Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/11: Israel công bố video không kích Syria


Thứ 7, 21/11/2020 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/11: Israel công bố video không kích Syria; Syria lên án việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Cao nguyên Golan;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/11: Israel công bố video không kích Syria; Syria lên án việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Cao nguyên Golan;...

Israel công bố video không kích Syria

Video: Israel tấn công vào vị trí quân đội Syria ở tỉnh Damascus. Nguồn: Vietnamnet

Quân đội Israel đã cho công bố đoạn video tấn công vào các vị trí ở tỉnh Damascus. Cuộc tấn công nhằm vào một số vị trí nằm dọc tỉnh Damascus bao gồm hệ thống phòng không của quân chính phủ Syria.

Trong đoạn video, quân đội Israel đã tấn công các vị trí của quân đội Syria trong 3 lần không kích vào sáng 18/11.

Nguồn tin từ Damascus cho hay, vụ tấn công của Israel khiến 3 binh sĩ Syria thiệt mạng và một vài người khác bị thương. Vụ tấn công được xác định xảy ra vào lúc 3h11’ sáng ngày 18/11 (theo giờ địa phương).

Hệ thống phòng không Syria đã ngay lập tức được kích hoạt khi quân đội Israel bắt đầu tấn công và đã bắn hạ một số tên lửa của Israel. Nhưng cuối cùng, tên lửa Israel vẫn bắn trúng hàng loạt mục tiêu ở Syria.

Israel tuyên bố vụ không kích là đòn đáp trả vì trước đó Iran và Syria đã đặt các thiết bị nổ tại Đường Alpha để tấn công binh lính Israel.

Vụ tấn công trên đánh dấu lần đầu tiên quân đội Israel nhằm vào các vị trí của quân đội Syria trong tháng 11 và lần thứ hai kể từ đầu tháng 10.

Syria lên án việc Ngoại trưởng Mỹ thăm Cao nguyên Golan

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong chuyến thăm Cao nguyên Golan. Ảnh: AFP

Chính phủ Syria ngày 19/11 đã lên án chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tới Cao nguyên Golan, coi đây là một động thái "khiêu khích".

Cụ thể, hãng thông tấn SANA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ, chuyến thăm của ông Pompeo đến Cao nguyên Golan là "vi phạm rõ ràng chủ quyền của Cộng hòa Arab Syria" và là hành động "cổ súy Israel tiếp tục cách tiếp cận thù địch".

Được biết, ông Pompeo đến Cao nguyên Golan ngày 19/11, trở thành Ngoại trưởng Mỹ đầu tiên đến khu vực mà Israel chiếm từ Syria trong cuộc chiến tranh 6 ngày năm 1967. Trước đó cùng ngày, ông Pompeo cũng đã thăm khu định cư Do Thái tại vùng Bờ Tây bị chiếm đóng.

Được biết, cao nguyên Golan có vị trí chiến lược quan trọng, nằm giữa Syria, Israel, Liban và Jordan. Israel đã chiếm đóng phần lớn Cao nguyên Golan trong cuộc chiến tranh năm 1967, sau đó sáp nhập vào lãnh thổ nước này năm 1981. Mặc dù vậy, Liên hợp quốc và hầu hết cộng đồng quốc tế không công nhận động thái sáp nhập đơn phương này.

Israel lâu nay coi Golan là "bức tường thành" chống lại các lực lượng Syria và Iran.

UAV tấn công cảm tử của Nga được thử nghiệm ở Syria?

Máy bay không người lái tấn công cảm tử Lancet của Nga. Ảnh: Kalashnikov

Vài tuần trước, các nhóm phiến quân ở tỉnh Idlib của Syria đã nhận nhiều cuộc tấn công từ máy bay không người lái. 

Theo nguồn tin địa phương, trong hình ảnh được đăng tải, có thể thấy cách một máy bay không người lái, rất giống với UAV Lancet của Nga, tấn công các nhóm phiến quân ở Idlib.

Ban đầu, người ta cho rằng các cuộc tấn công được thực hiện bởi Quân đội chính phủ Syria (SAA) và Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tuy nhiên, cả hai bên đều không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề này.

Hiện tại có tương đối ít thông tin về khả năng của máy bay không người lái Lancet, nhà sản xuất Kalashnikov Concern mới chỉ tiết lộ: "Máy bay không người lái cảm tử Lancet (đạn tuần kích) của Nga đã được tạo ra trong hai phiên bản. Lancet-1 nhẹ hơn và dành cho các nhiệm vụ trinh sát. Trong khi Lancet-3 có khả năng mang trọng tải đầu đạn 3 kg, ở trên không trong 40 phút và đạt tốc độ lên tới 110 km/h".

"Đồng thời vũ khí này không mất liên lạc với người điều khiển và cực kỳ chính xác, động cơ điện làm cho máy bay không người lái cảm tử của chúng tôi yên tĩnh và thân thiện với môi trường”, đại diện Tập đoàn Kalashnikov Concern cho biết.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2111-israel-cong-bo-video-khong-kich-syria-a346766.html