Tình báo Mỹ: Iran và Nga thu thập thông tin cử tri, có ý định can thiệp bầu cử tổng thống 2020


Thứ 5, 22/10/2020 | 03:45


Cùng sự kiện

Tình báo Mỹ mới đây cáo buộc cả Iran và Nga đều có động thái can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử Mỹ.

Tình báo Mỹ mới đây cho biết, cả Iran và Nga đều có động thái can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử Mỹ. Trong đó, Tehran bị cáo buộc lấy thông tin và đe dọa các cử tri Mỹ. 

Hôm 21/10, tại cuộc họp báo mới, Giám đốc Tình báo Mỹ John Ratcliffe và Giám đốc FBI Chris Way cho biết, Iran và Nga đều có động thái can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống ngày 3/11 tới.

Theo đó, Iran bị cáo buộc "núp bóng" phong trào da trắng mang tên Proud Boys gửi email đe dọa một vài cử tri và phát tán nhiều thông tin sai lệch về gian lận thông qua những đoạn video gắn kèm với email.

Cộng đồng tình báo Mỹ đã cáo buộc Nga và Iran cố gắng đánh cắp thông tin cử tri để can thiệp vào cuộc bầu cử năm nay. Ảnh: AP

Ông Ratcliffe phát biểu: "Dữ liệu này được sử dụng bởi các tác nhân nước ngoài để cố gắng truyền đạt thông tin sai lệch cho các cử tri đã đăng ký bầu cử. Qua đó, họ hy vọng sẽ gây ra nhầm lẫn, gieo rắc sự hỗn loạn và làm suy yếu niềm tin của cử tri vào nền dân chủ Mỹ. Tôi đã phát hiện ra việc Iran gửi các email giả mạo nhằm đe dọa, kích động cử tri và gây tổn hại đến Tổng thống Donald Trump".

Trước đó vài giờ, nhiều cử tri Mỹ đã thông báo về việc nhận được email đến từ địa chỉ info@officialproudboys.com cảnh báo: "Hãy bầu cho ông Trump nếu không đừng trách!". Theo giám đốc tình báo Mỹ, đây là động thái nhằm bôi nhọ và gây ảnh hưởng đến danh dự của ông chủ Nhà Trắng.

Nga và Iran thu thập thông tin cử tri

Từ tháng 8, ông Bill Evanina đã cảnh báo về âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 của Nga, Iran và Mỹ.

Theo đó, phát biểu sau buổi họp báo, một quan chức tình báo cấp cao cho biết: "Cộng đồng tình báo đã đánh giá âm mưu của Iran phù hợp với những tuyên bố trước đây của ông Bill Evanina về vấn đề này và thông báo tối nay được đưa ra liên quan đến các hoạt động hiện tại của họ".

Quan chức này nhận định: "Iran đã theo dõi sát sao tình hình chính trị Mỹ và hiểu được mức độ ảnh hưởng của phong trào da trắng thượng đẳng Proud Boys đang gây ra nhiều tranh cãi thế nào. Họ biết việc núp bóng Proud Boys và gửi email tới các cử tri sẽ khiến mạng xã hội xôn xao và ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump". 

CNN dẫn nguồn thạo tin cho hay, chính phủ Mỹ đã đánh giá một số dữ liệu mà Iran thu thập đến từ nhiều nhà cung cấp và hệ thống nhà nước, và đó không chỉ là thông tin của những cử tri đăng ký bầu cử được công bố. 

Tuần trước, Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng đã cảnh báo về lỗ hổng trong hệ thống. Theo đó, họ đã biết về một số hoạt động nhằm truy cập trái phép vào các mạng lưới hỗ trợ bầu cử". Khi ấy, cơ quan đã nghi ngờ đây là một nỗ lực của Nga nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết.

Chưa hết, quan chức tại 1 quận ở Mỹ cũng đã tiết lộ về sự xâm nhập của thực thể nước ngoài vào mạng lưới hệ thống nhằm thu thập thông tin của các cử tri đăng ký bầu cử tại bang Florida. Cô Kim Barton, người giám sát cuộc bầu cử của Hạt Alachua, bang Florida, cho biết nếu cử tri nhập địa chỉ email của họ khi đăng ký bỏ phiếu, thông tin đó có thể được lấy qua việc yêu cầu hồ sơ công khai.

Theo đó, cô Barton khẳng định: "Chúng tôi đã làm việc cùng với nhà nước và các cơ quan khác để đảm bảo rằng cuộc bầu cử diễn ra an toàn".

Một nguồn tin trong văn phòng bầu cử ở Florida nói với CNN rằng trong cuộc họp giao ban FBI hôm 21/10, các đặc vụ cho rằng những lời đe dọa qua email của Proud Boy về việc bỏ phiếu cho ông Trump đến từ một quốc gia và sự việc có vẻ như đang xảy ra tại nhiều nơi trên cả nước. 

Ông Ratcliffe và ông Way khẳng định luôn sẵn sàng đối phó với sự can thiệp từ bên ngoài để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra công bằng và an toàn. 

Email phát tán thông tin sai lệch

Chính phủ Mỹ cho biết Iran sẽ phải chịu trách nhiệm sau khi phát tán thông tin sai lệch về gian lận cử tri thông qua một đoạn video được liên kết trong một số email.

Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và Cơ sở hạ tầng (CISA) Chris Krebs đã tiết lộ trước cuộc họp báo: "Thật đáng buồn, những kẻ xấu vẫn đang tiếp tục phá hoại niềm tin vào cuộc bầu cử với một đoạn video gây hiểu lầm".

Proofpoint, một công ty an ninh mạng, đã cung cấp cho CNN một bản sao của đoạn video trên. Trong đó, đoạn video đã ghi màn hình của "hướng dẫn" cho thấy một người sử dụng Chương trình Hỗ trợ Bỏ phiếu Liên bang đang gian lận trong khi bỏ phiếu. Trong video còn đình đính kèm logo phong trào Proud Boys.

CISA đã khẳng định đoạn video trên là giả mạo và đã được dàn dựng để truyền tải thông tin sai lệch.

Minh Hạnh (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-bao-my-iran-va-nga-thu-thap-thong-tin-cu-tri-co-y-dinh-can-thiep-bau-cu-tong-thong-2020-a343409.html