Tình hình chiến sự Syria ngày 10/2: Binh sĩ Mỹ không còn bảo vệ giếng dầu tại Syria


Thứ 4, 10/02/2021 | 04:56


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/2 gồm những nội dung sau: Binh sĩ Mỹ không còn bảo vệ giếng dầu tại Syria; Syria tìm thấy thi thể nhà khảo cổ bị IS chặt đầu...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 10/2 gồm những nội dung sau: Binh sĩ Mỹ không còn bảo vệ giếng dầu tại Syria; Syria tìm thấy thi thể nhà khảo cổ bị IS chặt đầu; Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria.

Binh sĩ Mỹ không còn bảo vệ giếng dầu tại Syria

Hãng thông tấn AFP dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby xác nhận binh sĩ Mỹ sẽ không còn bảo vệ giếng dầu tại Syria nữa. Cụ thể, ông Kirby cho biết năm 2020, một công ty Mỹ có tên Delta Crescent Energy đã đạt được thỏa thuận với người Kurd tại Bắc Syra để khai thác nguồn dự trữ dầu ở Đông Bắc quốc gia Trung Đông. Do vậy, ông Kirby nhấn mạnh 900 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Syria không có thẩm quyền hỗ trợ công ty tư nhân phát triển nguồn dự trữ dầu sở tại.

Xe quân sự Mỹ tuần tra gần một cơ sở khai thác dầu ở tỉnh Hasakah thuộc Đông Bắc Syria. Ảnh: AFP

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cho biết binh sĩ tại Syria hiện chỉ tập trung vào việc chiến đấu với tàn quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và bảo vệ người dân thường Syria. Ông Kirby nêu rõ: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo đánh bại IS”.

AFP đánh giá đây là điều thể hiện khác biệt giữ Tổng thống Joe Biden và người tiền nhiệm Trump đối với vấn đề Syria. Trước đó, ngày 9/10/2019, cựu Tổng thống Donald Trump ra lệnh rút binh sĩ khỏi Đông Bắc Syria. Ông Trump nhấn mạnh rằng mặc dù rút quân khỏi Syria nhưng một số lượng nhỏ binh sĩ vẫn duy trì tại nơi “có dầu mỏ”.

Tại thời điểm đó, các quan chức Mỹ khẳng định động thái này nhằm ngăn chặn khả năng các giếng dầu rơi vào tay những kẻ cực đoan. Tuy nhiên, chính phủ Syria không cấp phép cho hoạt động này.

Syria tìm thấy thi thể nhà khảo cổ bị IS chặt đầu

Mới đây, thi thể nhà khảo cổ học nổi tiếng Khaled al-Asaad, người từng bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chặt đầu năm 2015, đã được tìm thấy cùng 2 hài cốt khác ở phía Đông Palmyra.

IS đã phá hủy nhiều di tích lịch sử có giá trị cao ở Syria, trong thời gian chúng kiểm soát khu vực. Ảnh: Reuters.

Được biết, nhà khảo cổ học Khaled al-Asaad đã bị các tay súng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hành quyết trước khi ông từ chối tiết lộ vị trí của các hiện vật khảo cổ có giá trị.

Vụ sát hại nhà khảo cổ học Khaled al-Asaad là một trong hàng loạt hành động tàn bạo của các tay súng IS, trong thời gian nhóm này kiểm soát khu Di sản Thế giới của Syria do UNESCO công nhận.

Ông Khaled al-Asaad đã cống hiến hơn 50 năm cuộc đời mình cho công tác khảo cổ học và bảo quản các di tích lịch sử ở Palmyra. Ông nghỉ hưu năm 2003 với tư cách là người đứng đầu chương trình khảo cổ ở Palmyra, nhưng vẫn tiếp tục công việc ở đó cho đến khi rơi vào tay IS.

Nga ném bom, phá nát căn cứ bí mật của phiến quân Syria

Không quân Nga tiếp tục chiến dịch không kích ở phía tây bắc Syria trong tuần qua và tấn công vào một "căn cứ bí mật" của nhóm nổi dậy hoạt đọng bên trong tỉnh Idlib.

Theo kênh RusVesna.SU, không quân Nga đã dội bom đạn xuống một căn cứ bí mật của nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) nằm trong tỉnh Idlib, khiến cơ sở này bị hủy hoại nặng nề.

Cụ thể, RusVesna.SU thông báo: "Các máy bay trinh sát trên không đã phát hiện hoạt động di chuyển và vị trí của căn cứ bí mật HTS, nằm cách tỉnh Idlib 18 km về phía Bắc. Trong quá trình trinh sát, máy bay Nga phát hiện một chiếc xe tải chở theo súng máy, cùng một đường hầm dưới lòng đất được các tay súng HTS dùng để giấu vũ khí. Sau đó, các máy bay ném bom Su-24 phá hủy cơ sở bí mật của HTS. Cũng trong quá trình quan sát khu vực rừng núi, máy bay trinh sát đã phát hiện sở chỉ huy chiến trường của HTS nằm trong một tòa nhà và đã dùng  bom chính xác tấn công".

Theo RusVesna.SU, "chiến dịch tấn công khủng bố của không quân Nga là phản ứng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ không có khả năng kiểm soát các nhóm phiến quân mà Ankara quản lý, trong khi lực lượng này vẫn tấn công vào các khu vực mà chính quyền Damascus nắm giữ nằm trong vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib".

Minh Hạnh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-ngay-102-binh-si-my-khong-con-bao-ve-gieng-dau-tai-syria-a355753.html