Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3/2021: Nga liên tiếp thực hiên 190 cuộc không kích vào IS


Thứ 5, 11/03/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3: Nga liên tiếp thực hiên 190 cuộc không kích vào IS; Lần thứ 3 UAV Nga rơi khi làm nhiệm vụ;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 11/3: Nga liên tiếp thực hiên 190 cuộc không kích vào IS; Lần thứ 3 UAV Nga rơi khi làm nhiệm vụ;...

Nga liên tiếp thực hiên 190 cuộc không kích vào IS

Nga liên tiếp thực hiện các cuộc không kích dữ dội vào khủng bố IS trong 72 giờ qua. Ảnh minh họa

Ngày 9/3 (giờ địa phương), các nguồn tin của SOHR cho hay, các máy bay chiến đấu của Nga tiếp tục nỗ lực chấm dứt các hoạt động của khủng bố IS thông qua hàng chục cuộc không kích tập trung hàng ngày.

Trong bối cảnh đó, các nhà hoạt động của SOHR đã ghi lại gần 190 cuộc không kích của máy bay phản lực Nga trong 72 giờ qua, trong đó Moscow chủ yếu nhắm vào các hang động và boongke nơi các thành viên IS trú ẩn, cũng như các phương tiện địa hình.

Các cuộc không kích của Nga nhằm mục đích làm tê liệt IS cũng như gây ra những thiệt hại nặng nề nhất về người và vật chất cho IS. Trong ba ngày qua, các cuộc không kích của Nga đã làm thiệt mạng gần 31 thành viên IS và phá hủy một số phương tiện, hang động và boongke.

Trong ngày đầu tiên, các máy bay phản lực của Nga đã thực hiện 60 cuộc không kích vào phía đông sa mạc Hama, các khu vực xung quanh Al-Rahjan Athariyah, tam giác Aleppo-Al-Raqqah-Hama, sa mạc Palmyra ở vùng nông thôn phía đông Homs, khiến 11 thành viên IS thiệt mạng.

Ngày thứ hai, 12 thành viên IS đã bỏ mạng trong hơn 85 cuộc không kích của Nga nhắm vào sa mạc Al-Sukhnah, biên giới hành chính giữa Deir Ezzor và Homs và các khu vực lân cận của Atheriyah.

24 giờ qua, các máy bay phản lực của Nga đã tiêu diệt 8 thành viên IS sau khi nhắm vào khu vực Jabal Al-Bishri và vùng phụ cận gần biên giới hành chính giữa Deir Ezzor và Al-Raqqah, tam giác Aleppo-Al-Raqqah-Hama và sa mạc Al-Sukhnah với 45 cuộc oanh tạc.

SOHR chỉ ra rằng số IS bị tiêu diệt có thể lớn hơn, do các cuộc không kích đánh vào một số hang động và boongke nơi các thành viên IS ẩn náu, vì vậy các nhà hoạt động của SOHR đã không thể xác minh được số thương vong do các cuộc tấn công này gây ra.

Lần thứ 3 UAV Nga rơi khi làm nhiệm vụ

Chiếc Forpost gặp nạn tại Syria. Ảnh cắt clip

Khi đang làm nhiệm vụ ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria hôm 10/3, một chiếc máy bay không người lái (UAV) Forpost tối tân của Nga đã bị rơi.

Chiếc máy bay bị rơi gần thị trấn Tal Adeh ở phía bắc Idlib, cách biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ chỉ vài km khi đang làm nhiệm vụ trinh sát chiến đấu trong khu vực. Theo tuyên bố của lực lượng Nga tại Syria, Forpost bị rơi do lỗi động cơ.

Trong khi đó khi quan sát một đoạn video về hiện trường chiếc UAV bị rơi, chuyên gia của Southfront cho rằng, nhiều khả năng chiếc máy bay này bị bắn hạ bởi tên lửa vác vai từ lực lượng phiến quân.

Dù nguyên nhân của vụ việc có thể chứ thực sự rõ ràng nhưng có một sự thật rằng đây là vụ thứ 3 kể từ đầu năm 2021, UAV Nga bị rơi khi làm nhiệm vụ tại bắc Syria. Trước đó hai chiếc Orlan-10 đã liên tiếp rơi trong các ngày 6 và 7/2 cùng với nguyên nhân được xác định: lỗi động cơ.

Forpost là tên tại Nga của chiếc Searcher do Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất. Được biết, từ năm 2010, Không quân Nga tiến hành mua nhiều UAV Searcher - sản phẩm của doanh nghiệp quốc doanh chuyên sản xuất thiết bị hàng không đứng đầu thế giới.

Các nhà hoạt động ở Latakia cho biết, tại Syria những chiếc Forpost đảm nhận nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là do thám khu vực chiếm đóng của phe nổi dậy và khủng bố bởi UAV này có khả năng cung cấp những bức ảnh với chất lượng rất cao.

Máy bay tác chiến đặc biệt của Nga được phát hiện tại Hmeimim

Vệ tinh phát hiện chiếc máy bay bất thường ở căn cứ không quân Hmeimim của Nga. Ảnh: Reporter

Tại căn cứ không quân Hmeimim của Nga nằm ở tỉnh Latakia - Syria, vệ tinh trinh sát phương Tây đã phát hiện ra một máy bay rất bất thường.

Đó là chiếc Diamond DA42 Twin Star, loại phi cơ hai động cơ hạng nhẹ được sản xuất tại Áo, sự chú ý tập trung vào chiếc DA42 nằm biệt lập trong khu vực sân đỗ.

DA42M-NG được trang bị các khoang dạng module cho nhiều camera quang điện tử và hồng ngoại, radar, thông tin liên lạc và các hệ thống khác. Liên kết dữ liệu vệ tinh cho phép máy bay truyền thông tin tình báo tới các lực lượng mặt đất.

Báo chí khu vực cho rằng chuyến thăm bất thường của máy bay trinh sát thuộc FSB có thể nhằm thực hiện các mục đích rất khác nhau, bao gồm thu thập thông tin tình báo, thử nghiệm khả năng giám sát mới, liên lạc vệ tinh và đánh giá các loại vũ khí mới hay tuần tra lãnh thổ...

Tuy nhiên, cũng có nhận định cho biết đây không phải DA42M-NG mà là một chiếc DA42 thuộc phiên bản "B", do Nga hoán cải thành máy bay không người lái trinh sát.

Hình ảnh chiếc Diamond DA42. Ảnh minh họa

Chiếc DA42B của Nga có thể điều khiển từ cách xa 250 km, mang theo tải trọng vũ khí 600 kg, tuần tra liên tục trên không được 12 tiếng, tuy rằng còn xa mới đạt tới các thông số của Predator hay Reaper nhưng đây vẫn là bước tiến lớn với người Nga.

Nhờ khối quang điện dưới mũi mà chiếc DA42B có thể mang theo tên lửa chống tăng Ataka trong những phi vụ tấn công, tuy nhiên không biết nó có truyền được hình ảnh về sở chỉ huy theo thời gian thực hay không?

Bên cạnh đó cũng có ý kiến cho rằng Nga mang chiếc DA42B này tới Syria để kiểm nghiệm chức năng tấn công của nó trong điều kiện thực chiến sau thành công của UAV Orion và Lancet.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1132021-nga-lien-tiep-thuc-hien-190-cuoc-khong-kich-vao-is-a358789.html