Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/8: Israel thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong đêm


Thứ 7, 15/08/2020 | 02:17


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/8: Israel thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong đêm; Khủng bố IS tranh thủ mùa dịch bán khẩu trang dởm;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 15/8: Israel thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong đêm; Khủng bố IS tranh thủ mùa dịch bán khẩu trang dởm;...

Israel thử nghiệm tên lửa đạn đạo trong đêm

Israel thử nghiệm tên lửa đánh chặn Arrow-2. Ảnh cắt clip

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Israel cho biết Tổ chức Cơ quan Phòng thủ Tên lửa (IMDO) thuộc Tổng cục Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DDR & D) và Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ (MDA) đã phóng thử thành công với tên lửa đánh chặn Arrow-2 vào 23h45 ngày 12/8 (theo giờ địa phương).

Bộ Quốc phòng Israel cho biết: “Trong suốt quá trình thử nghiệm, Arrow-2 đã đánh chặn thành công một tên lửa mục tiêu Sparrow, mô phỏng tên lửa đất-đối-đất tầm xa”.

Ông Moshe Patel, người đứng đầu MDO, nói với các phóng viên vào sáng 13/8: “Vụ thử nghiệm tên lửa vào đêm 12/8 có thể được mô tả bằng từ hoàn hảo”. Theo ông Patel, mục tiêu được phát hiện lần đầu tiên bởi hệ thống radar của Arrow và tên lửa đánh chặn Arrow-2 đã được bắn "vào thời điểm chính xác" theo dự kiến, tiêu diệt hoàn toàn mục tiêu.

Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Benny Gantz nói: "Chúng tôi sẽ bảo vệ bầu trời Israel khỏi bất kỳ mối đe dọa nào".

Vụ phóng thử chung giữa Israel và Mỹ “phản ánh mối quan hệ đối tác và tình hữu nghị giữa 2 nước cũng như cam kết của Mỹ đối với sự an toàn của công dân Israel,” ông Gantz nhấn mạnh. “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để tăng cường khả năng phòng thủ trên không, trên bộ và trên biển, cũng như trong không gian mạng”.

Arrow-2 là hệ thống tên lửa chiến thuật với tầm bắn tối đa 90km, lần đầu được thử nghiệm vào năm 1995, và ra mắt lần đầu tiên vào tháng 3/2000.

Hệ thống tên lửa này bắt đầu đi vào hoạt động trong tháng 3/2017 để chống lại tên lửa đất đối không của Syria bắn vào máy bay Israel.

Arrow-2 có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách xa 500km và đánh chặn ở độ cao từ 10- 50km.

Khủng bố IS tranh thủ mùa dịch bán khẩu trang dởm

Website lừa bán khẩu trang kém chất lượng được điều hành bởi tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong loạt hồ sơ khiếu nại được công bố ngày 13/8, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã tịch thu hàng trăm tài khoản tiền điện tử Bitcoin và Ethereum, hàng triệu USD và 4 website được điều hành bởi các tổ chức Hồi giáo cực đoan để phục vụ hoạt động khủng bố.

Công tố viên cho biết những ví tiền điện tử bị tịch thu thuộc sở hữu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Lữ đoàn al-Qassam và al Qaeda.

Theo hãng phân tích Chainalysis, lượng tiền điện tử bị tịch thu từ các tổ chức này lên đến hơn một triệu USD, con số lớn nhất từng được chính phủ Mỹ ghi nhận liên quan đến hoạt động tiền điện tử của các tổ chức khủng bố.

Các tài liệu còn cáo buộc một thành viên thuộc IS điều hành FaceMaskCenter.com, website lừa đảo bán đồ bảo hộ chống dịch Covid-19 (PPE) kém chất lượng.

Mark Turnage, Giám đốc điều hành công ty bảo mật DarkOwl nhận định IS bán đồ bảo hộ kém chất lượng là một phần trong làn sóng lừa đảo trên Internet mùa dịch Covid-19, khi vật tư phòng hộ chống dịch khan hiếm.

“Việc IS tham gia bán hàng lừa đảo không quá ngạc nhiên… Họ cũng cần kiếm tiền từ đại dịch”, Turnage cho biết.

Đơn khiếu nại chỉ ra một tín đồ của IS với bí danh Murat Cakar điều hành FaceMaskCenter.com và 4 tài khoản Facebook để quảng bá website.

FaceMaskCenter.com tuyên bố cung cấp khẩu trang N95 được chứng nhận bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), bán một số vật tư phòng hộ như quần áo chống hóa chất Tyvek, găng tay, kính bảo hộ và nhiệt kế.

Hiện nếu truy cập, FaceMaskCenter.com sẽ hiện thông báo bị tịch thu bởi Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Hiện chưa rõ chiêu thức lừa đảo của FaceMaskCenter.com như thế nào, hay chỉ đơn giản là bán đồ bảo hộ kém chất lượng. Đơn khiếu nại nói rằng khẩu trang bán trên FaceMaskCenter.com được sản xuất bởi một công ty Thổ Nhĩ Kỳ, không đạt tiêu chuẩn của FDA.

Israel và UAE đạt thỏa thuận lịch sử

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Israel và UAE đạt thỏa thuận đột phá. Ảnh: Reuters

Israel và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hôm 14/8 tuyên bố rằng họ sẽ bình thường hóa quan hệ và thiết lập một mối quan hệ mới. Đây là động thái được cho là sẽ làm thay đổi trật tự chính trị Trung Đông, từ vấn đề Palestine cho tới cuộc đấu với Iran.

Theo thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian, Israel nhất trí ngừng sát nhập các khu vực thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng. Nước này cũng tăng cường quan điểm cứng rắn hơn nhằm vào thế lực trong khu vực là Iran - quốc gia mà UAE, Israel và Mỹ coi là mối đe dọa chính ở Trung Đông.

Israel đã ký hiệp ước hòa bình với Ai Cập vào năm 1979 và Jordan vào năm 1994. Nhưng UAE, cùng với phần lớn các nước Arab khác, vẫn không công nhận Israel và không có mối quan hệ ngoại giao chính thức với nước này cho đến tận bây giờ. Hiện tại, UAE đã trở thành quốc gia Arab ở Vùng Vịnh duy nhất đạt được thỏa thuận với Nhà nước Do Thái.

Giới chức của 3 nước đã gọi thỏa thuận mới là “lịch sử” và là bước đột phá hướng tới hòa bình. Nhưng các lãnh đạo của Palestine lại chỉ trích nó là một “nhát đâm sau lưng”.

Một tuyên bố chung được đưa ra nói rằng Tổng thống Trump, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Hoàng thái tử Abu Dhabi Sheikh Mohammed bin Zayed đã “nhất trí về việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa Israel và UAE”. Thỏa thuận sẽ cho phép hai nước “hướng tới con đường mới, từ đó sẽ mở ra triển vọng lớn trong khu vực”. Israel và UAE được dự kiến sẽ sớm trao đổi các Đại sứ và mở Đại sứ quán. Một buổi lễ ký kết dự kiến sẽ được tổ chức tại Nhà Trắng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-158-israel-thu-nghiem-ten-lua-dan-dao-trong-dem-a335034.html