Tình báo Mỹ định hướng sử dụng công nghệ AI để cạnh tranh với Nga, Trung Quốc


Thứ 4, 03/07/2019 | 02:25


Cùng sự kiện

Trong một thế giới nơi mọi người có thể thu thập dữ liệu về mọi thứ, phân tích nhanh chóng từ đó phá vỡ an ninh quốc gia Mỹ, công nghệ AI sẽ trở thành vũ khí hàng đầu.

Trong một thế giới nơi mọi người có thể thu thập dữ liệu về mọi thứ, phân tích nhanh chóng từ đó phá vỡ an ninh quốc gia Mỹ, công nghệ AI sẽ trở thành vũ khí hàng đầu.

Thông tin trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong thời điểm hiện nay và tương lai. Ảnh minh hoạ: Getty

Một quan chức cấp cao của cộng đồng tình báo Mỹ cho biết bà coi công nghệ là động lực chính của sức mạnh địa chính trị trong những thập kỷ tới, và lo ngại Mỹ sẽ mất lợi thế trừ khi các cơ quan an ninh quốc gia sử dụng công cụ như học máy để tăng tốc hoạt động.

“Trò chơi tình báo toàn cầu luôn xoay quanh việc thu thập thông tin, nhưng nền kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ đã cung cấp nhiều dữ liệu cho mọi người hơn bao giờ hết”, bà Sue Gordon, phó giám đốc của tình báo quốc gia Mỹ nhận định. “Trong một thế giới phong phú về dữ liệu, an ninh quốc gia sẽ xoay quanh việc các nước có thể hiểu ý nghĩa của thông tin nhanh quan trọng như thế nào”.

“Sự thay đổi mà chúng ta đang trải qua hiện tại là rất lớn”, bà Gordon cho biết tại Hội nghị thượng đỉnh Defense One Tech. “Đây là một thế giới nơi các mối đe dọa đến và thông qua thông tin. Mọi công nghệ đều có sẵn cho tất cả mọi người, và công nghệ nào có thể đưa việc sử dụng trí thông minh nhanh hơn là công nghệ sẽ giành chiến thắng”.

Tuy nhiên, các phương thức truyền thống mà những cơ quan gián điệp đã và đang sử dụng để thu thập, phân tích cũng như chia sẻ thông tin tình báo hiện nay phải thay đổi, nhất thiết phải trở nên phù hợp với mô hình mới. Để đi trước các đối thủ toàn cầu như Trung Quốc, Nga, Iran và Triều Tiên, các nhà lãnh đạo tình báo Mỹ đang nỗ lực thay đổi căn bản cách họ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

Một trong những trụ cột chính của chiến lược đó là mở rộng việc sử dụng trí thông minh nhân tạo. Bà Gordon nói rằng học máy và các công cụ phân tích dữ liệu khác không chỉ mang lại tốc độ cho quá trình thông minh, mà số lượng thông tin có sẵn sẽ gần như không thể cho con người sắp xếp mà không có sự trợ giúp của công nghệ.

“Để theo kịp các cơ quan quốc phòng và tình báo về sự khao khát thông tin, chúng tôi sẽ phải chế tạo máy móc tích hợp vào tất cả các quy trình”, quan chức tình báo Mỹ khẳng định.

Tình báo Mỹ chi mạnh tay phát triển hệ thống AI tiên tiến để cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: Getty

Theo đó, các cơ quan gián điệp đã có hàng trăm sáng kiến ​​AI đang được tiến hành và đang đặt nền tảng để tăng cường mạnh mẽ những nỗ lực đó trong những năm tới.

Cơ quan Tình Báo Trung ương Mỹ (CIA) đang trong giai đoạn đầu xây dựng một môi trường điện toán đám mây nhiều lớp dựa trên nền tảng đám mây hiện có được lưu trữ bởi Amazon Web Services.

Theo các tài liệu hợp đồng, hệ thống mới, dự kiến ​​sẽ tiêu tốn hàng chục tỷ USD để xây dựng, sẽ cung cấp một bộ phân tích và khả năng lưu trữ rộng rãi cho toàn bộ cộng đồng tình báo.

Công nghệ đám mây có thể là cách duy nhất để đạt được sức mạnh tính toán khổng lồ cần có để triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo ở quy mô hoạt động tình báo và phòng thủ của Mỹ.

Trung tướng Jack Shanahan, người lãnh đạo Trung tâm trí tuệ nhân tạo của Lầu Năm Góc từng cho biết vào tháng 3, các nỗ lực AI của bộ phận sẽ bị giới hạn cho đến khi nền tảng đám mây doanh nghiệp của chính nó hoạt động. Các quan chức dự kiến ​​sẽ trao hợp đồng Cơ sở hạ tầng quốc phòng doanh nghiệp vào tháng 8 tới đây.

Ngoài việc mở rộng khả năng AI của cộng đồng tình báo, bà Gordon cho biết, các quan chức cũng đang nỗ lực củng cố các cơ quan khác nhau để phân tích dữ liệu và các nỗ lực ra quyết định.

Quá trình đó bao gồm việc tích hợp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin khác nhau và thiết lập các tiêu chuẩn dữ liệu, cũng như giúp các quan chức thoải mái hơn trong việc chia sẻ thông tin với các thành viên khác trong cộng đồng.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Next Gov)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-dinh-huong-su-dung-cong-nghe-ai-de-canh-tranh-voi-nga-trung-quoc-a282479.html