Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/7: Căn cứ không quân lớn nhất của Nga tại Syria lại bị tấn công


Thứ 2, 13/07/2020 | 02:34


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/7: Căn cứ không quân lớn nhất của Nga tại Syria lại bị tấn công; UAV Nga bị bắn hạ tại Idlib lúc giao tranh?;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 13/7: Căn cứ không quân lớn nhất của Nga tại Syria lại bị tấn công; UAV Nga bị bắn hạ tại Idlib lúc giao tranh?;...

Căn cứ không quân lớn nhất của Nga tại Syria lại bị tấn công

Một chiến đấu cơ cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria. Ảnh:Bộ Quốc phòng Nga

Theo Al Masdar News, nhóm phiến quân sử dụng máy bay không người lái và tên lửa để tấn công căn cứ không quân lớn nhất của Nga tại Syria tối 11/7.

"Lực lượng phòng không Nga và Syria đã đánh chặn thành công toàn bộ tên lửa của nhóm khủng bố trước khi chúng có thể tiếp cận căn cứ Hmeimim và thành phố ven biển Jableh, tỉnh Latakia", nguồn tin cho hay.

Nguồn tin từ Quân đội Syria cho biết máy bay không người lái của lực lượng thánh chiến cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công.

Được biết, lực lượng vũ trang Nga và Syria vẫn chưa đáp trả cuộc tấn công mới nhất này của phiến quân thánh chiến.

Chưa đầy một tháng trước, phiến quân thánh chiến dọc trục Idlib-Latakia cũng mở cuộc tấn công dữ dội nhằm vào Hmeimim tối 22/6. Ngay lập tức, lực lượng Nga và Syria đã phải kích hoạt hệ thống phòng không để đảm bảo an toàn.

Trước đó, lực lượng thánh chiến tìm cách ném bom xuống căn cứ này và bị Không quân Nga đáp trả mạnh mẽ.

UAV Nga bị bắn hạ tại Idlib lúc giao tranh?

UAV Nga hoạt động tại Syria.

Vụ bắn hạ dễn ra hôm 10/7 tại khu vực Đông Nam của tỉnh Idlib đang xảy ra giao tranh. Tại thời điểm đó, chiếc UAV Nga đang thực hiện nhiệm vụ trinh sát và không phải là máy bay tấn công.

Thông tin về vụ bắn hạ cũng đã được tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) xác nhận và cho biết, lực lượng phiến quân của nhóm Mặt trận Quốc gia là thủ phạm thực hiện vụ tấn công.

Nguồn tin cho biết thêm, cùng với việc bắn hạ máy bay Nga, lực lượng phiến quân cũng đã bắn phá những vị trí quân sự của quân chính phủ Syria (SAA) ở các khu vực thuộc vùng nông thôn phía Nam của Idlib giữa lúc diễn ra những cuộc giao tranh quyết liệt với quân đội Syria tại khu vực này.

Đến nay, lực lượng Nga tại Syria vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về thông tin vụ bắn hạ máy bay cũng như chủng loại chiếc UAV này.

Được biết, ngay trước khi UAV bị tấn công, một xe bọc thép của lực lượng Nga tại Syria bị trúng mìn trên đường tuần tra trong khu vực.

Syria cung cấp các hệ thống phòng không Pantsir-S1 cho Quân đội Quốc gia Libya?

Đoàn xe quân sự của LNA tiến vào Sirte vào hôm 11/7 dẫn đầu là một hệ thống phòng không Pantsir-S1.

Dựa trên một số hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội Twitter cho thấy, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) vừa tăng cường thêm số lượng lớn binh sĩ và phương tiện cơ giới tới thành phố chiến lược Sirte vào hôm 11/7. Trong đoàn xe của LNA đang tiến về Sirte có cả hệ thống phòng không Pantsir-S1.

Điều này cho thấy, thông tin LNA triển khai các hệ thống Pantsir-S1 đến sân bay Sirte trước đó là hoàn toàn có cơ sở.

Điều khiến giới quan sát quan tâm là hệ thống Pantsir-S1 trong đoạn video trên sử dụng khung gầm KAMAZ-6560 8×8, khác hoàn toàn các với hệ thống Pantsir-S1 trên khung gầm MAN của Đức được UAE chuyển giao cho LNA trước đó.

Bản thân hệ thống Pantsir-S1 này cũng được sơn ngụy trang màu sa mạc và được trang bị hệ thống radar cũ hơn. Quốc gia duy nhất ở Trung Đông sở hữu các hệ thống Pantsir-S1 như vậy chỉ có Quân đội Syria (SAA).

Các nhà quan sát nhận định nhiều khả năng SAA đã chuyển một phần các hệ thống phòng không Pantsir-S1 của họ cho LNA, dưới sự hỗ trợ của Nga.

Trong vài tuần trở lại gần đây, máy bay vận tải quân sự Il-76 của Syria liên tiếp có những chuyến bay tới Libya, đây là bằng chứng cho thấy Damascus đang âm thầm vận chuyển vũ khí cho LNA. Rất có thể các chuyến bay trên là để chuyển Pantsir-S1 từ Syria đến Libya.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-137-can-cu-khong-quan-lon-nhat-cua-nga-tai-syria-lai-bi-tan-cong-a330587.html