Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 4/7: Thêm một thị trưởng Philippines bị ám sát


Thứ 4, 04/07/2018 | 02:22


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 4/7: Thêm một thị trưởng Philippines bị bắn chết; Chìm phà tại Indonesia, ít nhất 12 người thiệt mạng;...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 4/7: Thêm một thị trưởng Philippines bị bắn chết; Chìm phà tại Indonesia, ít nhất 12 người thiệt mạng;...

Thêm một thị trưởng Philippines bị bắn chết

Ferdinand Bote, thị trưởng thị trấn General Tinio. - Ảnh: AP

Cảnh sát Philippines ngày 3/7 cho biết một tay súng đi xe máy đã bắn chết Ferdinand Bote, thị trưởng thị trấn General Tinio, phía bắc thủ đô Manila của Philippines. Đây là vụ ám sát thứ hai nhằm vào quan chức chính quyền nước này chỉ trong hai ngày qua, AFP đưa tin.

Bote trở thành quan chức thứ 12 bị sát hại kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt đầu chiến dịch chống ma túy cách đây hai năm, dù ông không có liên hệ tới hoạt động của Tổng thống Duterte.

Bote và lái xe vừa rời văn phòng tại thủ phủ tỉnh Nueva Ecija thì bị tay súng tiếp cận. "Nghi phạm dùng súng ngắn bắn nhiều phát vào người thị trưởng, khiến ông ấy thiệt mạng tại chỗ, còn lái xe không bị thương. Chúng tôi đã thu được 18 vỏ đạn tại hiện trường", cảnh sát trưởng tỉnh Nueva Ecija Adrian Gabriel tiết lộ.

Phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines Harry Roque tuyên bố Manila sẽ dùng mọi biện pháp để truy tìm và xét xử thủ phạm. "Chúng tôi bảo đảm rằng chính phủ sẽ làm tròn bổn phận với mọi vụ giết người", Roque cho biết.

Tổng thống Trump: Các cuộc đàm phán với Triều Tiên "diễn ra tốt đẹp"

Tổng thống Trump chuẩn bị lên máy bay đi công tác hôm 2/7. - Ảnh: AP.

"Đã có nhiều cuộc đối thoại với Triều Tiên, tất cả đều diễn ra tốt đẹp, không có vụ phóng tên lửa hay thử hạt nhân nào trong 8 tháng qua. Toàn bộ châu Á đều vui mừng, chỉ có phe đối lập và các nguồn tin giả than phiền về điều này. Nếu không nhờ có tôi, chiến tranh với Triều Tiên có thể đã nổ ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/7 viết trên mạng xã hội Twitter.

Tuyên bố của ông Trump được đưa ra ngay trước chuyến thăm Triều Tiên thứ ba của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, nhằm thúc đẩy thực thi các thỏa thuận được Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thống nhất trong cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hôm 12/6.

Ông Trump khẳng định tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh đã giải quyết vấn đề khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin cho rằng Triều Tiên đang tăng tốc chương trình hạt nhân từ sau cuộc gặp thượng đỉnh, thay vì bắt đầu quá trình giải giáp như cam kết.

Chìm phà tại Indonesia, ít nhất 12 người thiệt mạng

Chiếc phà bị nước rò rỉ vào, chìm dần khiến hành khách và ô tô rơi xuống biển. -Ảnh: Daily Mail

Giới chức Indonesia cho biết ít nhất 12 người đã thiệt mạng trong vụ lật phà chở 139 hành khách ngoài khơi bờ biển đảo Sulawesi miền Trung Indonesia. Trong số nạn nhân thiệt mạng có 2 trẻ em. Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đã cứu được hơn 125 hành khách.

Chiếc phà dài 48m gặp nạn khi đang cách bờ 300m. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, gió thổi rất mạnh và sóng biển dâng cao. Hiện lực lượng cứu hộ đang tiếp tục hoạt động tìm kiếm do chưa xác nhận đủ 139 người trong danh sách hành khách lên phà. Thời tiết xấu đang cản trở công tác cứu hộ. 

Hình ảnh ghi lại cho thấy khi phà chìm, rất nhiều hành khách cố bám vào các vật dụng xung quanh phà, một số khác mặc áo phao cứu sinh vùng vẫy dưới nước.

Houthi tấn công tên lửa vào căn cứ quân sự Arập Xêút

Tên lửa đạn đạo Badr-1 - Ảnh: AP

Theo cơ quan truyền thông của Houthi, tiểu đoàn tên lửa của lực lượng này đã bắn một tên lửa đạn đạo Badr-1 về phía căn cứ Saudi King Faisal ở khu vực phía nam của Arập Xêút. Tuy nhiên, Houthi không cho biết liệu tên lửa có bắn trúng mục tiêu đã định hay không.

Căn cứ Saudi King Faisal nằm ở khu vực Khamis Mashit giáp biên giới phía bắc của Yemen.

Vụ tấn công mới nhất này của Houthi diễn ra chỉ vài giờ sau khi liên quân do  Arập Xêút dẫn đầu ném bom vào một đám cưới ở tỉnh Sa’ada, miền Bắc Yemen.

Vụ ném bom của liên quân đã làm ít nhất 8 người thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em.

Trực thăng Đan Mạch đánh rơi cửa xuống giữa phố

Một chiếc trực thăng EH101 của Đan Mạch. - Ảnh: Twitter.

Chiếc trực thăng vận tải EH101 của Đan Mạch đánh rơi cửa khi đang chở bệnh nhân đến bệnh viện Rigshospitalet, nằm trên phố Romersgade, trung tâm thủ đô Copenhagen, Sputnik hngày 3/7 đưa tin.

Chiếc cửa trực thăng rơi vào sân nhà một người dân gần bảo tàng Lao Động và may mắn không gây thương vong. Nhiều nhân chứng cho biết chiếc trực thăng bay rất thấp và đột ngột chiếc cửa rơi ra, chao liệng trong không trung trước khi rơi xuống sân.

"Tôi nghe thấy tiếng động lớn. Ban đầu tôi nghĩ đó là một quả bom. Khi tôi nhìn xuống sân thì thấy một chiếc cửa máy bay. Tôi đã gọi cảnh sát", một nhân chứng kể lại.

Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết nguyên nhân sự cố hiện chưa được xác định, đồng thời khẳng định hồ sơ sẽ được chuyển cho cơ quan Điều tra Tai nạn Đan Mạch bởi chiếc trực thăng đã được bàn giao cho cơ quan dân sự.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-47-them-mot-thi-truong-philippines-bi-am-sat-a235177.html