Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào khu dân cư phía Bắc Syria


Thứ 4, 18/11/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào khu dân cư phía Bắc Syria; Armata thử nghiệm tại Syria đã "biến mất";...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 18/11: Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào khu dân cư phía Bắc Syria; Armata thử nghiệm tại Syria đã "biến mất";...

Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào khu dân cư phía Bắc Syria

Xe tăng của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào chiến dịch "Mùa xuân Hòa bình" tại miền Bắc Syria Ảnh: Getty

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã cho bắn đạn pháo sang khu vực dân cư ở phía tây thị trấn biên giới Tell Abyad thuộc tỉnh Raqqa của Syria vào ngày 16/11.

Theo hãng tin Firat của cộng đồng người Kurd, hai ngôi làng của Syria đã bị đạn pháo Thổ Nhĩ Kỳ tấn công liên tiếp, làm hư hại cơ sở vật chất và có người đã bị thương, song số lượng chưa được công bố.

Trước đó, một số khu vực dân sinh nằm gần thị trấn Ain Issa dọc tuyến đường cao tốc chiến lược Aleppo - Hasakah cũng đã hứng đạn pháo tấn công. Hiện chưa có báo cáo về số dân thường Syria thương vong sau các vụ tấn công trên.

Vào ngày 9/10/2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho triển khai chiến dịch "Mùa xuân hòa bình" ở phía bắc Syria với mục đích thiết lập vùng đệm 30 km, nơi người tị nạn Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ trở về quê hương sinh sống.

Các tay súng người Kurd cũng phải rút khỏi vùng đệm 30 km mà Thổ Nhĩ Kỳ thiết lập. Tuy nhiên, các vụ đụng độ giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd vẫn xảy ra thường xuyên tại đây.

Hồi tuần trước, 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng trong một vụ nổ mìn ở phía đông bắc Syria.

RT dẫn 2 nguồn tin cho hay, 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng sau vụ nổ mìn ở ngoại ô Tal Tamr nằm ở phía tây tỉnh Al-Hasakah.

Các nguồn tin nhấn mạnh, hôm 13/11, 2 lính Thổ Nhĩ Kỳ được cho đang cài mìn ở vùng biên giới, thì một trong hai quả mìn bất ngờ phát nổ. Hiện thông tin chi tiết về vụ việc chưa được hé lộ thêm.

Thành phố Tal Tamr hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Syria và phe đối lập Lực lượng Dân chủ Syria (SDF). Tuy nhiên, Tal Tamr cũng thường xuyên là vị trí bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân tấn công.

Cái chết của 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra chỉ sau một ngày phái đoàn quân sự nước này bị bom cài bên đường tấn công ở tỉnh Idlib.

Armata thử nghiệm tại Syria đã "biến mất"

Xe tăng T-14 Armata trong lần thử nghiệm tại Syria. Ảnh: RIA Novosti

T-14 Armata, một trong những chiếc xe tăng triển vọng nhất từng được thử nghiệm tại Syria, vẫn chưa được bàn giao cho quân đội Nga, mặc dù vấn đề này đã được thảo luận nhiều lần.

Theo các chuyên gia, chiếc chiến xa trên rất có thể thất bại trong các cuộc thử nghiệm trên lãnh thổ Cộng hòa Ả Rập Syria, trái ngược với các nguồn tin tuyên bố ban đầu, bởi vì giới chuyên gia đơn giản là không có cách giải thích nào khác cho tình hình hiện tại.

Được biết, vấn đề sản xuất hàng loạt xe tăng T-14 Armata đang được tích cực giấu kín, mặc dù thực tế đã có khoảng 20 phiên bản tiền sản xuất của loại chiến xa hạng nặng này được chế tạo.

Trong số các lý do có thể khiến việc bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tăng T-14 Armata bị trì hoãn là do thiếu công suất bình thường, nhưng các chuyên gia lưu ý rằng vấn đề rất có thể là khác.

“Khi nói đến một phương tiện chiến đấu như Armata, việc tìm cơ sở để sản xuất hàng loạt không thành vấn đề. Rất có thể chiếc xe tăng trên thực tế vẫn chưa sẵn sàng để được đưa vào sử dụng - các lý do có thể rất khác nhau, từ những sắc thái nhỏ và kết thúc bằng sự xuất hiện của cùng một phiên bản gần như tuyệt vời về sự thất bại của Armata ở Syria như một phần của các cuộc thử nghiệm được tiến hành ở đó”, nguồn tin lưu ý.

Hiện tại, chưa có tuyên bố chính thức nào về hiệu ứng này, tuy nhiên rất có thể Quân đội Nga sẽ không thể nhận được xe tăng T-14 Armata trong năm nay.

Mỹ liên tục chuyển quân từ Syria sang Iraq

Mỹ liên tục chuyển quân từ Syria sang Iraq trong những ngày gần đây. Ảnh minh họa

Quân đội Mỹ tiếp tục rút quân cùng vũ khí khỏi phía đông Syria để điều chuyển tới Iraq. Hoạt động này được cho diễn ra hàng ngày.

Theo Sputnik, vào ngày 15/11, một phái đoàn gồm 50 xe bọc thép và xe tăng thuộc quân đội Mỹ, đã di chuyển qua vòng xuyến Al-Walid để tiến vào lãnh thổ phía Bắc Iraq. Trong suốt quá trình di chuyển, các biện pháp đảm bảo an ninh cho phái đoàn được thi hành chặt chẽ.

Nguồn tin nói thêm, các xe bọc thép Mỹ và xe tăng rút lui từ căn cứ quân sự hoạt động trái phép ở thành phố Malikiyah, nằm quanh các mỏ dầu ở của thị trấn Rmeilan thuộc tỉnh Al-Hasakah.

Động thái trên diễn ra đúng thời điểm truyền thông đưa tin chính phủ Mỹ có ý định rút thêm binh sĩ Mỹ khỏi phía đông Syria, đặc biệt là sau những thay đổi nhân sự ở Lầu Năm Góc mà Tổng thống Mỹ Doland Trump đưa ra trong những ngày qua.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1811-tho-nhi-ky-na-phao-vao-khu-dan-cu-phia-bac-syria-a346434.html