Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 2/8: Tìm thấy hộp đen máy bay Mexico rơi


Thứ 5, 02/08/2018 | 00:26


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 2/8: Tìm thấy hộp đen máy bay Mexico rơi; Indonesia hé lộ thời điểm nhận siêu tiêm kích Su-35;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 2/8: Tìm thấy hộp đen máy bay Mexico rơi; Indonesia hé lộ thời điểm nhận siêu tiêm kích Su-35;...

Tìm thấy hộp đen máy bay Mexico rơi

Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ rơi máy bay. - Ảnh: AP.

Luis Gerardo Fonseca, giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Mexico, cho biết các hộp đen của máy bay Embraer 190 đã được tìm thấy. Đây là các thiết bị chứa bản ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay, có thể cung cấp các chi tiết quan trọng về những phút cuối của máy bay trước khi xảy ra tai nạn.

Embraer 190 chở 99 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn bị rơi vào ngày 31/7 ngay sau khi cất cánh từ bang Durango đến thủ đô Mexico City. Toàn bộ người trên máy bay sống sót, hầu hết bị thương nhẹ.

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia từ chức vì vụ MH370

Ông Azharuddin, cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia. - Ảnh: Freemalaysiatoday.

"Suốt 4 năm qua, tôi đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ việc tìm kiếm chiếc máy bay MH370, tôi quyết tâm tìm ra câu trả lời mà tất cả chúng ta đều muốn có đối với thảm họa này. Tôi rất buồn khi ra đi lúc này", Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Malaysia (CAAM) Azharuddin Abdul Rahman nói trong tuyên bố từ chức ngày 31/7, theo CNN.

Quyết định của Azharuddin được đưa ra trong bối cảnh nhà chức trách Malaysia vừa hoàn thành báo cáo cuối cùng về vụ MH370, trong đó nêu rõ họ không thể tìm ra nguyên nhân chiếc máy bay biến mất, nhưng chỉ ra sơ suất của bộ phận kiểm soát không lưu trong việc tuân thủ quy trình vận hành.

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng 716 tỷ USD

Máy bay chiến đấu Apache của quân đội Mỹ tới căn cứ không quân ở Ramstein, miền tây Đức.- Ảnh: AP

Theo Reuters, ngày 1/8, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 716 tỷ USD. 

Đây được coi là động thái ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump về việc tăng cường sức mạnh cho quân đội Mỹ, đồng thời tránh được một cuộc đối đầu với Nhà Trắng liên quan đến các công nghệ của tập đoàn viễn thông ZTE (Trung Quốc).

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) phiên bản năm 2019 đã được thông qua với 87 phiếu thuận và 10 phiếu chống. 

Nhà báo Nhật bị bắt cóc, kêu cứu trên mạng

Hình ảnh người được cho là nhà báo Nhật Bản Jumpei Yasuda xuất hiện trên mạng ngày 31/7.

Theo Japan Times, ngày 31/7, một đoạn video dài 20 giây xuất hiện trên mạng cho thấy một người đàn ông mặc áo da cam kêu cứu. Người đàn ông này rất giống với nhà báo Nhật Jumpei Yasuda bị bắt cóc cách đây 3 năm.Trong đoạn video, người đàn ông nói bằng tiếng Nhật rằng ông ta là người Hàn Quốc, tên là Umaru.“Tôi đang trong tình trạng rất tồi tệ. Hãy cứu giúp tôi ngay”, ông này nói.

Tháng 10/2017, Yasuda xuất hiện trong một đoạn video được tung lên mạng, lúc đó ông nói sức khỏe tốt và muốn gặp gia đình.

Cùng thời điểm này, một công dân Ý tên là Alessandro Sandrini  bị bắt cóc ở Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 10/2016 trước khi được đưa sang Syria cũng xuất hiện trong một đoạn video. Trong video, Sandrini nói, đó là lời đề nghị cuối cùng của ông gửi tới chính quyền Ý.

Indonesia hé lộ thời điểm nhận siêu tiêm kích Su-35

Ảnh: Sputnik

Hãng Sputnik ngày 1/8 dẫn lời Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Indonesia tại Liên bang Nga, ông Mohammed Vahid Supadiyadi báo biết: "Chúng tôi hy vọng tới tháng 10 sẽ có ít nhất một máy bay Su-35. Tháng 10 năm nay chúng tôi kỷ niệm Ngày Quân đội, và chúng tôi hy vọng tới thời điểm này chúng tôi sẽ nhận được tiêm kích đa năng của Nga.

10 chiếc còn lại, chúng tôi cũng mong muốn nhận càng sớm càng tốt. Vấn đề này hiện đang được phụ trách các công tác kỹ thuật hai nước thảo luận. Thỏa thuận giữa hai bên đã có sẵn. Chỉ còn lại vấn đề kỹ thuật".

Hồi đầu tháng 6/2018, ông Supadiyad tuyên bố, Indonesia đã ký một hợp đồng với Nga về việc mua 11 máy bay Sukhoi loại mới nhất, và gọi đây là vụ giao kèo "rất lớn".

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-28-tim-thay-hop-den-may-bay-mexico-roi-a238578.html