+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/1: Israel tiết lộ số lần tấn công Syria trong năm 2020

    ĐS&PL Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/1: Israel tiết lộ số lần tấn công Syria trong năm 2020; Đánh bom xe lúc nửa đêm bên ngoài căn cứ quân sự Nga;...

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 2/1: Israel tiết lộ số lần tấn công Syria trong năm 2020; Đánh bom xe lúc nửa đêm bên ngoài căn cứ quân sự Nga;...

    Israel tiết lộ số lần tấn công Syria trong năm 2020

    Các chiến đấu cơ của Israel đã thực hiện 1.400 phi vụ vào năm 2020. Ảnh minh họa

    Trong dữ liệu an ninh của năm qua, quân đội Israel xác nhận rằng ngoài các cuộc không kích đó, họ đã thực hiện 20 hoạt động cụ thể, đặc biệt là tại biên giới Lebanon và Syria. Ngoài ra, họ được cho là uộc cản trở 2 nỗ lực của Hezbollah trong việc thực hiện “các hoạt động phá hoại” ở biên giới Lebanon.

    Quân đội Israel cũng tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã tìm cách phá vỡ một nỗ lực khác của phía Hezbollah nhằm tiến hành một hoạt động trên biên giới Syria. Ngoài ra họ còn phát hiện và ngăn chặn ảnh hưởng của 2 khu vực có các thiết bị nổ tại biên giới với Syria và vô hiệu hóa một “nhóm khủng bố”.

    Theo quân đội Israel, dữ liệu của không quân nước này cho thấy sự gia tăng đáng kể các hoạt động liên quan đến “cuộc giao tranh giữa các cuộc chiến” đang diễn ra với mục đích “đẩy lùi các nỗ lực của kẻ thù nhằm định vị mình ở biên giới Israel và ngăn chặn cuộc chiến tiếp theo”.

    Họ giải thích rằng các máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện 1.400 phi vụ vào năm ngoái, bên cạnh hơn 400 cuộc tấn công bằng trực thăng và các máy bay được kích hoạt từ xa đã bay khoảng 35.000 giờ kể từ đầu năm.

    Quân đội Israel cũng xác nhận kể từ đầu năm nay, khoảng 300 mục tiêu ở dải Gaza đã bị đánh bom và họ đã cản trở 38 nỗ lực xâm nhập qua hàng rào ngăn cách, đáp lại vụ phóng 176 quả đạn xuyên biên giới Gaza từ phía Palestine, 90% trong số đó rơi ở các khu vực không có người ở và hệ thống phòng thủ Vòm sắt đã chặn được 80 quả đạn khác.

    Năm 2020, quân đội Israel cho biết chứng kiến số lượng chiến dịch chống lại người Israel và số người bị thương trong đó giảm so với những năm trước.

    Đánh bom xe lúc nửa đêm bên ngoài căn cứ quân sự Nga

    Đoàn xe quân sự của Nga tuần tra tại Syria. Ảnh: AFP

    AFP dẫn thông tin từ tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria cho biết vụ tấn công xảy ra ngay trong ngày 1/1, sau nửa đêm, ở khu vực Tal Saman nằm trong tỉnh Raqa.

    Đây là khu vực được kiểm soát chủ yếu bởi lực lượng dân quân do người Kurd dẫn đầu. Quân đội chính phủ Syria và lực lượng đồng minh Nga cũng hoạt động trong vùng này.

    Tổ chức giám sát tình hình chiến sự Syria cho rằng có một vài người bị thương trong vụ tấn công. Trong khi đó, truyền thông Nga vẫn chưa đăng tải gì về vụ việc, theo AFP.

    Mạng xã hội trong ngày đã xuất hiện một thông báo từ nhóm thánh chiến cực đoan Hurras al-Deen, có liên hệ với tổ chức khủng bố Al Qaeda, nhận trách nhiệm vụ đánh bom.

    Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria tiết lộ có 2 đối tượng lái chiếc xe đến đậu trước căn cứ của Nga. Đại diện tổ chức, ông Rami Abdel Rahman, nói đây là "vụ tấn công trực diện đầu tiên theo hình thức này nhắm vào một căn cứ quân sự Nga tại Đông Bắc Syria".

    Tại thành trì cuối cùng của phiến quân Syria tại tỉnh Idlib, nhiều tay súng có gốc từ vùng Hurras al-Deen, nơi xảy ra vụ tấn công. Tuy nhiên, những tay súng thánh chiến vùng này rất ít khi hoạt động bên ngoài Idlib.

    Phía Nga đã nhiều lần cáo buộc phiến quân ở Idlib tấn công căn cứ không quân Hmeimim của nước này tại phía tây Syria bằng thiết bị bay không người lái. Những vụ tấn công bằng bom xe rất ít khi xảy ra.

    Quân đội Nga còn duy trì hoạt động ở khu vực phía bắc Syria nhờ một loạt thỏa thuận với lực lượng phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ chống lưng.

    IS nhận trách nhiệm vụ phục kích xe buýt giết 37 binh sĩ Syria

    Hiện trường vụ tấn công của IS nhằm vào một chiếc xe buýt vận chuyển binh sĩ ở Syria. Ảnh: AFP

    Báo South China Morning Post đưa tin tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc phục kích xe buýt hôm 31/12/2020 ở miền đông Syria khiến 37 binh sĩ quân đội chính phủ Syria thiệt mạng.

    Trang web Amaq liên quan đến IS đưa tin các chiến binh đã “phục kích một chiếc xe buýt vận chuyển các binh sĩ thuộc giáo phái Alawites".

    Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các binh sĩ bị tấn công khi đang trên đường về nhà nghỉ lễ ở tỉnh Deir Ezzor, miền đông Syria.

    Theo SOHR, hai chiếc xe buýt khác nằm trong đoàn xe đã chạy thoát được.

    Theo SITE Intelligence, cơ quan giám sát các hoạt động thánh chiến trên toàn thế giới, các chiến binh IS đã sử dụng "vũ khí hạng nặng và nhiều thiết bị nổ khác để phá hủy hoàn toàn chiếc xe buýt".

    “Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất kể từ khi IS sụp đổ vào năm 2019", ông Rami Abdel Rahman, người đứng đầu SOHR cho biết.

    IS đã sụp đổ ở Syria vào tháng 3/2019, nhưng một số phần tử khác lại tiếp tục phát động các cuộc tấn công trên sa mạc rộng lớn trải dài từ tỉnh miền trung Homs đến biên giới với Iraq.

    SOHR cho biết kể từ năm 2011, cuộc chiến ở Syria đã khiến 387.000 người thiệt mạng, bao gồm hơn 130.500 chiến binh ủng hộ chính phủ và 117.000 thường dân.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-21-israel-tiet-lo-so-lan-tan-cong-syria-trong-nam-2020-a351321.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan