Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/1/2021: Nga không kích dữ dội khủng bố IS ở miền Trung


Thứ 3, 19/01/2021 | 02:28


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/1: Nga không kích dữ dội khủng bố IS ở miền Trung; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội SDF ở miền Bắc;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 19/1: Nga không kích dữ dội khủng bố IS ở miền Trung; Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội SDF ở miền Bắc;...

Nga không kích dữ dội khủng bố IS ở miền Trung

Nga thực hiện hàng chục cuộc không kích bất ngờ vào miền Trung Syria. Ảnh minh họa

Theo Al-Masdar News, chiều 17/1, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã thực hiện hàng chục cuộc không kích bất ngờ vào miền Trung Syria.

Có thông tin cho rằng một số máy bay chiến đấu của Nga đã được đưa lên bầu trời từ căn cứ không quân Khmeimim và bay về phía Đông, trên thực tế, chúng đã đánh bại các vị trí của các tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

"Vào Chủ nhật (17/1), Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tấn công hàng chục cuộc tấn công vào khu vực miền Trung của Syria, vào một số nơi ẩn náu của Nhà nước Hồi giáo ở Badia Al-Sham và phần phía Đông của tỉnh Hama. Trọng tâm chính của các cuộc không kích này là tiêu diệt, phá hủy nơi che giấu nhóm khủng bố giữa các thành phố Al Salamiyya và Al Resafa. Báo cáo nói rằng các lực lượng hàng không vũ trụ Nga hiện vẫn đang không kích vào miền Trung Syria, nhưng sau đó đã tấn công các mục tiêu ở tỉnh Homs, chủ yếu gần thị trấn sa mạc Al-Suhna", Al-Masdar News viết.

Lý do cho cuộc ném bom dữ dội vào khu vực miền Trung của Syria, nơi có tới một nghìn phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo vẫn đang ẩn náu, được gọi là sự tích lũy sức mạnh của bọn khủng bố, cũng như các cuộc tấn công khác nhau vào quân đội Syria và người dân địa phương.

Cho đến giờ hiện tại, không có bình luận chính thức nào từ Bộ chỉ huy Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga tại Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công dữ dội SDF ở miền Bắc

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Ảnh minh họa

Ngày 17/11, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm phiến quân đồng minh đã tiến hành một cuộc tấn công dữ dội nhằm vào một số khu vực ở tỉnh Raqqa, Hasakah và Aleppo của Syria.

Nguồn tin chiến trường tại tỉnh Aleppo cho biết, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ tấn công các căn cứ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần thị trấn Ain Issa (Raqqa), Tal Tamr (Hasakah) và Manbij (Aleppo), dẫn đến nhiều vụ nổ trên khắp khu vực phía bắc Syria.

Nguồn tin cho biết thêm, lực lượng SDF không đáp trả cuộc tấn công mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, một triệu người ở tỉnh Hasaka đã bị mất nước, sau khi nguồn cung cấp từ trạm Alouk ở Ras Al-Ain bị gián đoạn, theo SANA.

Trạm Alouk nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và các tay súng phiến quân đồng minh của họ.

Damascus "tố" các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh liên tục cắt nguồn cung cấp nước cho người dân ở Hasakah. Tuy nhiên, Ankara phủ nhận cáo buộc này.

7 tàu chở dầu tới Syria bị chặn ở Biển Đỏ

Thủ tướng Syria Hussein Arnous. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Syria Hussein Arnous ngày 17/1 cho biết, 7 tàu chở dầu đến Syria đã bị chặn ở Biển Đỏ, trong đó có hai chiếc tàu bị khủng bố nhắm đến.

"Việc này khiến chúng bị trì hoãn đến hơn một tháng và kết quả là nhà máy lọc dầu Banias ngừng sản xuất và thiếu hụt số lượng dầu cần thiết để đáp ứng nhu cầu của đất nước", ông Arnous nói.

Tuy nhiên, Thủ tướng Syria không nêu rõ ai đứng sau các vụ tấn công này.

Theo ông Arnous, Syria sẽ nhập khẩu nhiều dầu thô hơn để bù đắp tình trạng thiếu hụt nhiên liệu do các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến các chuyến hàng dầu từ Iran đến Syria bị gián đoạn, Reuters đưa tin.

Quốc gia này đã bị trừng phạt trong năm qua phải đối mặt với nhiều tháng thiếu xăng và nhiên liệu, buộc họ phải phân phối nguồn cung cấp và áp dụng nhiều đợt tăng giá mạnh.

Thủ tướng Arnous cho biết đất nước của ông hiện chỉ sản xuất được 20.000 thùng / ngày với khoảng 400.000 thùng/ngày bị mất từ ​​các mỏ dầu ở đông bắc Syria hiện nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn.

Ông Arnous nói với các đại biểu trong một bài phát biểu trước Quốc hội: "Chúng tôi trở nên phụ thuộc vào dầu nhập khẩu và chúng tôi đã sử dụng một lượng lớn ngoại tệ để thanh toán cho các sản phẩm dầu mỏ".

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-1912021-nga-khong-kich-du-doi-khung-bo-is-o-mien-trung-a353120.html