Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3: Căn cứ không quân Mỹ bị 5 tên lửa đánh trúng


Thứ 4, 17/03/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3: Căn cứ không quân Mỹ bị 5 tên lửa đánh trúng; Giới chức Nga lần đầu công bố số quân nhân thiệt mạng ở Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 17/3: Căn cứ không quân Mỹ bị 5 tên lửa đánh trúng; Giới chức Nga lần đầu công bố số quân nhân thiệt mạng ở Syria;...

Căn cứ không quân Mỹ bị 5 tên lửa đánh trúng

Căn cứ Mỹ ở Baghdad, Iraq liên tiếp bị tấn công trong thời gian qua. Ảnh minh họa

Bộ chỉ huy các hoạt động quân sự chung của Iraq (JOC) cho biết, vụ tấn công xảy ra vào tối 15/3 với tổng cộng 7 quả tên lửa tầm ngắn, trong đó có 5 quả đánh trúng căn cứ không quân Balad, cách thủ đô Baghdad 90km.

Không có thương vong nào được ghi nhận nhưng một số ngôi nhà bị hư hỏng nặng. JOC nêu rõ, tất cả những tên lửa tấn công đều được phóng đi từ khu vực Saadiyat al-Shatt ở bên kia sông Tigris thuộc tỉnh Diyala.

Balad là căn cứ quân sự lớn nhất tại Iraq, từng là nơi đồn trú của các lực lượng Mỹ thuộc đơn vị hoạt động hỗ trợ hậu cần. Nhiều chuyên gia và cố vấn Mỹ thuộc một công ty vận hành máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ cũng từng lưu trú tại căn cứ này.

Hiện chưa có nhóm vũ trang nào đứng lên nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhưng trước đó không lâu, Thủ lĩnh Phong trào dân quân Al-Nujaba của Iraq, Akram Al-Kaabi, đã tuyên bố rằng, Iraq sẽ không còn là nơi an toàn cho người Mỹ.

Al-Kaabi từng đến thăm nhà của cố chỉ huy Lực lượng Quds, Thiếu tướng Qassem Soleimani, người bị Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ ám sát. Thủ lĩnh Al-Kaabi đã gửi thư cho con gái của Thiếu tướng Soleimani.

Trong thư ông nói rằng, Phong trào dân quân Al-Nujaba sẽ tiếp tục trả thù những kẻ đã gây ra hành động khủng bố này. Iraq không còn là nơi an toàn cho người Mỹ và những đồng minh của họ.

Phong trào dân quân Al-Nujaba là một trong những lực lượng quân sự được Iran hậu thuẫn mạnh mẽ. Lực lượng này đã tham gia tích cực vào cuộc chiến chống nhóm khủng bổ IS ở Iraq và phiến quân thánh chiến ở Syria.

Tại Syria, Phong trào Nujaba đã thực hiện một số hoạt động cùng với Quân đội Ả Rập Syria (SAA) và Hezbollah, sau đó họ đã triển khai lại biên giới Syria-Iraq để hỗ trợ các hoạt động chống lại IS.

Hiện không rõ những cảnh báo từ phía Al-Nujaba có liên quan gì đến vụ tấn công tối 15/5 vào căn cứ Mỹ hay không nhưng có điều khả rõ ràng là dù được cảnh báo từ trước nhưng không có bất kỳ quả đạn đánh chặn nào của Mỹ được phóng lên tại thời điểm diễn ra vụ tấn công.

Giới chức Nga lần đầu công bố số quân nhân thiệt mạng ở Syria

112 quân nhân Nga thiệt mạng tại Syria kể từ năm 2015 đến nay. Ảnh minh họa

Giới chức Nga vừa qua đã lần đầu tiên thông báo về số binh sĩ của quân đội nước này thiệt mạng khi họ tham gia chiến dịch quân sự chống khủ‌ng b‌ố ở Syria từ năm 2015 đến nay.

“Tổng cộng 112 quân nhân đã thiệt mạng kể từ khi Nga tham gia chiến dịch chống khủ‌ng b‌ố tại nước cộng hòa Ả Rập. Chúng tôi chỉ đang nói về những người phục vụ trong quân đội Nga, chứ không tính đến những mất mát nghiêm trọng xảy ra trong hàng ngũ lính đánh thuê từ Công ty quân sự tư nhân (PMC)”, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), ông Andrei Krasnov nói trong buổi họp hôm 15/3.

Theo một số nguồn tin, trong tương lai gần, quân đội Nga tiếp tục điều thêm nhân lực và khí tài đến nước Cộng hòa Ả Rập, để tăng cường sức mạnh giúp họ nhanh chóng tiêu diệt sạch các phần tử khủ‌ng b‌ố đang còn hiện diện ở Syria.

Được biết, Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria từ tháng 9/2015 theo lời mời hợp pháp của chính phủ Damascus. Kể từ đó, họ đã giúp chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad giải phóng nhiều vùng lãnh thổ do các lực lượng phiến quân chiếm đóng. Qua đó, đặt nền móng vững chắc giúp quốc gia Ả Rập tìm kiếm một tương lai chính trị tươi sáng và chấm dứt hoàn toàn cuộc nội chiến khốc liệt kéo dài tròn 10 năm.

Nga hợp sức với quân đội Syria tấn công IS

Không quân Nga phối hợp với quân đội Syria tấn công khủng bố IS. Ảnh minh họa

Hôm 16/3, quân chính phủ Syria tiếp tục triển khai đợt tấn công vào khu vực miền trung nhằm vào nơi ẩn náu của các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở các tỉnh Homs, Hama và Al-Raqqa.

Dưới sự hậu thuẫn của lực lượng Liwaa Al-Quds, quân đội Syria đã tấn công vào một số khu vực ở vùng Badiya Al-Sham nhằm tiêu diệt mạng lưới IS hoạt động ở miền trung Syria suốt 2 năm qua.

Còn trên không, không quân Nga đã cho tấn công quy mô lớn nhằm vào các vị trí của IS ở 2 tỉnh Homs và Hama, buộc nhóm khủng bố rời khỏi nơi ẩn náu và đối đầu trực tiếp với quân đội Syria.

Báo cáo cho hay, không quân Nga đã thực hiện một vài cuộc tấn công gần thị trấn sa mạc Al-Sukhnah, nơi từng là cứ điểm của IS ở phía đông thành phố cổ Palmyra.

IS từng nắm quyền kiểm soát phần lớn diện tích sa mạc rộng lớn nằm giữa các tỉnh Hama, Al-Raqqa, Deir Ezzor và Homs. Tuy nhiên, sau khi quân đội Nga chính thức tham chiến ở Syria, nhóm khủng bố đã bị mất phần lớn quyền kiểm soát ở khu vực này và buộc IS lui về các hang động ở vùng Badiya Al-Sham.

Vào năm 2020, IS cho mở rộng địa bàn hoạt động ở phía đông tỉnh Hama. Đây là một trong những khu vực cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của IS ở miền trung Syria. Kể từ đây, IS cho tăng cường hoạt động ở quận Al-Sa’an thuộc tỉnh Hama, nơi từng hoàn toàn vắng bóng IS trong 2 năm.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-173-can-cu-khong-quan-my-bi-5-ten-lua-danh-trung-a359442.html