do chính quyền trung ương quản lý.

Iran cảnh báo chiến tranh sẽ phá hủy mọi thứ ông Trump có

Quân đội Iran trong một cuộc duyệt binh. - Ảnh: REUTERS

Thiếu tướng Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ Quds của Iran, ngày 26/7, trên kênh truyền hình địa phương Al-Alam, đã cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng chiến tranh với Iran sẽ “phá hủy mọi thứ mà ngài có”.

“Ngài nên biết rằng cuộc chiến này sẽ phá hủy tất cả những gì ngài sở hữu. Ngài sẽ là bên phát động cuộc chiến này nhưng chúng tôi mới là bên đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến. Vì vậy ngài phải thận trọng trong việc xúc phạm người dân Iran và tổng thống của chúng tôi” - ông Soleimani cảnh báo.

Phát biểu tại một sự kiện tưởng niệm ở TP Hamadan, phía Tây Iran, Tư lệnh Soleimani cho hay biển Đỏ, một tuyến đường vận tải biển quan trọng, đã không còn an toàn nữa do sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Nga đề xuất khôi phục kênh liên lạc quân sự với NATO

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko. - Ảnh: vestikavkaza.ru

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko, ngày 26/7, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, cho biết Nga và NATO sẽ không đạt tiến triển trong các đàm phán về ngăn ngừa sự cố trừ khi họ khôi phục các kênh thông tin liên lạc quân sự.

Theo TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định: "Trước hết, các kênh thông tin liên lạc quân sự cần được khôi phục. Không thể tiến triển nếu không can dự với các chuyên gia quân sự vì chúng ta đang ứng phó với những vấn đề phức tạp về mặt kỹ thuật. Điều này bao gồm việc xác định khoảng cách tiếp cận an toàn đối với tàu thuyền và máy bay. Quân đội các bên chắc chắn phải bàn thảo những vấn đề như vậy. Chúng tôi đã sẵn sàng cho công việc này”.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, nhà ngoại giao Moskva nhấn mạnh rằng Nga và các nước thành viên NATO có đủ cơ sở để ngăn các sự cố quân sự nguy hiểm, và Moskva sẵn sàng phát triển đối thoại trong khía cạnh này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-2707-lao-dieu-tra-nguyen-nhan-vo-dap-thuy-dien-a237855.html