Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/1: Nga nói gì về cuộc chiến với Mỹ ở Syria


Thứ 4, 20/01/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/1: Nga nói gì về cuộc chiến với Mỹ ở Syria; Iraq vất vả đảm bảo an ninh biên giới với Syria;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/1: Nga nói gì về cuộc chiến với Mỹ ở Syria; Iraq vất vả đảm bảo an ninh biên giới với Syria;...

Nga nói gì về cuộc chiến với Mỹ ở Syria

Nga tuyên bố không xung đột với Mỹ tại Syria. Ảnh minh họa

Ngày 18/1, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov xác nhận Nga sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc xung đột nào với Mỹ ở Syria.

Nga cũng nhấn mạnh, phía Mỹ không được dùng vũ lực ở những khu vực thuộc sự quản lý của chính phủ Syria.

“Chúng tôi liên lạc với Mỹ thông qua các kênh quân sự, dù chúng tôi không công nhận sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là hợp pháp. Chúng tôi liên lạc với Mỹ bởi đó là hành động nằm trong khuôn khổ chung”, hãng tin AMN dẫn lời ông Lavrov.

“Chúng tôi không thể trục xuất quân đội Mỹ khỏi Syria, nhưng chúng tôi cũng sẽ không xảy ra va chạm quân sự với họ, dù quân đội Mỹ vẫn ở Syria. Chúng tôi đang tiến hành đối thoại với họ về cái gọi là không xung đột. Trong mọi tình huống, chúng tôi cực lực phản đối việc Mỹ sử dụng vũ lực ở những khu vực mà chính phủ Syria kiểm soát”, ông Lavrov nói thêm.

Lâu nay, chính phủ Syria vẫn khẳng định sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria là bất hợp pháp và yêu cầu Mỹ lập tức rút quân khỏi các vị trí chiếm đóng phi pháp. Ngoài ra, chính quyền Damascus cũng kêu gọi Washington xóa bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Syria.

Dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã liên tục tăng cường sức ép đối với chính phủ Syria bằng cách áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt chống lại Damascus, cũng như ngăn chặn những cá nhân và công ty bắt tay làm ăn với chính phủ Syria.

Iraq vất vả đảm bảo an ninh biên giới với Syria

Quân đội Iraq gặp khó trong việc bảo vệ biên giới với Syria. Ảnh minh họa

Ngày 18/1, các chỉ huy quân sự Iraq đã thị sát khu vực biên giới hẻo lánh có sự hiện diện của nhiều lực lượng bao gồm quân đội Iraq, các tay súng do Iran hậu thuẫn, quân đội Syria, lực lượng nổi dậy chống chính quyền Damascus và cả lực lượng người Kurd do Mỹ hỗ trợ.

Biên giới Syria - Iraq được xem là điểm nóng do khu vực này là địa bàn hoạt động của các tay súng IS và thường xuyên là nơi giao tranh giữa phiến quân người Kurd và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Trung tướng Abdul Amir al-Shammari, quân đội Iraq đã siết chặt an ninh ở phần lãnh thổ nước này nhưng thách thức lớn hơn nằm ở phần lãnh thổ của Syria.

Quân đội Iraq đã phải sử dụng tới camera đo thân nhiệt công nghệ cao và bóng bay do thám để tăng cường an ninh tại đây.

Theo Tướng al-Shammari, thời gian gần đây, lực lượng an ninh Iraq đã bắt giữ nhiều người là thân nhân các tay súng IS. Ngoài ra, không chỉ đối mặt với những thách thức từ phía Syria, khu vực biên giới Iraq- Syria còn chứng kiến các cuộc không kích của Israel nhằm vào các mục tiêu có liên hệ với Iran.

Phía Iraq vô cùng khó xử trong việc phối hợp với các lực lượng bán quân đội, bao gồm các nhóm do Iran hậu thuẫn vốn là mục tiêu tấn công của Israel và Mỹ.

Bên cạnh đó, nước này cũng muốn tăng cường quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đang muốn Baghdad hỗ trợ ngăn chặn các hoạt động của Đảng Công nhân Người Kurk (PKK) tại miền bắc Iraq.

Syria cáo buộc Mỹ chuyển 70 tên khủng bố IS từ nhà tù Hasakah đến căn cứ Al-Tanf

Syria cáo buộc Mỹ chuyển 70 tên khủng bố IS từ nhà tù Hasakah đến căn cứ Al-Tanf. Ảnh minh họa

Hãng thông tấn SANA ngày 18/1 đưa tin lực lượng Mỹ đã chuyển hàng chục phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS khỏi các nhà tù do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát ở Al-Hasakah, đến căn cứ của họ ở Al-Tanf trên biên giới Syria-Jordan.

Cơ quan này dẫn các nguồn tin cho biết, các lực lượng Mỹ đã chuyển 70 tên khủng bố IS bị giam giữ trong Nhà tù Cấp 2 Công nghiệp ở lối vào phía Nam thành phố Hasakah đến căn cứ của chúng ở Al-Tanf.

Các nguồn tin của SANA cho biết: “Lực lượng Mỹ ở Al-Tanf cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho những kẻ khủng bố trong khu vực, hỗ trợ chúng vũ khí và bảo vệ chúng trong quá trình di chuyển từ nơi này sang nơi khác để thực hiện các kế hoạch của chúng ở Syria".

Liên minh do Mỹ đứng đầu vẫn chưa phản hồi về những cáo buộc này.

Damascus đã nhiều lần cáo buộc lực lượng Mỹ cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo đang hoạt động trong khu vực Tam giác Palmyra từng nằm dưới sự kiểm soát của chúng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-201-nga-noi-gi-ve-cuoc-chien-voi-my-o-syria-a353266.html