Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/1/2021: Israel tấn công Syria mà không báo trước theo thỏa thuận


Thứ 5, 21/01/2021 | 02:15


Cùng sự kiện

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/1: Israel tấn công Syria mà không báo trước theo thỏa thuận; Thổ Nhĩ Kỳ không dừng tấn công;...

Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 21/1: Israel tấn công Syria mà không báo trước theo thỏa thuận; Thổ Nhĩ Kỳ không dừng tấn công;...

Israel tấn công Syria mà không báo trước theo thỏa thuận

Nga cáo buộc Israel tấn công Syria mà không báo trước theo thỏa thuận. Ảnh minh họa

Giới chức Nga ngày 19/1 cáo buộc Israel không tuân thủ thỏa thuận với Nga khi không thông báo trước cho họ về các cuộc không kích nhằm vào Syria.

“Phía Israel không tuân thủ các thỏa thuận đã đạt được trước đó giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc phải thông báo cho phía Matxcơva liên quan đến các cuộc không kích của Tel Aviv vào Syria”, Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, việc nhà nước Do Thái tấn công vào lãnh thổ của nước cộng hòa Ả Rập, đưa ra các lời đe dọa, và từ chối thông báo cho phía Nga chính là những nguyên nhân khiến Matxcơva chỉ trích sự tùy tiện của Israel.

"Nếu Israel, như họ nói, buộc phải đáp trả các mối đe dọa đối với an ninh của họ xuất phát từ lãnh thổ Syria, thì chúng tôi đã nói với các đồng nghiệp Israel của mình biết bao nhiều lần là: ‘Nếu bạn thấy những mối đe dọa như vậy, xin vui lòng cung cấp cho chúng tôi thông tin thích hợp’, nhưng Tel Aviv đã lờ đi, không thực hiện đúng cam kết", người đứng đầu bộ Ngoại giao Nga chỉ trích.

Israel thường xuyên thực hiện các cuộc không kích ở Syria, chủ yếu nhằm vào các mục tiêu có liên quan đến Iran, theo như tuyên bố của họ là nỗ lực ngăn chặn “kẻ thù” củng cố chỗ đứng ở biên giới phía Bắc.

Kể từ khi nội chiến xảy ra ở Syria vào năm 2011, Israel đã thực hiện hàng trăm cuộc không kích vào Syria quốc gia Ả Rập, nhằm vào lực lượng Hezbollah của Iran và Lebanon cũng như quân đội chính phủ Damascus.

Dựa trên một báo cáo thường niên được công bố gần đây của quân đội Israel, chỉ tính riêng năm 2020, nước này đã tấn công khoảng 50 mục tiêu ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ không dừng tấn công

Binh sĩ và xe thiết giáp chở quân Thổ Nhĩ Kỳ tràn sang Syria. Ảnh: NBCNews

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục tấn công quy mô lớn ở khu vực phía bắc Syria trong tuần này.

Theo nguồn tin từ tỉnh Aleppo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng các nhóm phiến quân đồng minh đã triển khai bắn đạn pháo tấn công vào nhiều vị trí của phe nổi dậy SDF do người Kurd đứng đầu.

Mục tiêu tấn công tập trung quanh thị trấn chiến lược Al-Bab vào ngày 19/1. Tuy nhiên, SDF không tấn công đáp trả nhằm tránh vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đang được thực thi trong khu vực.

Ngoài Al-Bab, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiếp tục tấn công các mục tiêu ở khu vực Tal Tamr thuộc tỉnh Al-Hasakah. Đáng nói, đạn pháo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng đồng minh đã rơi xuống gần khu vực quân chính phủ Syria và quân đội Nga hoạt động.

Bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào tháng 10/2019, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vẫn từ chối dừng tấn công ở phía bắc Syria. Theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp có những hành động thù địch chống lại SDF. Bởi lâu nay, Ankara xem SDF có liên quan tới tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ liệt vào trong danh sách các nhóm khủng bố.

Đáng nói, đợt tấn công mới của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra bất chấp Nga mới điều động thêm các thành viên thuộc lực lượng cảnh sát quân sự tới tỉnh Al-Hasakah.

Theo nguồn tin ở địa phương, lực lượng tăng cường của Nga đã được triển khai tới các tiền tuyến ở vùng Tal Tamr, nơi họ làm công tác giám sát lệnh ngừng bắn ở phía tây tỉnh Al-Hasakah.

Nguồn tin cũng cho biết thêm, cảnh sát quân sự Nga đã tiến vào vùng Tal Tamr cùng với dàn xe bọc thép. Binh sĩ và vũ khí Nga hiện có mặt ở khu vực do quân đội Syria và phe phiến quân SDF kiểm soát.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công diễn ra với tần suất gần như hàng ngày ở tỉnh Al-Hasakah do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đồng minh tiến hành, quân đội Nga đã cho điều động binh sĩ tới khu vực để ngăn chặn căng thẳng leo thang.

Hiện không rõ trong thời gian tới, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng được Ankara hậu thuẫn có tiếp tục tấn công ở Al-Hasakah hay không. Nhưng nếu họ vẫn tiếp tục hành động này, khả năng đối đầu giữa quân đội Nga – Thổ là khó tránh khỏi.

Tác chiến điện tử vô danh liên tục bắn hạ trực thăng Mỹ

Một hệ thống tác chiến điện tử triển khai tại Syria. Ảnh minh họa

Ngày 19/1, chiếc trực thăng quân sự thứ ba của Mỹ đã bị rơi trên khu vực Đông Bắc của Syria. Tuyên bố chính thức nói rằng trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân cho tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, đây là trường hợp thứ ba khi ở khu vực này của Syria, các hệ thống máy bay cánh quay của Mỹ bị lỗi, dẫn đến giả định rằng hoạt động của một hệ thống tác chiến điện tử mạnh là nguyên nhân.

Hệ thống tác chiến gần nhất có thể được triển khai trên lãnh thổ của sân bay Nga ở Kamyshly, nơi chỉ cách nơi máy bay trực thăng của Không quân Mỹ rơi vài chục km.

Trong báo cáo chính thức, cái gọi là "Liên minh quốc tế" đã thông báo rằng vụ việc không phải do chiến đấu. Tuy nhiên, các nguồn tin Syria làm rõ rằng phi công trực thăng đã gặp phải lỗi chung của hệ thống rotor, đây là vấn đề tương tự trong ba trường hợp máy bay trực thăng Mỹ rơi ở khu vực này của Syria.

Các chuyên gia Avia-pro chú ý đến thực tế là Nga sẽ khó có thể sử dụng vũ khí này để chống lại quân đội Mỹ nhưng hệ thống này cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn liên lạc của các chiến binh thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, cũng như làm gián đoạn hoạt động của hệ thống định vị, do đó ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành do thám trên lãnh thổ của nước cộng hòa Ả Rập.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-2112021-israel-tan-cong-syria-ma-khong-bao-truoc-theo-thoa-thuan-a353404.html