Tình báo Mỹ đã thông báo về nguy cơ đại dịch từ đầu năm nhưng bị phớt lờ


Thứ 7, 21/03/2020 | 13:09


Giới chức tình báo liên tục cảnh báo về nguy cơ bùng phát đại dịch từ đầu năm, tuy nhiên cả Nhà Trắng và quốc hội Mỹ đã không hành động nhanh chóng.

Giới chức tình báo liên tục cảnh báo về nguy cơ bùng phát đại dịch từ đầu năm, tuy nhiên cả Nhà Trắng và quốc hội Mỹ đã không hành động nhanh chóng.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn lại thông tin từ Washington Post cho biết, các cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra cảnh báo bí mật đáng quan ngại vào từ tháng 1 và tháng 2 về mối nguy hiểm mà Covid-19 có thể gây ra trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp đã xem nhẹ cảnh báo và không hành động nhanh chóng để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh.

Các báo cáo về nguy cơ bùng phát đại dịch đã được chuyển tới Nhà Trắng từ tháng 1. Ảnh: AP

Báo cáo của tình báo Mỹ không dự đoán khi nào virus tấn công nước Mỹ hay đề xuất các bước cụ thể mà ngành y tế nên thực hiện, vì đây vốn là các vấn đề nằm ngoài chuyên môn. Nhưng họ đã theo dõi sự lây lan của Covid-19 ở Trung Quốc rồi các nước khác. Sau đó cảnh báo các quan chức Trung Quốc dường như đang đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Kết hợp nhiều yếu tố, tình báo Mỹ đã vẽ ra bức tranh ban đầu về loại virus có thể gây ra đại dịch toàn cầu và yêu cầu chính phủ các nước phải hành động nhanh để ngăn chặn. Tuy nhiên, theo Washington Post, cảnh báo này bị ông Trump xem nhẹ, cả khi công khai lẫn lúc riêng tư.

Người phát ngôn Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Văn phòng giám đốc Tình báo quốc gia từ chối bình luận về vấn đề này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng thì bác bỏ những chỉ trích liên quan đến phản ứng của ông Trump.

Liên quan vụ việc, Tuổi trẻ thông tin thêm, các cố vấn đã khuyên ông Trump cứng rắn hơn với Trung Quốc khi nước này không cho Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ tới tìm hiểu về dịch bệnh. Nhưng ông Trump lập luận rằng nếu ông tỏ ra cứng rắn hơn với ông Tập Cận Bình, người Trung Quốc sẽ không sẵn lòng cung cấp cho người Mỹ thông tin về cách họ giải quyết dịch bệnh.

Tới khi Mỹ có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, ông Trump vẫn khẳng định rủi ro sức khỏe đối với người Mỹ là thấp.

Ngày 25/2, Nancy Messonnier - một quan chức cấp cao của CDC nói với các phóng viên rằng Covid-19 có khả năng lây nhiễm trong cộng đồng ở Mỹ và có tác động nghiêm trọng tới đời sống hằng ngày.

Ông Trump đã gọi cho Bộ trưởng Y tế Azar trên đường trở về từ chuyến đi tới Ấn Độ và phàn nàn rằng Messonnier đang làm khủng hoảng thị trường chứng khoán. Ông Trump chỉ thay đổi giọng điệu sau khi được xem số liệu về lây nhiễm virus ở các quốc gia khác và nghe trực tiếp từ Deborah Birx - điều phối viên lực lượng đặc biệt đối phó Covid-19 ở Nhà Trắng. Nhưng lúc này, Covid-19 đã lây lan ở khắp nơi ở nước Mỹ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ đang có 19.640 ca nhiễm Covid-19, 264 ca tử vong và 147 trường hợp đã khỏi bệnh.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-da-thong-bao-ve-nguy-co-dai-dich-tu-dau-nam-nhung-bi-phot-lo-a316303.html