Tình báo Mỹ giải mã sức mạnh vũ khí chiến thuật bí ẩn vừa được Triều Tiên thử nghiệm


Thứ 6, 19/04/2019 | 07:44


Cùng sự kiện

Tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên chỉ thử nghiệm các bộ phận của một vũ khí chống tăng, chứ không phải vũ khí chiến thuật tầm ngắn hay tên lửa đạn đạo.

Tình báo Mỹ cho rằng Triều Tiên chỉ thử nghiệm các bộ phận của một vũ khí chống tăng, chứ không phải vũ khí chiến thuật tầm ngắn hay tên lửa đạn đạo.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: AP

"Có một vụ thử vũ khí nhưng đó không phải tên lửa đạn đạo. Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia cùng Triều Tiên trong một cuộc đàm phán mang tính xây dựng", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan bình luận về hoạt động thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên vào ngày 18/4.

Đài CNN dẫn lời một quan chức Washington cho biết, đánh giá sơ bộ của tình báo Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng chỉ thử nghiệm các bộ phận của một vũ khí chống tăng.

Theo quan chức trên, đánh giá của Mỹ được đưa ra dựa trên việc xem xét các thông tin thu thập được từ vệ tinh và máy bay, trong đó không cho thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của một vụ phóng vũ khí chiến thuật tầm ngắn hay tên lửa đạn đạo.

Mỹ tin rằng nếu Triều Tiên thực sự phóng một vũ khí chống tăng hoàn thiện, các hệ thống cảm biến của Mỹ có thể sẽ phát hiện được một số dấu hiệu cho thấy điều này. Tuy nhiên, theo lời quan chức Mỹ, điều này đã không xảy ra.

Mỹ tin rằng vụ thử thành phần này có thể xuất phát từ việc Chủ tịch Kim muốn gửi một thông điệp tới Washington, rằng ông vẫn có năng lực thử nghiệm mà không dính vào một hành động mang tính khiêu khích nghiêm trọng.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un khi thị sát vụ thử nghiệm vũ khí chiến thuật mới. Ảnh: KCNA.

Eric Brewer, cựu giám đốc về chống phổ biến hạt nhân của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nhận định vụ thử "không đến mức đáng lo ngại" và có mục đích gây áp lực với chính quyền Tổng thống Donald Trump sau hội nghị thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội.

Trước đó, hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng một loạt kênh thông tin của Bình Nhưỡng ngày 18/4 thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát vụ thử nghiệm vũ khí công khai đầu tiên của nước này sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

KCNA không nói rõ loại vũ khí được thử nghiệm, nhưng khẳng định đây là vũ khí chiến thuật có "chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt" và "đầu đạn có sức mạnh ghê gớm". Vụ thử được tiến hành bởi Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên.

Phát biểu sau vụ thử, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gọi đây là "sự kiện có tầm quan trọng vô cùng to lớn" trong quá trình thúc đẩy sức mạnh quân sự của quân đội Triều Tiên.

Triều Tiên đã không tiến hành bất kỳ vụ thử hạt nhân hay tên lửa đạn đạo nào kể từ tháng 4/2018 nhằm tạo bầu không khí có lợi cho các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Mộc Miên (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-giai-ma-suc-manh-vu-khi-chien-thuat-bi-an-vua-duoc-trieu-tien-thu-nghiem-a271843.html