Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/9: "Kẻ hủy diệt" âm thầm của quân đội Nga tại Syria


Chủ nhật, 20/09/2020 | 02:03


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/9: "Kẻ hủy diệt" âm thầm của quân đội Nga tại Syria; Lực lượng bí ẩn ám sát chỉ huy Quân đội Syria tại Daraa;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 20/9: "Kẻ hủy diệt" âm thầm của quân đội Nga tại Syria; Lực lượng bí ẩn ám sát chỉ huy Quân đội Syria tại Daraa;...

"Kẻ hủy diệt" âm thầm của quân đội Nga tại Syria

Video BMPT tiêu diệt mục tiêu giả định. Nguồn: All about tanks

"Kẻ hủy diệt" BMPT là một loại xe chiến đấu bọc thép được thiết kế bởi tập đoàn Uralvagonzavod để sử dụng đan xen trong các đội hình xe tăng với mục đích bảo vệ đội hình và làm nhiệm vụ diệt xe tăng của đối phương.

Lịch sử phát triển của xe chiến đấu BMPT được bắt đầu từ sau cuộc Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất, khi quân đội Nga đã phải chịu nhiều tổn thất nặng nề về cả người và phương tiện, khi nước này buộc phải sử dụng các loại xe tăng chiến đấu trong môi trường thành thị mà không có phương tiện chiến đấu hỗ trợ.

Do vậy, yêu cầu về việc phát triển một loại phương tiện tác chiến lắp hệ thống phòng vệ cùng vũ khí với nhiệm vụ hỗ trợ xe tăng đã được đề ra.

BMPT được thiết kế với khung gầm của những chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-72, với chiều dài 6,96m; chiều rộng 3,46m và chiều cao là 2,1m. Xe được trang bị một động cơ diesel V-92S2 với sức kéo lên tới 1.000 mã lực. Nhờ vậy, BMPT có thể di chuyển với vận tốc 60 km/h, với phạm vi tác chiến lên tới hơn 550 km.

Tháp pháo xe BMPT được trang bị pháo tự động nòng kép 2A42 có cỡ đạn 30 mm với tốc độ bắn lên tới 600 viên/phút. Pháo 2A42 có thể bắn nhiều loại đạn khác nhau gồm: đạn nổ mạnh – vạch đường (HE-T), đạn tách vỏ xuyên thép (APDS), đạn nổ mạnh phân mảnh (HE-FRAG) và đạn xuyên thép vạch đường (AP-T). Một súng máy đồng trục PKTM cỡ nòng 7,62 mm cũng được các nhà thiết kế lắp đặt kèm với trục pháo chính.

Tuy nhiên, loại vũ khí nguy hiểm nhất của BMPT là bốn ống phóng tên lửa chống tăng có điều khiển Ataka-T được đặt ở hai bên pháo chính. Loại tên lửa này có tầm bắn 6 km cùng đầu nổ lõm nối tiếp với tính năng xuyên phá các loại giáp phản ứng nổ được lắp bên ngoài xe tăng đối phương.

Một số nguồn tin quân sự của Nga cho biết, BMPT đã thể hiện xuất sắc vai trò yểm trợ cho các xe tăng T-90 trong môi trường chiến đấu trong đô thị tại Syria. Với những trang thiết bị quang học điện tử được lắp trên nóc xe, xạ thủ BMPT có thể kịp thời phát hiện binh lính tổ chức khủng bố IS đang núp trong các tòa nhà và lập tức khai hỏa tiêu diệt chúng.

Lực lượng bí ẩn ám sát chỉ huy Quân đội Syria tại Daraa

Binh sĩ quân đội Syria. Ảnh: AMN

Theo Al Masdar News ngày 19/9, các tay súng chưa rõ danh tính đã tấn công chiếc xe chở một chỉ huy của Quân đội Syria tại tỉnh Daraa, khiến người này bị thương nặng.

"Vụ nổ xảy ra gần thành phố lịch sử Busra Al-Sham, phía đông nam của tỉnh. Đây là cuộc tấn công đầu tiên trong vài tháng qua xảy ra tại thành phố này", nguồn tin ở tỉnh Daraa cho hay.

Hiện chưa nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công mới nhất này. Tuy nhiên, một số nguồn tin của Quân chính phủ Syria cho rằng âm mưu ám sát do các tay súng Quân đội Syria Tự do (FSA) ẩn náu tại tỉnh Daraa tiến hành.

Bất chấp thỏa thuận mùa hè 2018 ở miền nam Syria, căng thẳng tại tỉnh Daraa và Quneitra vẫn ở mức cao, khi các tay súng FSA và phiến quân HTS vẫn tiếp tục thực hiện những hành động phá hoại.

'Lính đánh thuê' Nga dùng Internet chỉ đường cho máy bay ném bom phiến quân

Hình ảnh một vụ không kích của quân đội Nga. Ảnh: Avia-pro

Lính đánh thuê Nga - những người trực tiếp tham gia vào các hoạt động quân sự ở Syria đã sử dụng mạng xã hội và Internet để công bố tọa độ vị trí của các chiến binh thánh chiến, sau đó Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga đã làm nốt công việc còn lại.

Vào đầu tháng 9, cộng đồng Telegram "REVERSE SIDE OF THE MEDAL" thông báo đã phát hiện ra một khu vực có nhiều chiến binh ở tỉnh Idlib của Syria và vài ngày sau đó, các cuộc không kích mạnh mẽ đã được thực hiện vào khu vực này.

Hóa ra đó là một trại huấn luyện thánh chiến - nhờ thông tin xuất hiện, nhóm vũ trang bất hợp pháp đã bị xóa sổ, trong khi các kho quân sự, trụ sở và phương tiện của phiến quân đều bị phá hủy. Vào ngày 9/9, báo chí đã biết về việc tiêu diệt một nhóm chiến binh do Mỹ kiểm soát có tên "Malhama Tactical".

Tới ngày 10/9, xuất hiện thông tin về một trại huấn luyện khác của các chiến binh. Vài ngày sau, khu vực được chỉ định chắc chắn đã bị phá hủy bởi cuộc không kích của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Sang ngày 13/9, một mục tiêu mới xuất hiện, trên đó các tọa độ đã được trình bày sẵn. Sau một thời gian, vị trí của các tay súng đã phải chịu một trong những vụ ném bom mạnh nhất trong những năm gần đây.

Vào đêm trước, chỉ định mục tiêu khác đã xuất hiện - một tòa nhà với nhiều xe tải chở súng và nhiên liệu của nhóm vũ trang Hayat Tahrir al-Sham ở ngoại ô Idlib với tọa độ được cung cấp - các cuộc tấn công vào khu vực này vẫn chưa được thực hiện.

Tuy nhiên, nếu thông tin về vụ đánh bom khu vực này xuất hiện, rất có thể điều này sẽ xác nhận các lập luận rằng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga sử dụng dữ liệu từ Internet để tiến hành hoạt động chống khủng bố.

Cần lưu ý rằng chỉ trong tuần trước, nhờ các hoạt động của máy bay chiến đấu Nga trong việc tấn công các khu vực được chỉ ra bởi mạng Internet, họ đã có thể loại bỏ tới 200 chiến binh thánh chiến và làm suy yếu nghiêm trọng các vị trí của quân địch ở Idlib.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-209-ke-huy-diet-am-tham-cua-quan-doi-nga-tai-syria-a339584.html