Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/9: Quân đội Nga bao vây liên quân Mỹ tại mỏ dầu Syria


Thứ 4, 16/09/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/9: Quân đội Nga bao vây liên quân Mỹ; Trực thăng Mỹ gặp nạn ở Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/9: Quân đội Nga bao vây liên quân Mỹ; Trực thăng Mỹ gặp nạn ở Syria;...

Quân đội Nga bao vây liên quân Mỹ

Video Quân đội Nga bao vây liên quân Mỹ. Nguồn: RusVesna

AMN ghi nhận, mới đây tổ đội xe vũ trang của Nga với sự hộ tống bởi trực thăng tấn công đã di chuyển đến khu vực được chiếm đóng bởi Liên quân chống IS do Mỹ cầm đầu ở Đông Bắc Syria.

Lực lượng của Nga được giao nhiệm vụ cản trở sự hiện diện trái phép của lực lượng do quân đội Mỹ dẫn đầu. Trong quá trình tuần tra, tổ đội xe của Nga phát hiện 10 chốt chiếm đóng trái phép của Mỹ trên khu vực này.

Lực lượng quân sự của Nga và Mỹ tại Syria liên tục có các cuộc đụng độ căng thẳng. 2 tuần trước đó, các phương tiện quân sự và trực thăng của Nga cũng đã bao vây các xe bọc thép của Mỹ và gây nên những thương tổn cho quân đội Mỹ.

Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) cho biết trong một tuyên bố rằng, một chiếc xe của Nga đã đâm thẳng vào xe địa hình chống mìn của Mỹ, "gây thương tích cho tổ lái".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, họ đã cảnh báo trước với liên quân chống IS về một lực lượng quân cảnh của Nga chuẩn bị đi qua.

Trực thăng Mỹ gặp nạn ở Syria

Trực thăng quân đội Mỹ trong một cuộc huấn luyện. Ảnh: Reuters

Theo hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA), một chiếc trực thăng của quân đội Mỹ đã bị rơi ở tỉnh Al-Hasakah, phía đông bắc Syria vào ngày 15/9.

Hiện trường vụ tai nạn đã được dàn xe bọc thép của quân đội Mỹ phong tỏa. Hiện loại trực thăng và nguyên nhân dẫn tới tai nạn chưa được công bố.

Vụ tai nạn được xác định xảy ra ở làng Tel Haddad nằm gần thị trấn Al-Ya'rubiyah và sát biên giới Iraq.

Lầu Năm Góc và các lực lượng quân sự Mỹ ở Syria cũng như phía Iraq vẫn chưa lên tiếng bình luận về thông tin được SANA công bố.

Vào năm 2018, một chiếc trực thăng tìm kiếm và cứu nạn Sikorsky HH-60 Pave Hawk của quân đội Mỹ cũng đã bị rơi ở phía tây Iraq gần biên giới Syria, khiến toàn bộ 7 người có mặt trên trực thăng thiệt mạng.

Kể từ năm 2014, liên quân do Mỹ đứng đầu đã cho triển khai tấn công lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Song hoạt động của quân đội Mỹ ở Syria không nhận được sự chấp thuận từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và chính quyền Damascus. Chính phủ Syria cũng đã nhiều lần ra tuyên bố khẳng định, sự hiện diện của quân đội Mỹ ở quốc gia Trung Đông này là bất hợp pháp.

Lực lượng chống khủng bố Iraq bắt giữ thủ lĩnh IS ở miền Tây

Binh sĩ thuộc Lực lượng chống khủng bố của Iraq tham gia chiến dịch tấn công IS. Ảnh minh họa

Lực lượng chống khủng bố của Iraq (CTS) đã tiến hành một chiến dịch nhảy dù ở tỉnh Anbar miền Tây nước này ngày 14/9, qua đó bắt giữ 1 thủ lĩnh địa phương của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và tiêu diệt 1 phần tử cộng tác với IS.

Bộ Tư lệnh Chiến dịch liên quân Iraq (JOC) ra thông báo nêu rõ các binh sĩ CTS được máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu yểm trợ đã tiến hành chiến dịch trên tại thị trấn al-Rutba, cách thủ phủ Ramadi của tỉnh Anbar khoảng 300km về phía Tây.

Kết quả là CTS đã bắt giữ được thủ lĩnh địa phương cộm cán của IS và tiêu diệt 1 đối tượng cung cấp tài chính cho các căn cứ của IS tại khu vực al-Rutba.

Trước đó cùng ngày, 1 sĩ quan thuộc sở chỉ huy cảnh sát tỉnh Anbar giấu tên cho biết, lực lượng liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Iraq đã thực hiện chiến dịch nhảy dù tại khu vực al-Rutba vào lúc 15 giờ (giờ địa phương). Các binh sĩ đã bắt giữ Hatem al-Kurdi và tiêu diệt em trai của đối tượng này là Dhiyaa al-Kurdi.

Các phần tử IS vẫn hoạt động tại khu vực sa mạc rộng lớn ở Anbar, kéo dài tới biên giới với các nước láng giềng gồm Syria, Jordan và Saudi Arabia.

Các nhóm nhỏ hoặc các phần tử IS đơn lẻ thường xuyên xâm nhập Iraq từ Syria nhằm tìm cách tập hợp lại lực lượng ở Iraq.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-169-quan-doi-nga-bao-vay-lien-quan-my-tai-mo-dau-syria-a339113.html