Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục "tháo chạy" khỏi Idlib


Thứ 7, 19/12/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục "tháo chạy" khỏi Idlib; Syria và Nga ký thỏa thuận không triển khai vũ khí trong không gian

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/12: Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục "tháo chạy" khỏi Idlib; Syria và Nga ký thỏa thuận không triển khai vũ khí trong không gian

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục "tháo chạy" khỏi Idlib

Khủng bố IS đang mở rộng ảnh hưởng ở miền trung Syria.

Tại tình Idlib (Syria) Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đang đẩy mạnh hoạt động rút quân khỏi khu vực.  Trước đây, Ankara đã nhiều lần bác bỏ khả năng rời bỏ các trạm quan sát tại đây, nhưng với nguy cơ chính quyền Syria chuẩn bị mở cuộc tấn công lớn ngày càng hiện hữu, việc cố thủ các địa điểm này không còn giá trị chiến lược.

Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã bắt đầu sơ tán trạm quan sát của mình tại Al-Eis ở miền Bắc Syria sau các cuộc tấn công kéo dài trong khu vực của quân Chính phủ do Nga hậu thuẫn và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn nhằm kiểm soát đường cao tốc nối các tỉnh Aleppo và Latakia.

Theo các nhà phân tích, động thái này là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy việc Thổ Nhĩ Kỳ mở các trạm quan sát trong khuôn khổ thỏa thuận Astana đã thất bại.

Syria và Nga ký thỏa thuận không triển khai vũ khí trong không gian

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov. 

"Hôm 17/12, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Syria Faisal Mikdad đã ký một tuyên bố chung về việc không triển khai vũ khí đầu tiên trong không gian (NPOK)", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trong một tuyên bố chung, Liên bang Nga và Cộng hòa Ả Rập Syria nhấn mạnh đến sự cần thiết phải ký kết một hiệp ước quốc tế cấm triển khai và sử dụng vũ khí trong không gian, đồng thời kêu gọi các nước không tham gia NPOK.

Theo Bộ Ngoại giao hai nước, sáng kiến ​​này là một nhân tố chính trị quan trọng góp phần đảm bảo an ninh bình đẳng và không thể chia cắt cho tất cả các quốc gia, đồng thời tăng khả năng dự đoán và tính bền vững cho hoạt động của các nước trong việc khám phá và sử dụng không gian bên ngoài vì mục đích hòa bình.

Bí ẩn lực lượng tấn công căn cứ Mỹ tại Syria

Lực lượng bí ẩn đã nã hàng loạt đạn pháo về phía căn cứ của Mỹ tại mỏ dầu Al-Umar. Ảnh: AMN.  

Al Masdar News đưa tin ngày 18/12, lực lượng bí ẩn đã nã hàng loạt đạn pháo về phía căn cứ của Mỹ tại mỏ dầu Al-Umar, Syria.

Cơ quan Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo "lực lượng Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã lùng sục các vũ khí hạng nặng và hạng trung xung quanh hiện trường". Cho đến nay, chưa có thông báo về thương vong trong cuộc tấn công nhằm vào căn cứ Mỹ tại Syria vừa qua.

Lực lượng bí ẩn này cũng sử dụng vũ khí tự động tấn công một chiếc ô tô chịu trách nhiệm bảo vệ các giếng dầu, gần giếng dầu Al-Azraq trong mỏ dầu Al-Tanak ở Đông Bắc Deir Ezzor.

Hồi tháng 2/2019, Washington đã mở rộng căn cứ của họ tại mỏ dầu Al-Umar. Đây là một trong những căn cứ lớn nhất của Mỹ tại Syria và lớn nhất tại tỉnh Deir Ezzor.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1912-tho-nhi-ky-tiep-tuc-thao-chay-khoi-idlib-a349917.html