Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 5/7: Trung Quốc đầu tư 250 triệu USD vào ngành dầu khí Venezuela


Thứ 5, 05/07/2018 | 00:15


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 5/7: Chảo lửa Tây Nam Syria cháy hừng hực, Liên Hợp Quốc họp khẩn; Trung Quốc đầu tư hơn 250 triệu USD vào ngành dầu khí Venezuela..

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 5/7: Chảo lửa Tây Nam Syria cháy hừng hực, Liên Hợp Quốc họp khẩn; Trung Quốc đầu tư hơn 250 triệu USD vào ngành dầu khí Venezuela;...

Hai người nguy kịch gần nơi cựu điệp viên Nga bị đầu độc ở Anh

Cảnh sát tại Trung tâm Rửa tội Amesbury, nơi bị phong tỏa vì có liên quan đến vụ hai người nguy kịch vì tiếp xúc chất lạ. - Ảnh: AP.

Hai người ngoài 40 tuổi bất tỉnh tại một căn nhà ở đường Muggleton, thị trấn Amesbury ngày 30/6 nhưng cảnh sát hôm nay mới công bố thông tin. Họ đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện Quận Salisbury, nơi họ đang được điều trị "vì nghi ngờ tiếp xúc với một chất không rõ", cảnh sát cho biết, theo AFP.

Amesbury cách Salisbury khoảng 8 km. Salisbury là nơi bố con cựu điệp viên hai mang Nga Sergei và Yulia Skripal bất tỉnh trên một chiếc ghế hồi tháng ba. Anh xác định họ trúng chất độc thần kinh, dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa London và Moskva.

Tờ Sun đưa tin rằng bác sĩ xác định hai người nói trên bị đầu độc và có những triệu chứng rất giống bố con Skripal. 

Các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm quốc phòng của Anh ở Porton Down đang xét nghiệm để xem có kết nối giữa hai vụ hay không.

Tài phiệt Trung Quốc chết vì ngã khi đi nghỉ ở Pháp

Doanh nhân Trung Quốc Wang Jian. - Ảnh: Getty

Wang Jian, 57 tuổi ngày 3/7 leo lên tường lan can tại Bonnieux để ngắm cảnh thung lũng bên dưới hoặc chụp ảnh, Doanh nhân rơi xuống từ độ cao 10 m, bị chấn thương nghiêm trọng và sau đó qua đời, theo AFP.

"Chúng tôi thương tiếc khi mất đi một lãnh đạo tài năng và là tấm giương để nhiều người noi theo. Tầm nhìn và các giá trị của ông sẽ tiếp tục là ngọn hải đăng cho tất cả những người có diễm phúc quen biết ông ấy", công ty của Wang ra tuyên bố.

Tập đoàn HNA bắt đầu kinh doanh như một hãng hàng không nhỏ phục vụ tỉnh Hải Nam của Trung Quốc nhưng đã mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Wang và mgười đồng sáng lập Chen Feng. Tài sản trị giá 230 tỷ USD của công ty bao gồm một đế chế toàn cầu hoạt động trong ngành hàng không, du lịch và tài chính.

Trung Quốc: Sinh viên không được cấp bằng vì dưới 1,5m

Sau 4 năm theo học, sinh viên sư phạm Thiểm Tây không được nhận bằng vì không đủ chiều cao. - Ảnh minh họa: 163.com

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng đưa tin ngày 4/7, nữ sinh này là Li, cao 1,4m, sinh viên năm cuối trường Đại học sư phạm Thiểm Tây. Cô được thông báo không đủ điều kiện nhận bằng vì không đạt chiều cao tiêu chuẩn.

Theo quy định của Sở giáo dục tỉnh Thiểm Tây, sinh viên sư phạm phải đảm bảo tiêu chuẩn chiều cao tối thiểu với nam là 1,55m, với nữ là 1,5m.

"4 năm học của tôi sẽ thành công cốc và tôi thậm chí không đủ tiêu chuẩn miễn học phí nếu không có bằng. Nhà trường nên báo trước với tôi về điều này cách đây 4 năm khi tôi nhập học", Li cho biết.

Li theo học chuyên ngành Tiếng Anh tại Đại học Thiểm Tây năm 2014. Theo quy định, những sinh viên đăng ký vào trường sư phạm và ký cam kết trở thành giáo viên của trường công sau khi tốt nghiệp sẽ được nhận học bổng toàn phần, theo đó sẽ được chi trả toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt.

Đại diện trường Đại học Thiểm Tây nói rằng, trường chỉ tuân thủ quy định của Sở giáo dục chứ không hề tự đặt ra những quy định gây tranh cãi này.

Trung Quốc đầu tư hơn 250 triệu USD vào ngành dầu khí Venezuela

Công nhân công ty dầu khí quốc doanh Venezuela (PDVSA) - Ảnh: Confirmado

Bloomberg trích lời Bộ trưởng Tài chính Venezuela Simon Zerpa cho biết, ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất dầu mỏ của Venezuela tại vành đai Orinoco. Ông Zerpa đang có chuyến công du Trung Quốc.

Sau cuộc họp với các quan chức CDB và tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc, ông Zerpa cho biết Venezuela đã được ủy quyền đầu tư trực tiếp hơn 250 triệu USD từ CDB để tăng sản lượng của PDVSA. Ngoài ra, Bắc Kinh và Caracas còn bàn bạc về khoản vay đặc biệt 5 tỉ USD của Trung Quốc dưới dạng đầu tư trực tiếp vào hoạt động sản xuất của Venezuela

Hai quốc gia sẽ tiếp tục kí thêm 3 hoặc 4 thoả thuận tài chính trong một vài tuần tới.

Chảo lửa Tây Nam Syria cháy hừng hực, Liên Hợp Quốc họp khẩn

Khói bốc lên từ khu vực do phe đối lập kiểm soát sau một cuộc không kích của quân đội Syria. - Ảnh: Gulf Times

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ tổ chức họp khẩn vào ngày 5/7, tập trung vào tình hình chiến sự leo thang khốc liệt tại khu vực Tây Nam Syria giữa lúc quân đội nước này đang đẩy mạnh chiến dịch tấn công các nhóm nổi dậy, khiến hơn 270.000 người phải tìm đường chạy trốn khỏi đất nước.

Những người dân Syria khốn khổ trốn chạy khỏi chiến tranh và xung đột đang rơi vào tình cảnh tuyệt vọng khi cả hai quốc gia láng giềng là Jordan và Israel kiên quyết đóng cửa biên giới, từ chối tiếp nhận họ.

Mặc dù vẫn hỗ trợ các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nước uống, thuốc men qua biên giới, nhưng chính phủ Jordan đã thẳng thừng tuyên bố sẽ ngăn chặn tất cả người tị nạn Syria đến từ Deraa tràn qua biên giới

Trong khi đó, Israel cũng làm rõ lập trường của mình trước tất cả các bên liên quan rằng nước này sẽ không chấp nhận vi phạm chủ quyền hay sự đổ bộ của người tị nạn vào Israel.

Trước tình thế cấp bách này, người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ Liz Throssell đã lên tiếng kêu gọi chính phủ Jordan mở cửa biên giới của nước này cho những người Syria đang cố gắng trốn chạy khỏi xung đột leo thang tại khu vực Tây Nam Deraa.

 NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-thoi-su-quoc-te-moi-nhat-ngay-57-trung-quoc-dau-tu-250-trieu-usd-vao-nganh-dau-khi-venezuela-a235316.html